Chuyên mục
Nga rút nhân viên ngoại giao khỏi Libya
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga rút nhân viên ngoại giao khỏi Libya

Thứ sáu 04/10/2013 17:25 GMT + 7
Ngày 3/10, Bộ Ngoại giao Nga cho biết hầu hết các nhân viên làm việc trong Đại sứ quán Nga tại Libya đã được sơ tán tới Tunisia và sẽ trở về Moscow vào ngày 4/10.
 
 
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich. (Ảnh: PressTV)

Trong bản tuyên bố ra ngày 3/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cho biết, Ngoại trưởng Libya Muhammad Abdelaziz đã đến thăm Đại sứ quán Nga và cho biết hiện phía Libya không đủ khả năng bảo đảm an ninh và an toàn cho các hoạt động của Đại sứ quán Nga và khuyên các nhân viên nên rời khỏi cơ quan này.

Thông tin trên được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga đưa ra trong bối cảnh tối ngày 2/10, Đại sứ quán Nga tại thủ đô Tripoli (Libya) đã bị một nhóm các tay súng chưa xác định được danh tính tấn công song không gây thiệt hại nào về người.

Ông Lukashevich cho biết, vụ tấn công trên xuất phát từ động cơ trả đũa việc một công dân Nga tên là Yekaterina Dmitriyevna, ngày 1/10 đã giết hại một sĩ quan Libya và làm bị thương mẹ của sĩ quan này. Theo phát ngôn viên trên, người phạm tội hiện đã bị bắt và khởi tố, vụ việc đang được điều tra chờ ngày xét xử.

Ông Lukashevich cho biết, đa số các nhân viên làm việc trong Đại sứ quán Nga tại Libya cùng người thân đã rời Libya và sang Tunisia vào chiều ngày 3/10. Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga hiện đã cử một chiếc máy bay tới Tunisia để đưa những người này trở về Moscow vào ngày 4/10. Hiện một nhóm nhà ngoại giao dày dạn kinh nghiệm của sứ quán tạm thời ở lại Tripoli nhằm duy trì liên lạc với phía Libya cho đến khi nào sự an toàn của Đại sứ quán Nga tại Libya được bảo đảm.

Được biết, hiện Bộ Ngoại giao Nga đã yêu cầu các công dân nước này hạn chế tới Libya.

Ngay sau khi xảy ra vụ tấn công nhằm vào Đại sứ quán Nga tại Libya, ngày 2/10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã yêu cầu các nhà chức trách nước sở tại thực hiện các biện pháp toàn diện để bảo đảm việc sơ tán các nhân viên ngoại giao Nga và nhanh chóng khôi phục điều kiện an toàn để Đại sứ quán Nga tại Libya có thể sớm khôi phục hoạt động bình thường.

Theo một số nguồn tin nước ngoài, vụ tấn công Đại sứ quán Nga tại Libya diễn ra trong bối cảnh một phái đoàn Nga đang lên kế hoạch tới quốc gia Bắc Phi này để tái thiết lập các mối quan hệ thương mại với Libya. Công ty dầu mỏ Tatneft của Nga – đã từng đầu tư khoảng 200 triệu USD vào lĩnh vực khai thác dầu mỏ tại Libya, đã mở cửa trở lại văn phòng đại diện tại Tripoli vào đầu năm 2013 sau khi cuộc chiến tại Libya kết thúc vào cuối năm 2011. Tuy nhiên cho đến nay, Tatneft cho biết vẫn chưa thể bắt đầu công việc tại các mỏ dầu của Libya do một số vấn đề, trong đó có những lo ngại bất ổn an ninh.

Nguồn: hanoimoi.com.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.