Chuyên mục
Nga: Mỹ đứng sau
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga: Mỹ đứng sau "chiến dịch bất lịch sự" tẩy chay Ngày Chiến thắng 9/5

Thứ tư 08/04/2015 11:21 GMT + 7
Một quan chức cấp cao của Nga khẳng định rằng Mỹ đang lo ngại các nước phương Tây sẽ tham gia ngày lễ Đại thắng Phát xít được tổ chức vào tháng sau.

Một chính trị gia cao cấp của Nga đã chỉ trích những hành động của Mỹ nhằm “cô lập” nước này bằng việc dàn dựng một chiến dịch tẩy chay buổi lễ kỷ niệm ngày Thế chiến II kết thúc tại Moscow vào tháng tới.

Căng thẳng ngoại giao đã nổ ra vào ngày 5/4 sau khi ông Milos Zeman, Tổng thống Cộng hòa Séc cho biết ông đã cấm gặp mặt đại sứ Mỹ tại nước này.

Xe tăng Nga trong buổi diễu hành nhân kỷ niệm Chiến thắng Phát xít vào năm 2014.

Đại sứ Mỹ tại Cộng hòa Séc Andrew Schapiro trước đó đã lên án quyết định đến dự buổi lễ Đại thắng Phát xít Đức tại Moscow vào ngày 9/5 của Tổng thống Zeman, nói rằng điều này sẽ làm xấu quan hệ trong EU sau khi các nước này đã cáo buộc Nga về vai trò của nước này trong cuộc xung đột Ukraine.

Ông Alexei Pushkov, Chủ tịch Hội đồng đối ngoại của thượng viện Quốc hội Nga đã có lời đáp trả vào ngày 6/4.

“Nhìn vào những biểu hiện của Đại sứ Mỹ tại Cộng hòa Séc, có thể thấy rằng ở Washington họ đang rất căng thẳng bởi các nguyên thủ phương Tây sẽ có mặt tại Moscow vào ngày 9/5”, ông Pushkov viết trên trang Twitter. “Bọn họ sợ rằng việc cô lập Nga sẽ không có tác dụng”.

Các quan chức Nga đã tỏ thái độ bất bình khi biết tin vài lãnh đạo phương Tây từ chối đến dự ngày lễ nhân dịp kỷ niệm 70 ngày chiến thắng phát xít.

Tháng trước, ông Vladimir Chizhov, đại sứ Nga tại EU cho biết một “chiến dịch bất lịch sự” đã được “thực hiện vào thời điểm ngày lễ được tổ chức, khiến cho sự tôn trọng đối với những chính trị gia đã từng tham gia cuộc chiến bị ảnh hưởng và làm xấu hình ảnh của những người lính Xô Viết đã ngã xuống trong cuộc chiến chống Phát xít”.

Ông Zeman hiện là lãnh đạo của EU duy nhất tuyên bố sẽ đến dự buổi lễ tại Quảng trường Đỏ, dự kiến sẽ có một cuộc diễu hành gồm xe tăng và dàn phóng tên lửa Nga. Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Mỹ Barack Obama đều từ chối đến dự.

Đại sứ Schapiro trả lời trước truyền hình Cộng hòa Séc rằng việc chỉ có ông Zeman là nguyên thủ quốc gia duy nhất từ một đất nước thành viên của EU đến Moscow để tham gia lễ diễu hành là rất “khó xử”.

Tổng thống Zeman đã đáp trả lại những chỉ trích đối với ông rằng: “Đại sứ Cộng hòa Séc tại Washington sẽ không bao giờ khuyên Tổng thống Mỹ phải đi những nơi nào. Đại sứ Schapiro sẽ bị cấm không được vào dinh tổng thống”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ trang điện tử của tờ Telegraph (Anh), một nhật báo khổ rộng phát hành buổi sáng hàng ngày tại Vương quốc Anh và nhiều quốc gia khác.


Anh Tuấn
Nguồn: infonet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.