Chuyên mục
Nga lại tự minh oan vụ ngộ độc Novichok
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga lại tự minh oan vụ ngộ độc Novichok

Thứ ba 09/04/2019 03:58 GMT + 7
Nạn nhân Novichok không buộc tội Nga vì bất cứ hành vi nào nhưng Anh vẫn giữ quan điểm chỉ trích Nga.

Sputnik hôm 8/4 dẫn lời Đại sứ Nga tại Anh Alexander Yakovenko cho biết, nạn nhân nhiễm chất độc được chính quyền Anh gọi là Novichok, người này đã "không buộc tội Nga về bất cứ hành vi sai trái nào".

Đại sứ Nga tại Anh Alexander Yakovenko (phải) và Charles Rowley (trái) cùng anh trai của ông là Matthew Rowleyv tại Đại sứ quán Nga. Ảnh: TASS

Theo ông Yakovenko, Charles Rowley- nạn nhân đã được xác định là nhiễm chất độc Novichok tại Amesbury, Anh - đã tới Đại sứ quán Nga tại Anh đề nghị được giải thích về những gì Nga có liên quan trong việc mang Novichok vào Anh hay gây ra các vụ đầu độc.

Đại sứ Nga Yakovenko đã đón tiếp ông Rowley và anh trai của ông tại trụ sở Đại sứ quán Nga tại London, đồng thời giải đáp mọi câu hỏi.

Đại sứ Yakovenko cho biết, sau khi nhận được các câu trả lời từ phía Nga, ông Charles Rowley và anh trai của ông đều không buộc tội Nga về bất cứ điều gì.

"Tôi muốn nhấn mạnh, anh em Rowley không cáo buộc Nga về bất kỳ hành vi sai trái nào. Những bức ảnh và video được chụp bởi các nhà báo trong cuộc gặp về bầu không khí của cuộc họp đã chứng minh điều đó" - Đại sứ Yakovenko cho biết.

Tại cuộc gặp, ông Yakovenko đã trình bày cho hai anh em nhà ông Rowley về những gì mà phía Nga đã phản ứng sau khi nhận được các cáo buộc từ phía Anh rằng có liên quan đến vụ đầu độc do chất độc Novichok.

Ông Yakovenko một lần nữa nhắc lại, nếu phía Nga tiến hành tấn công Novichok thì chắc chắn sẽ không còn nạn nhân nào sống sót.

Đại sứ Yakovenko nói thêm rằng, ông đã trao một bản báo cáo có chứa các bức thư và ghi chú do phía Nga gửi tới London cho Rowley.

"Chúng tôi đã đáp ứng yêu cầu gặp mặt vì gần đây có rất nhiều suy đoán liên quan đến sự can thiệp của Nga trong các sự cố ở Salisbury và Amesbury.

Về vấn đề này, chúng tôi muốn giải thích vị trí của mình với Charles Rowley và anh trai ông là Matthew Rowley. Tôi đã đưa cho họ một bản sao của bản báo cáo mà chúng tôi biên soạn có tựa đề 'Salisbury: Câu hỏi chưa được trả lời' đã từng gửi cho phía Anh" - vị Đại sứ lưu ý.

Đại sứ Nga tại Anh khẳng định nạn nhân Novichok này không hề buộc tội nước Nga. Ảnh: Daily Mail

Đại sứ Nga Yakovenko cũng nói rằng, ông hoan nghênh các cuộc họp trong tương lai với anh em Rowley và sẵn sàng đối thoại nếu họ có thêm bất kỳ câu hỏi nào sau khi xem xét báo cáo nêu trên.

Hai anh em nhà Rowley đã tự tìm đến Đại sứ quán Nga tại Anh để tìm hiểu về những gì dẫn đến cái chết của người bạn Dawn Sturgess và khiến Charles Rowley bị nhiễm bệnh.

Charles Rowley cho biết, ông không nhận được bất cứ báo cáo nào từ Chính phủ Anh sau  khi bị cho là đã tiếp xúc với chất độc thần kinh quân sự Novichok - chất độc được cho là đã khiến cựu điệp viên Nga Sergei Skripal hôn mê trong nhiều tuần. Ông và con gái Yulia Skripal đến nay vẫn chưa có tung tích.

Hải Lâm
Nguồn: baodatviet.vn
32 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.