Chuyên mục
Nga không cố “mắt đổi mắt, răng đổi răng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga không cố “mắt đổi mắt, răng đổi răng" với Mỹ

Thứ hai 15/01/2018 19:05 GMT + 7
Ngày 15-1, Ngoại trưởng Sergei Lavrov tổ chức họp báo tổng kết hoạt động đối ngoại của Nga trong năm 2017 với nội dung tập trung vào quan hệ Nga-Mỹ, cuộc khủng hoảng tại Syria, Ukraine, chương trình hạt nhân của Iran và tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Đối với quan hệ Nga-Mỹ, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cáo buộc chính Washington đang cố phá hoại những đóng góp rất lớn của Moscow vào việc cải thiện quan hệ song phương. Nhà ngoại giao Nga khẳng định Moscow “không thể không đáp trả hành động thù địch” của Mỹ. “Chúng tôi luôn cố gắng làm điều đó một cách thận trọng, không cố theo kiểu "mắt đổi mắt, răng đổi răng". Tôi không thể kể hết những trường hợp vô tiền khoáng hậu đã xảy ra, nhưng chịu đựng tất cả những hành động tuyệt đối bất hợp pháp như thu giữ tài sản ngoại giao thì không thể không có phản ứng", Sputnik dẫn lời Ngoại trưởng Sergei Lavrov nhấn mạnh.


Ngoại trưởng Sergei Lavrov tại cuộc họp báo. Ảnh: Sputnik. 

Cũng tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho rằng việc Mỹ vừa qua đưa hàng chục công ty quốc phòng của Nga vào “danh sách đen” chỉ nhằm “ngăn chặn Nga củng cố vị thế trên thị trường vũ khí”. “Mong muốn đó dễ hiểu, nhưng cần phải cạnh tranh trung thực, chứ không đơn giản là cấm các nước thế giới thứ ba không được mua sản phẩm của Nga và đe dọa trừng phạt họ”, Ngoại trưởng Sergei Lavrov nêu rõ.

Liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Syria, Ngoại trưởng Sergei Lavrov tuyên bố Mỹ không muốn duy trì toàn vẹn lãnh thổ của Syria và chỉ tập trung hậu thuẫn phe đối lập nhằm thay đổi chế độ ở quốc gia Trung Đông này. "Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng như người tiền nhiệm John Kerry nhiều lần cam đoan với tôi rằng mục đích duy nhất cho sự hiện diện của Mỹ ở Syria là tiêu diệt tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Nhưng hiện tại, nếu chú ý đến chuyện IS chưa hoàn toàn bị tiêu diệt như người Mỹ nói, thì bây giờ những hành động mà chúng ta đang thấy đều chứng tỏ rằng Mỹ không muốn bảo tồn toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Trên thực tế, Mỹ không góp phần giải quyết tình hình Syria mà chỉ tiếp tay cho những đối tượng có dã tâm thay đổi chế độ ở Damascus", Ngoại trưởng Sergei Lavrov nhận xét.

Trước việc liên quân chống IS do Mỹ đứng đầu mới đây khẳng định đang phối hợp với các nhóm vũ trang Syria thành lập một lực lượng an ninh biên giới tại miền Bắc Syria, nhà ngoại giao Nga cảnh báo điều này không những không giúp giải quyết được cuộc khủng hoảng tại Syria mà còn khiến tình trạng chia rẽ ở quốc gia Trung Đông thêm trầm trọng.


 Quang cảnh cuộc họp báo. Ảnh: Sputnik

Tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Sergei Lavrov bày tỏ hy vọng kết quả của Đại hội đối thoại dân tộc Syria diễn ra vào cuối tháng này tại Sochi (Nga), sẽ là xung lực cho các vòng đàm phán tiếp theo tại Geneva (Thụy Sĩ) về Syria dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc.

Đối với cuộc khủng hoảng tại Ukraine, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho rằng điều quan trọng nhất hiện nay là làm thế nào để bảo đảm các thỏa thuận ngừng bắn Minsk được tuân thủ nghiêm túc. Ngoại trưởng Sergei Lavrov khẳng định: “Moscow tôn trọng chủ quyền của Ukraine tại các đường biên giới được hình thành sau cuộc trưng cầu ý dân tại Crimea”.

Bất chấp việc Mỹ đe dọa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) được ký giữa Tehran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) cách đây 2 năm, Ngoại trưởng Sergei Lavrov khẳng định Nga sẽ nỗ lực duy trì văn kiện lịch sử này: “Những tuyên bố gần đây nhằm phá vỡ việc thực thi JCPOA chỉ làm gia tăng sự bi quan và bất ổn", Ngoại trưởng Sergei Lavrov nhận xét. Nhà ngoại giao Nga khẳng định Moscow sẽ không ủng hộ các nỗ lực của Washington nhằm thay đổi thỏa thuận lịch sử này, đồng thời cảnh báo sự sụp đổ của JCPOA sẽ gây hại cho các cuộc đối thoại với Triều Tiên.

Đối với tình hình trên bán đảo Triều Tiên, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết Moscow sẵn sàng ủng hộ các cuộc đàm phán trực tiếp giữa các bên liên quan. Ngoại trưởng Sergei Lavrov tái khẳng định chính sách nhất quán của Nga ủng hộ giải pháp ngoại giao liên quan tới chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết Nga và Trung Quốc đã đề xuất các bên liên quan “trấn tĩnh và “đóng băng” đối đầu cũng như các hoạt động quân sự”.

Hoàng Vũ
Nguồn: qdnd.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.