Chuyên mục
Nga khẳng định vị thế cường quốc toàn cầu
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga khẳng định vị thế cường quốc toàn cầu

Thứ tư 17/04/2019 03:56 GMT + 7
Dù phương Tây tìm mọi cách bao vây, hạn chế sức mạnh song nước Nga đang có những ứng phó để khẳng định vai trò và vị thế của một cường quốc tầm cỡ toàn cầu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin luôn tìm cách khẳng định vai trò và vị thế của Nga trong các vấn đề quốc tế hệ trọng

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Aleksander Grushko trong tuyên bố ngày 15-4 cho biết, Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã hoàn toàn chấm dứt hợp tác ở cả các lĩnh vực dân sự và quân sự. Theo ông Aleksander Grushko, sở dĩ quan hệ giữa Nga và NATO rơi vào tình trạng theo lời ông là “đi vào ngõ cụt” này bởi liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu đã “từ chối các nội dung nghị sự tích cực trong quan hệ với Nga”.

Việc NATO chấm dứt hợp tác với Nga diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai bên đã xuống tới mức rất thấp thời gian qua, đặc biệt là sau cuộc khủng hoảng Ukraine tháng 3-2014. Nay mối quan hệ vốn luôn căng thẳng này thậm chí tiếp tục “phá đáy” trở lại “tình trạng Chiến tranh Lạnh thuở ban đầu NATO được thành lập” - như nhận định của ông Aleksander Grushko.

Và cũng không chỉ riêng lĩnh vực quốc phòng - an ninh, mối quan hệ giữa Nga với phương Tây nói chung ngày càng đi xuống khi mà nước Nga trỗi dậy mạnh mẽ sau cuộc khủng hoảng toàn diện và sâu sắc kể từ khi kế thừa Liên Xô trước đây vào đầu những năm 1990 thế kỷ trước. Sức mạnh Nga trỗi dậy như một cường quốc toàn cầu, khẳng định tiếng nói và vị thế của mình ở châu Âu cũng như trên thế giới cũng là lúc quan hệ với phương Tây xấu đi.

Nói cách khác, một nước Nga mạnh mẽ, khẳng định lợi ích chiến lược của mình trên toàn cầu cũng như trong các vấn đề quốc tế lớn là điều mà phương Tây không mong muốn. Những vụ việc như cuộc khủng hoảng Ukraine đầu năm 2014 hay nhỏ hơn nhiều như các cáo buộc về điệp viên Nga hay Nga can thiệp bầu cử Mỹ… đều lập tức được sử dụng để làm lý do cho các lệnh trừng phạt, gây sức ép với Mátxcơva.

Những đòn tấn công từ phương Tây đã gây ra những khó khăn không nhỏ cho Nga. Tuy nhiên, Nga vẫn có những cách thức ứng phó để khẳng định vai trò, vị thế một cường quốc hàng đầu thế giới.

Một trong những hướng ưu tiên của Mátxcơva là củng cố, đẩy mạnh với các quốc gia láng giềng, những đối tác có thể chia sẻ các lợi ích hay các đối tác truyền thống trên toàn thế giới như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản… Hợp tác nhiều mặt giữa Nga với các đối tác truyền thống cũng là các cường quốc như Trung Quốc và Ấn Độ phát triển nhanh là một nhân tố để Mátxcơva giảm áp lực từ phương Tây một cách hiệu quả.

Đi đôi với đẩy mạnh hợp tác với đối tác lớn truyền thống, Nga cũng tìm cách cải thiện quan hệ với các cường quốc khác, trong đó có quốc gia láng giềng Nhật Bản. Rất đáng chú ý là vào ngày mà Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Aleksander Grushko tuyên bố chấm dứt hợp tác Nga - NATO, Điện Kremlin cho biết phiên họp tham vấn tiếp theo cấp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao về Hiệp ước Hòa bình giữa Nga và Nhật Bản sẽ diễn ra vào ngày 22-4 tới. Cuộc họp tham vấn này nhằm thực hiện thỏa thuận giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Sindzo Abe về việc thúc đẩy đàm phán ký Hiệp ước Hòa bình trên cơ sở Tuyên bố chung Nga - Nhật Bản ngày 19-12-1956. 

Để khẳng định tiếng nói và vị thế của cường quốc toàn cầu, Nga tham gia ngày càng tích cực vào các vấn đề chung trên toàn cầu, trong đó một hướng ưu tiên là hòa bình và an ninh. Binh sĩ và chuyên gia dân sự Nga đã xuất hiện tại nhiều “điểm nóng” xung đột để duy trì hòa bình và an ninh mà mới nhất là việc Tổng thống Vladimir Putin ngày 15-4 đã ký lệnh cử 30 quân nhân đến Trung Phi và 5 quân nhân đến Cyprus trong thành phần phái bộ ổn định tình hình và gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Hoàng Tuấn
Nguồn: anninhthudo.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.