Chuyên mục
Nga hy vọng sớm đạt thỏa thuận đổi dầu lấy lương thực với Iran
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga hy vọng sớm đạt thỏa thuận đổi dầu lấy lương thực với Iran

Thứ tư 03/12/2014 06:43 GMT + 7
(Nguồn: EPA/TTXVN)

Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev cho biết nước này hy vọng sẽ sớm đạt được một thỏa thuận về cung cấp ngũ cốc và thiết bị cho Iran để đổi lấy dầu.

Hồi tháng Một năm nay, báo chí phương Tây đưa tin Moskva và Tehran đã thảo luận về một thỏa thuận trao đổi hàng hóa trị giá 20 tỷ USD, theo đó mỗi ngày Nga sẽ mua khoảng 500.000 thùng dầu từ Iran, đổi lại sẽ cung cấp cho đất nước Hồi giáo này ngũ cốc và các mặt hàng thiết yếu khác như thiết bị cho ngành dầu khí, nông cụ, ôtô, máy bay và máy phát điện.

Ông Ulyukayev nêu rõ thỏa thuận nếu đạt được sẽ giúp Iran gia tăng đáng kể lượng dầu xuất khẩu, bất chấp các lệnh trừng phạt từ Mỹ và phương Tây đối với chương trình hạt nhân của nước này, đồng thời cũng sẽ tạo một lực đẩy cần thiết cho nền kinh tế đang tăng trưởng chậm của Nga. 

Tuy nhiên, thỏa thuận này sẽ khiến mối quan hệ giữa Moskva và phương Tây trở nên căng thẳng hơn, trong bối cảnh hai bên tồn tại những mâu thuẫn sâu sắc liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine.

Trước đó, Mỹ đã cảnh báo Nga rằng thỏa thuận đổi dầu lấy hàng hóa có thể đi ngược lại với mục đích các cuộc đàm phán về hạt nhân giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm năm nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Nga, Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức), và nó có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tháng 4/2014, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết dù ký kết bất cứ thỏa thuận nào với Iran, Moskva cũng sẽ tuân theo các điều luật về trừng phạt của Liên hợp quốc, thay vì phải chịu các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt từ phía Mỹ. 

Bộ trưởng Ulyukayev không nêu cụ thể thời điểm sẽ bắt đầu giao ngũ cốc và hàng hóa cho Iran, song khẳng định rằng các cuộc thảo luận về thỏa thuận này sẽ tiếp tục được tiến hành./.
Nguồn: VietNamPlus
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.