Chuyên mục
Nga hoan nghênh Mỹ nối lại đàm phán với Triều Tiên
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga hoan nghênh Mỹ nối lại đàm phán với Triều Tiên

Thứ sáu 04/10/2019 08:29 GMT + 7
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3/10 đã đánh giá việc Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định nối lại đàm phán với Triều Tiên là một "động thái mang tính lịch sử" nhằm hóa giải căng thẳng hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì một cuộc họp ở Điện Kremlin, Moskva ngày 2/10/2019.
Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, Tổng thống Trump cho biết Mỹ sẽ sớm đàm phán với Triều Tiên, dấu hiệu cho thấy các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa sẽ diễn ra đúng kế hoạch tại Thụy Điển bất chấp việc Triều Tiên thông báo thử thành công tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM). 

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, ông Trump nói: "Họ muốn đàm phán, và chúng tôi sẽ sớm nói chuyện với họ".

Về phần mình, Trung Quốc cũng hoan nghênh Mỹ - Triều nối lại đối thoại, và hy vọng hai bên sẽ nắm bắt cơ hội này để đạt kết quả tích cực.

Trong một diễn biến mới nhất, ngày 3/10, phái đoàn Triều Tiên do nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu Kim Myong-gil làm trưởng đoàn đã tới Thụy Điển, và dự kiến sẽ có cuộc tiếp xúc sơ bộ với phía Mỹ trước khi tiến hành đàm phán cấp chuyên viên chính thức về phi hạt nhân hóa vào ngày 5/10. Thời gian và địa điểm cụ thể cho cuộc gặp ngày 4/10 chưa được tiết lộ.

Trả lời báo giới trước cuộc gặp, ông Kim Myong-gil cho biết: “Đang có một tín hiệu mới từ phía Mỹ, vì vậy chúng tôi lên đường với những kỳ vọng và sự lạc quan rất lớn về kết quả”.

Trong khi đó, các quan chức cấp cao Mỹ gần đây cũng bày tỏ lạc quan về khả năng đạt thỏa thuận với Bình Nhưỡng.

Kế hoạch đàm phán trên được đưa ra sau nhiều tháng bế tắc do khác biệt quan điểm giữa hai bên và những căng thẳng mới nảy sinh khi Triều Tiên phản đối cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn hồi tháng 8 và gia tăng các vụ phóng thử vũ khí, mới nhất là cuộc thử nghiệm SLBM ngày 2/10, vốn được xem là một nỗ lực nhằm gia tăng sức ép với Mỹ trước đàm phán.

Trong khi 10 vụ phóng từ đầu năm đến nay được cho là các loại vũ khí tầm ngắn, vụ phóng mới nhất gây sự chú ý vì SLBM là một tên lửa đạn đạo tầm trung, mà người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric đã nhận định là "vi phạm các nghị quyết của HĐBA".

Trong phản ứng mới nhất, Anh, Pháp và Đức đã đề nghị tổ chức một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vụ phóng mới nhất. Cuộc họp có thể diễn ra sớm nhất trong ngày 4/10 theo giờ Mỹ, song khả năng cao là vào đầu tuần tới.

Bích Liên
Nguồn: baotintuc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.