Chuyên mục
Nga đọc thấu tâm NATO định xây căn cứ ở Crimea
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga đọc thấu tâm NATO định xây căn cứ ở Crimea

Thứ năm 29/11/2018 14:24 GMT + 7
Sự kiện năm 2014 khiến phương Tây lỡ ý định lập căn cứ hải quân tại Crimea sát nách Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 28/11 phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Thụy Sĩ Ignazio Cassis đã nói thẳng về ý đồ của phương Tây từ trước khi bán đảo Crimea đòi sáp nhập vào Nga năm 2014.

Phương Tây chưa nguôi nỗi đau không chiếm được căn cứ hải quân ở Crimea.

Tuy nhiên, ý đồ này đã bị lỡ dở vì sự kiện trưng cầu dân ý tại bán đảo Crimea cho phép bán đảo này được sáp nhập vào Nga.

"Tôi được biết, một số đồng nghiệp phương Tây của chúng tôi lấy làm tiếc khi họ đã thất bại trong việc xây dựng một căn cứ hải quân của NATO ở Crimea.

Tuy nhiên, điều đó không được thực hiện bởi vì đây là một quá trình lịch sử, thể hiện ý chí của người dân Crimea”– Thông tấn TASS dẫn lời Ngoại trưởng Lavrov.

Ngoại trưởng Nga cũng khẳng định rằng,  cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea diễn ra đầy đủ theo nguyên tắc tự quyết định. Các nhà quan sát nước ngoài đã theo dõi quá trình trưng cầu dân ý, dù họ không đại diện cho chính phủ chính thức.

“Những nhà quan sát quốc tế là những người thực sự muốn biết những gì đang diễn ra ở Crimea. Họ tuyên bố quy trình tự quyết định là hợp pháp và người dân Crimea đã chọn con đường đoàn tụ với Nga” - Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố.

“Eo biển Kerch đã trở thành một phần của vùng lãnh hải của Nga” - ông Lavrov nhấn mạnh.

Sau cuộc đảo chính ở Ukraine vào tháng 2/2014, các quan chức ở Crimea và Sevastopol đã tổ chức trưng cầu dân ý, trong đó 96,77% người Crimea và 95,6% cử tri Sevastopol đã chọn rút khỏi Ukraine và gia nhập Nga. 80% dân số các địa phương này đã tham gia bỏ phiếu trưng cầu dân ý.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký thỏa thuận thống nhất vào ngày 18/3/2014 và Hội đồng Liên bang (Thượng viện Quốc hội Nga) đã phê chuẩn vào ngày 21/3 cùng năm đó.

Tuy nhiên, Ukraine không chấp nhận điều này. Do vậy, sự xung đột ở eo biển Kerch lần này gia tăng là bởi Ukraine vẫn coi bán đảo Ukraine là lãnh thổ của mình.

Việc NATO âm mưu lập căn cứ Hải quân ở Crimea đã từng được Tổng thống Nga đề cập đến trong bộ phim "Ukraine trong lửa cháy" của đạo diễn Oliver Stone, được công chiếu trên kênh REN TV vào lúc 17h00 (theo giờ Moscow) ngày 21/11/2016.

“…tôi muốn lưu ý một điều là tại sao Nga phản ứng gay gắt với việc mở rộng NATO? Đó là do chúng tôi quan ngại về quyết định của NATO, bởi chúng tôi biết quyết định đó được đưa ra nhằm mục đích gì” - Tổng thống Nga nói.

Cuộc chính biến trên quảng trường “Độc Lập” (Maidan) ở thủ đô Kiev của Ukraine đã lật đổ chính quyền hợp Hiến của Tổng thống Viktor Yanukovych, đưa chính quyền thân phương Tây lên cầm quyền, khiến Mỹ và NATO đường hoàng xâm nhập vào nước này.

Và khi đó, dưới áp lực của Mỹ và NATO, ở Ukraine “dễ dàng xuất hiện bất cứ thứ gì”. Đó có thể là các căn cứ quân sự mới, các hệ thống phòng thủ tên lửa và nếu cần thiết là cả những hệ thống vũ khí tấn công mới. Và tất cả những loại vũ khí đó đều được nhằm vào nước Nga.

Ông Putin nhấn mạnh, trong trường hợp Mỹ và NATO xuất hiện tại căn cứ hải quân Sevastopol sẽ dẫn đến những hậu quả rất nghiêm trọng, dù bản thân căn cứ có thể không có nghĩa gì”. Do đó, Nga không thể khoanh tay đứng nhìn người ta mang gươm đến cửa ngõ nhà mình.

Trên thực tế, trong tháng 2/2014, Mỹ đã có những động thái quân sự nhằm hất cẳng Hạm đội Biển Đen của Nga khỏi căn cứ địa Sevastopol. Còn Nga đã triển khai chiến dịch “Mùa xuân Crimea” để sáp nhập bán đảo này vào lãnh thổ của mình, tránh “đêm dài lắm mộng”.

Trong bối cảnh tình hình Ukraine đang vô cùng căng thẳng hồi đầu tháng 2/2014, cụm tàu sân bay Mỹ USS George Bush (CVN-77) đã rời căn cứ hải quân Norfolk - Mỹ, lên đường đến Biển Đen.


Tháng 2/2014, tàu USS Mount Whitney và USS Taylor được triển khai ở khu vực giữa biển Đen, ngang Sochi, cách Crimea chưa đầy 200km

Tàu sân bay Mỹ được sự hộ tống của 16 tàu chiến, trong đó có tuần dương hạm USS Philippine Sea, các tàu khu trục USS Truxtun và USS Roosevelt cùng 3 tàu ngầm hạt nhân, nhanh chóng vượt Đại Tây Dương tiến vào Địa Trung Hải lặng lẽ chờ đợi.

Nhiệm vụ chính của biên đội tàu sân bay này là chờ đợi sự thành công của cuộc đảo chính do các phần tử thân Mỹ tiến hành ở Kiev trong tháng 2, sau đó sẽ vượt eo biển Bosphorus, với sự ngấm ngầm cho phép của Thổ Nhĩ Kỳ, tiến vào Biển Đen, hất cẳng Hạm đội hải quân của Nga đóng ở Sevastopol.

Ngày 22/2, ông Yanukovych bị quốc hội nước này bãi miễn chức vụ sau khi ông bỏ chạy khỏi Kiev vào ngày hôm trước, đồng thời một chính quyền thân phương Tây đã được dựng lên ngay lập tức.

Vào thời điểm đó, cụm tàu sân bay Mỹ cũng đang vượt qua Địa Trung Hải và bắt liên lạc với tàu chỉ huy hạm đội 6 USS Mount Whitney (LCC-20) và tàu hộ vệ USS Taylor (FFG-50), đã hiện diện sẵn ở Biển Đen với lí do “hỗ trợ an ninh cho thế vận hội Sochi và di chuyển người Mỹ trong tình huống khẩn cấp”.

Đây là cái bẫy Hạm đội Mỹ giăng ra nhằm chiếm chỗ của Hạm đội biển Đen.

Nếu Nga không quyết định hành động ngay trước khi chính quyền Kiev ra lệnh thiết quân luật, phong tỏa binh lính của Hạm đội biển Đen trong khu doanh trại, thì chắc chắn Crimea sẽ thuộc về Ukraine và căn cứ Sevastopol sẽ trở thành căn cứ tàu sân bay Mỹ.

Rõ ràng, ý đồ lập căn cứ Hải quân trên bán đảo Crimea của phương Tây không phải khó đoán và Nga đã lường trước mọi chuyện.

Nhân sự kiện trên eo biển Kerch lần này, Ngoại trưởng Lavrov muốn nhắc lại lần nữa âm mưu của phương Tây khi tìm cách gây hấn với Nga nhờ tay Kiev.

Đông Phong
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.