Chuyên mục
Nga đang đối mặt thách thức ngoại giao lớn nhất 30 năm qua
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga đang đối mặt thách thức ngoại giao lớn nhất 30 năm qua

Thứ ba 27/03/2018 08:42 GMT + 7
Nga đang đối mặt với các thách thức ngoại giao lớn nhất trong vòng 30 năm qua, liên quan đến sự việc cựu điệp viên người Nga bị nghi đầu độc trên lãnh thổ Anh bằng chất độc hoá học của quân đội Liên Xô sản xuất.

Việc Mỹ, các nước Liên minh Châu Âu, Australia, Canada và Ukraine ngày 26/3 đưa ra thông báo trục xuất hơn 100 nhà ngoại giao Nga cho đến nay là sự vụ chưa từng có trong lịch sử ngoại giao quốc tế, khi đồng loạt các quốc gia xung đột ngoại giao với một quốc gia khác nhân danh sự ủng hộ một nước thứ ba.

Theo ông Fedor Lukyanov chủ tịch Hội đồng Chính sách Đối ngoại và Quốc phòng Nga, xét về bản chất và nguyên tắc, cuộc đối đầu ngoại giao tập thể nhằm vào Nga như hiện nay là chưa từng có tiền lệ, sự vụ căng thẳng này sẽ chưa có dấu hiệu giảm nhiệt và đặt Nga vào một cuộc chiến tranh ngoại giao.

Tổng thống Nga Nga Vladimir Putin.

Theo ông Lukyanov, quyết định mang tính tập thể như vậy là cú đánh mạnh vào quan hệ ngoại giao Nga - Phương tây vốn căng thẳng nay càng thêm trầm trọng.

“Cuộc chiến tranh lạnh mới bắt đầu và nó đang thực sự diễn ra. Trong mối quan hệ Nga - Phương tây, thời điểm khắc nghiệt nhất trong vòng 30 năm qua đã đến.

Ngay cả cuộc khủng hoảng Ukraine và các sự kiện ở Crưm năm 2014 cũng không đưa đến các hậu quả như chúng ta sẽ thấy ở sự việc lần này”, nhà phân tích chính trị Pavel Salin phát biểu trên tờ Polit.ru.

Theo các chuyên gia Nga, đối với từng quốc gia, Matxcơva sẽ đưa ra các hành động đáp trả cân xứng. Các nước trục xuất bao nhiêu, Nga sẽ trục xuất lại bấy nhiêu.

Nhưng sự khác biệt nằm ở chỗ sẽ có số lượng quá lớn các nhà ngoại giao từ hàng loạt các quốc gia bị trục xuất ngay lập tức rời khỏi Nga và hệ luỵ về quan hệ ngoại giao là tất yếu.

DƯƠNG HÀ
Nguồn: vtc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.