Chuyên mục
Nga có thể mở rộng thềm lục địa của mình đến tận điểm Cực Bắc
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga có thể mở rộng thềm lục địa của mình đến tận điểm Cực Bắc

Thứ bảy 03/11/2012 14:06 GMT + 7
Ranh giới thềm lục địa của Nga có thể mở rộng đến tận điểm Cực Bắc. Các nhà khoa học Nga đã chứng minh rằng, dải núi ngầm Mendeleev ở phần giữa Bắc Băng Dương là sự tiếp nối của miền đất lục địa Á-Âu., Kết quả chuyến thám hiểm Bắc Cực-2012 sẽ được bàn giao cho Liên Hợp Quốc trong thời gian một năm. Đó sẽ là đơn xin được đổi mới về mở rộng thềm lục địa Nga ở vùng Bắc Cực.


© Flickr.com/climatesafety/cc-by-nc

Trong thời gian mấy tháng, các nhà khoa học Nga đã nghiên cứu kỹ lưỡng vùng đáy Bắc Băng Dương. Tham gia chuyến thám hiểm có hai tàu phá băng, một tàu ngầm, và các giàn khoan.

Năm 2001, Nga đã đệ đơn đầu tiên xin mở rộng thềm lục địa ở vùng Bắc Băng Dương, vì dải núi ngầm Mendeleev là sự tiếp nối của miền đất lục địa Siberia. Nhưng, khi đó, Ủy ban đặc biệt của Liên Hợp Quốc đóng băng qúa trình xem xét đơn xin của Nga bởi vì các cuộc nghiên cứu do quân đội thực hiện, và một số dữ liệu đã phải giữ bí mật.

Vì vậy, nhiệm vụ chính của đoàn thám hiểm là chứng minh quyền của Nga mở rộng thềm lục địa. Chuyên viên Mikhail Shkatov, Tổng Giám đốc xí nghiệp khoa học "Sevmorgeo", cho biết: “Mục đích của đoàn thám hiểm là thu thập dữ liệu để xác nhận quyền của Nga mở rộng thềm lục địa: chỉ rõ đâu là điểm bắt đầu, đâu là chân của thềm lục địa, sau đó chính xác hóa đơn xin và xác định ranh giới cụ thể. Đặc điểm của các dải núi ngầm là như sau: chúng tôi có thể đòi quyền sở hữu dải núi ngầm chỉ sau khi chứng minh được tính chất lục địa của nó. Nếu chứng minh được bản chất lục địa của các dải núi dưới biển thì ranh giới thềm lục địa Nga có thể lan rộng đến tận Bắc Cực. Và biên giới Nga-Mỹ sẽ đi qua kinh tuyến 180”.

Theo các nhà địa chất, vấn đề mở rộng thềm lục địa không thể được giải quyết trong những năm tới. Trên thực tế, dải núi ngầm Mendeleev ở vùng Bắc Cực gắn liền với dải núi ngầm Alpha mà Canada tuyên bố có quyền sở hữu. Dù Canada chưa đệ đơn xin mở rộng thềm lục địa, nhưng, ngay hiện nay có thể nói rằng, cuộc đàm phán về phân định ranh giới giữa hai nước sẽ kéo dài lâu. Ở vùng Bắc Cực tập trung 1/4 dự trữ tài nguyên thiên nhiên của thế giới. Ở dải núi ngầm Alpha - Mendeleev có nhiều dự trữ dầu mỏ và vàng. Chứng tỏ về điều đó là tuổi thọ của núi biển - 300 triệu năm. Thiết bị thăm dò địa chấn ở độ sâu cao đã giúp cho các nhà khoa học Nga xác định tuổi thọ của núi ngầm. Chuyên viên Oleg Korneev, người đứng đầu đoàn thám hiểm "Bắc Cực-2012", cho biết: “Ngoài thiết bị thăm dò địa chấn, chúng tôi đã sử dụng các loại thiết bị cho phép xác định các thông số của trầm tích đáy. Số liệu khoa học cho thấy rằng, trầm tích đáy thuộc giai đoạn trước khi hình thành Bắc Băng Dương”.

Tất cả các dữ liệu khoa học sẽ được chuyển giao cho Liên Hợp Quốc. Và nếu các chuyên gia quốc tế xác nhận sự khám phá của các nhà địa chất Nga, thì nội dung mở rộng thềm lục địa Bắc cực của Nga sẽ được thảo luận ở cấp chính trị. Quá trình thảo luận về đơn xin được đổi mới của Nga có thể bắt đầu tại Hội nghị quốc tế về Bắc Cực sẽ được tổ chức tại Mỹ vào tháng 11.
Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.