Chuyên mục
Nga bắt đầu bầu cử Tổng thống
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga bắt đầu bầu cử Tổng thống

Chủ nhật 18/03/2018 03:30 GMT + 7
Hôm nay (18/3), hàng chục triệu cử tri trong số 107 triệu người Nga trong độ tuổi sẽ đến gần 100.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước để thực hiện nghĩa vụ công dân của mình.


Gần 1.500 quan sát viên đến từ 86 quốc gia và 14 tổ chức quốc tế đã đăng ký đến giám sát bầu cử, gấp đôi so với cuộc bầu cử Tổng thống trước. Nga chi gần 3 tỷ Ruble để lắp đặt hệ thống máy quét lá phiếu cử tri, máy đếm phiếu tự động, hệ thống camera theo dõi và thiết bị truyền hình ảnh trực tiếp tại hầu hết các điểm bỏ phiếu trên cả nước.

Cuộc chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống Nga năm nay được dư luận đánh giá là sôi động và thu hút sự chú ý của dư luận nhờ có sự sự tham gia đông đảo ứng cử viên đại diện cho các đảng phái chính trị chủ chốt ở Nga với chương trình tranh cử đầy tham vọng và nỗ lực để tạo bước bất ngờ.

Cử tri Nga sẽ phải lựa chọn 1 trong 8 ứng cử viên, trong đó có các gương mặt mới, những cái tên mới như ông Grudinhin của Đảng Cộng sản LB Nga với quan điểm chỉ trích hệ thống chính trị và kinh tế hiện tại của Nga và bà Ksenhia Sobchak của đảng Sáng kiến Dân sự với quan điểm thân phương Tây và có những phát ngôn và hành động gây sốc trong quá trình tranh cử. Những người đã từng tham gia tranh cử như ông Zhirinovsky Đảng Tự do Dân chủ Nga với tư tưởng dân tộc cực đoan và ông Yablinsky từ Đảng Quả Táo đều là những chính trị gia giàu kinh nghiệm.

Tuy nhiên, cho đến trước ngày im lặng, vẫn chưa có bất cứ ứng viên nào đuổi kịp đương kim Tổng thống Vladimir Putin với dự báo sẽ đạt được từ 69 đến 73% số phiếu bầu. Tranh vị trí thứ 2 và 3 là ông Grudinhin có thể đạt 10-14% ủng hộ và ông Zhirinovsky từ 8 đến 12% cử tri ủng hộ. 5 ứng cử viên còn lại chỉ chiếm dưới 3% số phiếu bầu.

Cách đây ít giờ đồng hồ, các điểm bỏ phiếu đầu tiên đã được mở tại vùng Viễn Đông của Nga. Điểm cuối cùng sẽ đóng cửa vào 20h địa phương tại Kaliningrad. Nếu không có ứng cử viên nào đạt được đa số phiếu trong vòng bầu cử đầu tiên, thì vòng bầu cử thứ hai sẽ được tổ chức. Tuy nhiên đây là điều hiếm khi xảy ra tại Nga và nhiều khả năng không diễn ra trong năm nay.

Duy Nghĩa, Khắc Long (Thường trú Đài THVN tại Nga)
Nguồn: vtv.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.