Chuyên mục
Màn tấn công của Hải quân Nga không dành cho phiến quân
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Màn tấn công của Hải quân Nga không dành cho phiến quân

Thứ ba 11/09/2018 03:10 GMT + 7
Kênh Zvezda ngày 8/9 công bố hình ảnh đầu tiên về cuộc tập trận quy mô lớn của Hải quân Nga ở ngoài khơi Syria từ ngày 1 đến 8/9.

Phối hợp tấn công

Zvezda dẫn nguồn tin Hải quân Nga cho biết, tham gia tập trận có tổng cộng 26 chiến hạm và 34 máy bay chiến đấu các loại. Trong cuộc tập trận, tuần dương hạm Marshal Ustinov và ba tàu hộ vệ mới nhất của Nga đã phóng các tên lửa chống hạm và khai hỏa pháo hạm diệt mục tiêu trên biển.

Trong khi đó, những máy bay Tu-160 Blackjack, máy bay săn ngầm tầm xa Tu-142 Bear cũng thực hành phóng tên lửa giả định khi tham gia tập trận. Được đánh giá là cuộc tập trận với quy mô chưa từng có ở ngoài khơi Syria được tổ chức trong bối cảnh Mỹ đe dọa sẽ không kích Syria nếu phát hiện quân đội chính phủ nước này sử dụng vũ khí hóa học khi tấn công vào Idlib.

Tuần dương hạm Nga tham gia tập trận ngoài khơi Syria.

Mặc dù vậy, Nga tuyên bố rằng cuộc tập trận này chỉ giúp Nga phản ứng tốt hơn khi đối phó với lực lượng phiến quân. Tuy nhiên, trang Al-Masdar News nhận định, chống khủng bố chỉ là lý do được Nga đưa ra còn đối đầu Mỹ mới là mục đích chính khi Nga điều cả hạm đội tàu chiến tối tân đến Syria tập trận lúc này.

Và đây được coi là lời giải thích hợp lý nhất bởi Mỹ và đồng minh cũng không ngừng dồn vũ khí về ngoài khơi Syria, trong khi trong hạm đội Nga đến Syria có nhiều tàu được trang bị chống ngầm và chống hạm hạng nặng, đặc biệt là tàu Severomorsk.

Vũ khí chính của khu trục hạm Severomorsk là hai cụm ống phóng tên lửa, trang bị 8 tên lửa chống ngầm thuộc tổ hợp Metel. Loại vũ khí này được phát triển từ tên lửa chống hạm P-120 "Malakhit", sử dụng động cơ nhiên liệu rắn và dẫn đường bằng lệnh điều khiển vô tuyến từ tàu mẹ.

Phiên bản Rastrub được phát triển sau này mang theo ngư lôi chống ngầm đa năng UGMT-1 và một đầu nổ nặng 185 kg để diệt tàu mặt nước.

Trong chế độ chống ngầm, tên lửa có tầm bắn 50 km, thường phóng tới mục tiêu ở độ cao 400 m, sau đó giải phóng ngư lôi hoặc bom chìm cỡ nhỏ xuống khu vực tàu ngầm hoạt động. Khi diệt tàu mặt nước, Metel đạt tầm bắn 90 km và bay cách mặt biển khoảng 15 m để tránh bị phát hiện.

Các quả đạn Metel và Rastrub đều có tầm bắn vượt quá khả năng đánh trả của ngư lôi trên tàu ngầm NATO. Lớp Udaloy I còn được trang bị 8 ống phóng lôi cỡ 553 mm và hai bệ phóng rocket chống ngầm RBU-6000, chuyên để chặn ngư lôi hoặc diệt tàu ngầm ở khoảng cách gần.

Chỉ với sự hiện diện của dàn chiến hạm Nga tại Syria cho thấy, chúng không được dùng để tấn công phiến quân bởi chúng hầu như chỉ hiện diện trên đất liền và hoàn toàn không có chiến hạm hay tàu ngầm - những đối tượng tìm diệt của loạt vũ khí Nga trong tập trận vừa qua.

Tăng cường ảnh hưởng

Việc Nga dùng mọi cách để bảo vệ Syria xuất phát từ nhiều nguyên nhân, đặc biệt là bởi hiện Moscow chỉ có đồng minh duy nhất là Syria, và cũng là nước duy nhất mà Nga có căn cứ quân sự ở khu vực Trung Đông. Sự tồn tại của Syria là điều mang tính biểu tượng đối với Moscow, vận mệnh của chính quyền Assda và sự tồn tại căn cứ quân sự của Nga có mối quan hệ biện chứng với nhau.

Để giữ vững chính quyền Syria, trước hết Nga phải hiện diện quân sự đầy đủ và mạnh mẽ ở đây và ngược lại, để những căn cứ này được bảo đảm tương lai vững chắc, Nga phải bảo vệ được chính quyền Assad.

Bởi vậy, việc lập những căn cứ không quân và hải quân ở Syria nhằm nắm chắc Trung Đông, phế bỏ ảnh hưởng của Mỹ chính là mục tiêu tối quan trọng mà Nga phải đạt được, ngay từ khi hoạch định kế hoạch can thiệp quân sự vào Syria.

Ngoài căn cứ hải quân Tartus, Quốc hội Nga cũng đã phê chuẩn Hiệp định do Tổng thống Nga Vladimir Putin đệ trình về việc triển khai vô thời hạn cụm không quân, thuộc lực lượng Hàng không-Vũ trụ Nga ở sân bay Hmeymim.

Nó có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi tỉnh Latakia có vị trí địa-quân sự mang tính chiến lược, bởi phía tây giáp Địa Trung Hải, phía Bắc giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, phía nam giáp biên giới Lebanon, phía Đông Bắc giáp tỉnh Idlid, phía Đông giáp tỉnh Hama, phía Đông Nam giáp tỉnh Homs.

Việc xây dựng được cả căn cứ không quân và hải quân ở ven bờ Địa Trung Hải, Nga có thể thành lập một hạm đội hải quân và cụm không quân mạnh, với đầy đủ máy bay và tàu chiến, đủ khả năng đối phó với bất cứ thách thức nào từ lực lượng quân sự Mỹ-NATO.

Với việc lập hai căn cứ quân sự trọng yếu bên bờ biển Địa Trung Hải, quân đội Nga đang tiến dần đến việc hiện diện quân sự vĩnh viễn ở Syria nói riêng và Trung Đông nói chung, mặc dù trên danh nghĩa, điều này được gọi là “hiện diện vô thời hạn” hay “hiện diện thường trực”.

Sự hiện diện vĩnh viễn của không quân/hải quân Nga không chỉ đơn thuần là sự trợ giúp quý báu đối với đất nước Syria mà nó còn là sự bảo đảm an ninh cho khu vực Biển Đen của Nga, đồng thời có vai trò rất quan trọng đối với hòa bình ở khu vực Trung Đông và vùng biển Địa Trung Hải.

Clip Hải quân Nga tấn công mục tiêu ngoài khơi Syria



Tuấn Vũ
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.