Chuyên mục
Khi Ukraina ngừng cung cấp khí tài cho Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Khi Ukraina ngừng cung cấp khí tài cho Nga

Thứ ba 15/04/2014 05:18 GMT + 7
Các lực lượng vũ trang của Nga trông chờ khá nhiều vào động cơ, vũ khí và máy bay sản xuất từ Ukraina.

Các thiết bị, khí tài quân sự mới của Nga đang được triển khai áp sát biên giới phía đông Ukraina, lại có một vấn đề: Đó là chúng được cấu thành từ những linh kiện sản xuất tại Ukraina và hiện vẫn đang do những công ty Ukraina cung cấp.

 
Trực thăng quân sự Mi-24 của Ukraina - nhà sản xuất chính các thiết bị, linh kiện quân sự Nga. Ảnh: Reuters

Chính phủ tạm quyền Ukraina cảnh báo có thể ngừng cung cấp khí tài cho Nga: "Các sản phẩm sản xuất cho Nga và sau đó được sử dụng để chống lại chính chúng tôi là một sự điên rồ”, Vitaliy Yarema, Phó thủ tướng thứ nhất Ukraina nói.

Theo các chuyên gia, một động thái như vậy có thể gây tổn thất nghiêm trọng tới khả năng quân sự của Nga; làm gia tăng đáng kể chi phí hiện đại hoá quân đội mà Kremlin xúc tiến thực thi sau cuộc chiến Grudia năm 2008. Tuy nhiên, về mặt đài hạn, Ukraina sẽ cảm nhận được những tổn thất kinh tế do Nga là thị trường không thể thay thế cho 90% xuất khẩu quân sự đất nước.

Công nghiệp quân sự Nga - Ukraina

Kremlin đang nghiêm túc xem xét vấn đề cắt giảm nguồn cung. Tổng thống Putin đã chỉ thị các biện pháp khẩn cấp để đối phó với bất kể động thái đột ngột cắt giảm thiết bị, linh kiện quân sự từ Ukraina và hứa sẽ tìm nguồn kinh phí chi trả. "Chúng ta cần nhìn về phía trước và làm việc với các công ty Nga, trong khung thời gian hợp lý, giá cả hợp lý để có thể sản xuất các mặt hàng này”, ông nói.

Bộ trưởng Công nghiệp Nga Denis Manturov nói, trị giá các đơn đặt hàng quan trọng từ Ukraina “trong các lĩnh vực dân sự và quốc phòng” là hơn 15 tỉ USD. Theo giới phân tích, phần lớn số này là các thiết bị, linh kiện quân sự. "Đây thực sự là lúc khó chịu với Nga” vì hợp tác quân sự với Ukraina rất quan trọng, Viktor Litovkin, một chuyên gia quân sự nói với hãng ITAR-Tass.

Mặc dù tương tác quân sự giữa Nga và Ukraina đã qua lúc hoàng kim thời Liên Xô, nhưng Ukraina vẫn chiếm một số lượng lớn sản xuất những thiết bị quan trọng tạo nên hệ thống vũ khí hiện đại của Nga.

Theo khảo sát năm 2009 của trung tâm Razumkov (Kiev), các nhà máy Ukraina sản xuất động cơ cho phần lớn trực thăng chiến đấu hiện đại của Nga; chiếm khoảng một nửa tên lửa không đối không lắp đặt cho máy bay tác chiến Nga; và rất nhiều động cơ dùng cho máy bay, tàu hải quân. Tập đoàn Antonov tại Kiev sản xuất ra hàng loạt máy bay vận tải nổi tiếng, trong đó có loại hiện đại AN-70. Không quân Nga dự kiến sẽ nhận 60 chiếc máy bay loại này vào năm 2020.

Valentin Badrak, giám đốc Trung tâm nghiên cứu quân sự tại Kiev nói rằng, thậm chí loại máy bay vận mới của Nga Ilyushin Il-476 được chế tạo ở thành phố Ulyanovsk cũng không thể thiếu các linh kiện từ Ukraina. “Nga sẽ tổn thất nếu việc hợp tác bị đình trệ. Tại Ukraina, chúng tôi có hàng chục công ty có các dự án với Nga và rất quan trọng với an ninh, quốc phòng Nga", ông nói.

Trụ cột của lực lượng tên lửa chiến lược Nga là SS-18 Satan - loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mang nhiều đầu đạn đều được chế tạo tại tập đoàn Yuzhmash có trụ sở tại thành phố Dnipropetrovsk của Ukraina. Tuy nhiên, theo báo cáo của Razumkov, thế hệ tên lửa chiến lược tiếp theo của Nga gồm Topol-M đều được sản xuất trong nước.

Bán bí mật Nga?

Kremlin cũng còn mối lo rằng, Ukraina khi thoát khỏi những ràng buộc hợp đồng với họ có thể bán bí mật quân sự Nga cho các nước khác.

Bộ Ngoại giao Nga đã đưa ra thông báo bất thường đầu tuần này, cảnh báo đại diện hãng Yuzhmash - chế tạo SS-18, là đang tiến hành gặp gỡ “đại diện của một số nước, liên quan tới việc bán công nghệ sản xuất tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hạng nặng”.

Bộ này nhấn mạnh: “Chúng tôi tin tưởng rằng, cho dù tình hình đối ngoại phức tạp tại Ukraina và thiếu các cơ quan tối cao hợp pháp thì những nhà lãnh đạo hiện tại sẽ có trách nhiệm, sẽ tuân thủ đầy đủ bổn phận của họ” nhằm thực hiện đầy đủ các quy định, nguyên tắc pháp lý quốc tế trong chống phổ biến công nghệ tên lửa.

Cái giá với Ukraina

Các chuyên gia cho rằng, sự phụ thuộc của Nga vào Ukraina là một ‘thói quen’ thời Liên Xô. Một khi nó bị phá vỡ sẽ chứng minh là động lực tốt cho sự phát triển công nghiệp quân sự của Nga.

"Tôi nghĩ chúng tôi sẽ vượt qua khó khăn này”,Litovkin nói. "Công nghiệp Nga có thể bù đắp tổn thất, nhưng sẽ cần sự đầu tư lớn và thời gian”.

Về phía Ukraina, cắt đứt quan hệ sản xuất quân sự với Nga có thể khiến họ chịu tổn thất trong thời gian dài. Ukraina chỉ có ít hệ thống vũ khí hoàn thiện - gồm xe tăng T-84, một số tên lửa phòng không Liên Xô cũ và máy bay Antonov và sẽ phải vật lộn để tìm kiếm các thị trường thay thế để duy trì sản xuất những linh kiện quân sự từng xuất khẩu sang Nga.

"Với liên hiệp công nghiệp quân sự Ukraina, đây thực sự là thảm hoạ”, “nó sẽ dẫn tới việc đóng cửa các nhà máy và hàng chục nghìn công nhân thất nghiệp”, Igor Korotchenko, giám đốc trung tâm độc lập Phân tích giao dịch vũ khí thế giới ở Moscow, dự đoán. "Với Nga, tình hình xấu đi. Nhưng chúng tôi sẽ tồn tại”, ông nhấn mạnh.


Thái An
Nguồn: vietnamnet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.