Chuyên mục
Hải quân Mỹ kêu gọi Trung Quốc thận trọng khi chạm trán trên biển
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hải quân Mỹ kêu gọi Trung Quốc thận trọng khi chạm trán trên biển

Thứ sáu 18/01/2019 16:24 GMT + 7
Đô đốc John Richardson kêu gọi Trung Quốc tuân thủ quy tắc quốc tế trong các cuộc chạm trán của hải quân trên biển để đảm bảo an toàn.

Phát biểu với các phóng viên ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản, ngày 18/1, Tư lệnh Hải quân Mỹ, ông Richardson nói thêm rằng Hải quân Mỹ vẫn đang cân nhắc việc cử một tàu sân bay Mỹ qua eo biển Đài Loan.

Tư lệnh Hải quân Mỹ đã gặp Phó tư lệnh Hải quân Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc (PLA), Đô đốc Thẩm Kim Long, tại Bắc Kinh vào ngày 14/1. 

Hải quân Mỹ cho biết các cuộc đàm phán tập trung vào việc khuyến khích sự chuyên nghiệp giữa hai lực lượng hải quân khi chạm trán trên biển thông qua các biện pháp giảm thiểu rủi ro và an toàn, từ đó ngăn chặn sự leo thang không mong muốn và không cần thiết.


Đô đốc Richardson (trái), tư lệnh Hải quân Mỹ. Ảnh: Reuters.

Đô đốc Richardson đã ở thăm Trung Quốc 3 ngày, gặp gỡ lãnh đạo quốc phòng cấp cao của Trung Quốc, thăm trụ sở và Học viện nghiên cứu của Hải quân PLA và tham dự hội nghị bàn tròn tại Đại học Chỉ huy Hải quân PLA ở Nam Kinh.

Các tàu và máy bay của hai nước thường chạm trán nhau ở Biển Đông. Trung Quốc phản đối các chuyến bay do thám của Mỹ gần bờ biển và các tàu của Mỹ hoạt động gần vùng lãnh thổ Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền, dù là phi lý. Trung Quốc khẳng định các tàu chiến nước ngoài chỉ có thể hoạt động với sự cho phép của họ.

Các máy bay chiến đấu của Trung Quốc thường đánh chặn máy bay do thám của Mỹ và đôi khi đã tiến hành các cuộc diễn tập không an toàn hoặc không chuyên nghiệp xung quanh chúng.

Theo The Diplomat, va chạm giữa các tàu chiến của Mỹ và Trung Quốc hiếm khi xảy ra hơn. Tuy nhiên, tháng 9/2018, một khu trục hạm Trung Quốc đã áp sát khu trục hạm của Mỹ đang tiến hành chiến dịch Tự do Hàng hải ở Biển Đông. Tàu chiến Trung Quốc đã cắt ngang mũi tàu của Mỹ ở khoảng cách 41 m, có nguy cơ xảy ra va chạm.

Tuyết Mai
Nguồn: zing.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.