Chuyên mục
Cuộc chiến đột phá từ “sào huyệt” Bộ Quốc phòng Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cuộc chiến đột phá từ “sào huyệt” Bộ Quốc phòng Nga

Thứ bảy 29/12/2012 12:07 GMT + 7

Sự triển khai cuộc chiến chống tham nhũng trên diện rộng, có thể nhìn nhận như một thành tựu đáng ghi nhận của nước Nga trong năm 2012.



Năm 2012 đi qua được đánh dấu bằng một sự kiện “quen thuộc”, mà những người Nga lạc quan đợi chờ với tất cả sự hồi hộp: Cả nước Nga đang tiến hành cuộc chiến chống tham nhũng trên diện rộng, bắt đầu từ tháng 11, từ một sự kiện đình đám - sự từ chức của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng A. Serdyukov - một nhân vật vẫn được cho là “chẳng thể bị chìm” trong Chính phủ Nga.

Vụ tham nhũng nhiều tai tiếng trong Bộ Quốc phòng Nga kéo theo việc mất chức của ông A.Serdyukov manh nha từ tháng 10. Sau 6 năm lãnh đạo Bộ Quốc phòng, tai tiếng của ông này từ lâu khiến cho mọi người bất bình và coi thường đến độ gọi ông ta bằng biệt danh “Tướng quân ghế đẩu” – công việc ban đầu của ông khi còn buôn bán các loại ghế đẩu trong một cửa hàng đồ gỗ tại St.Petersburg.

Nhiều người Nga đều biết rõ, sự thăng tiến nhanh “như diều gặp gió” một cách đáng ngờ trong sự nghiệp của A. Serdyukov gắn liền với cuộc hôn nhân thành công – lấy con gái của cựu Thủ tướng V.Zubkov - một người thân cận của ông V.Putin.

Sau khi chuyển lên Mátxcơva, ông V. Zubkov liền kéo theo A. Serdyukov và ông này nhanh chóng vươn tới vị trí cao nhất của Bộ Quốc phòng. Không rõ số phận, sự nghiệp của A.Serdyukov sẽ còn đi đến đâu, nếu như trên nấc thang cao nhất của sự nghiệp, ông ta không gặp người tình của mình là Evgenia Vasilievna - người sau đó được ông ta xếp cho một vị trí rất “ngon” - phụ trách lĩnh vực bất động sản của Bộ Quốc phòng.

Cùng với “các cô gái Amazon của Serdyukov” (người ta gọi những phụ nữ trẻ được Serdyukov ưu ái xếp chỗ “ngon” trong Bộ Quốc phòng như vậy), E.Vasilievna - một cách không “mặc cảm” - mặc sức tham nhũng tài sản của Bộ Quốc phòng lên tới hàng tỉ rúp. Chuyện này sẽ vẫn cứ tiếp diễn nếu như V.Zubkov- mà đúng hơn là con gái ông ta, vợ của A.Serdyukov - không thể bình tĩnh hơn được nữa...

Những thông báo về các vụ kiểm tra, bắt bớ trong Bộ Quốc phòng gần hai tháng qua có thể coi như một quả bom. Sau những đợt bắt giữ đầu tiên, và sau khi Tổng thống V.Putin tuyên bố về việc từ chức của A.Serdyukov, thậm chí, ngay cả những người bi quan nhất cũng bắt đầu “lờ mờ” hy vọng cuộc chiến chống tham nhũng ở Nga có thể trở thành hiện thực. 

Quả vậy, suốt hai tháng nay, hầu như ngày nào cũng có thông tin về những vụ tham nhũng của các quan chức trong các bộ ngành, địa phương Nga. Một trong những vụ tiêu biểu là việc bắt giữ nhóm tội phạm gồm 3 thương nhân và một quan chức cao cấp trong chính quyền TP St.Petersburg - những người đã cho phép lắp đặt đường ống khí đốt cũ trong hệ thống sưởi ấm của St.Petersburg, làm tổn hại 3 tỉ rúp - tương đương 100 triệu USD của chính phủ. Trong những đợt giá lạnh tháng 12 này, hàng loạt các đường ống sưởi ấm đã bị vỡ, chính quyền TP St.Petersburg đã phải tốn thêm nhiều tiền công quỹ để sửa chữa, khắc phục hậu quả. 

Những tháng cuối năm, danh sách các vụ tham nhũng mỗi ngày một dài thêm với tên tuổi các vị quan chức... Và quả thật, nếu cuộc đấu tranh chống tham nhũng vừa mới được khơi mào của Tổng thống V.Putin không là hành động quyết liệt, không mang tính hình thức, thì chống tham nhũng sẽ là một thành tựu lớn nhất của ông Putin không chỉ trong năm 2012 đang sắp qua đi mà có thể là thành tựu của cả một giai đoạn -12 năm, khi ông bắt đầu tham gia chính trường Nga...

Trương Lâm

Nguồn: laodong.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.