Chuyên mục
Cởi mở với giới báo chí - bí quyết của Bộ Quốc phòng Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cởi mở với giới báo chí - bí quyết của Bộ Quốc phòng Nga

Thứ tư 08/01/2014 05:47 GMT + 7
Một trong những biểu hiện nổi bật nhất mà Bộ Quốc phòng Nga trong năm qua nỗ lực thực hiện, đó là trong chừng mực tối đa cho phép, thể hiện sự cởi mở đối với giới báo chí cũng như toàn xã hội Nga.

 
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: Rianovosti

"Báo Độc lập" (Nga) trong một bài tổng kết cuối năm đã ghi nhận điều này và khẳng định Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong năm qua luôn tìm cách khôi phục uy tín của lực lượng vũ trang Nga, vốn ít nhiều bị hoen ố sau vụ cựu Bộ trưởng bộ này - ông Anatoly Serdyukov bị khởi tố hình sự hồi cuối năm 2013. Ông Anatoly đã bị sa thải từ trước đó một năm trong vụ bê bối tham nhũng lớn.

Báo chí Nga ghi nhận lãnh đạo Bộ Quốc phòng nước này trong các cuộc họp giao ban thường xuyên trong năm qua đã luôn chú trọng mời giới báo chí tham dự. Thậm chí, hàng tuần giới báo chí Nga đều có thể tiếp cận các cuộc giao ban, tham gia họp báo do lãnh đạo Bộ Quốc phòng tổ chức, tham gia các hội nghị bàn tròn tại Trung tâm Bộ Tổng Tham mưu, nơi diễn ra các cuộc họp cấp tướng, bàn các vấn đề cấp bách nhất trong công tác xây dựng lực lượng vũ trang, trước sự chứng kiến của đại biểu Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga.

Báo chí cũng được mời tham gia những chuyến thăm các đơn vị quân đội khi được trang bị phương tiện kỹ thuật quân sự mới. Ngoài ra, còn có một kênh truyền hình chuyên biệt mang tên "Ngôi sao", chuyên đưa tin về cuộc sống chiến đấu của lực lượng Hải quân Nga.

Có thể nói hàng ngày báo chí đều có thể tiếp cận đưa tin về hoạt động của Bộ Quốc phòng Nga trong một năm qua.

Nhiều nhà quan sát và các chuyên gia cho rằng phong cách làm việc công khai này với sự tham gia "giám sát" của báo chí và công chúng vốn phụ thuộc vào người đứng đầu Bộ Quốc phòng- Đại tướng Sergei Shoigu.

Đây cũng chính là phong cách của ông khi còn đứng đầu Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga. Với thẩm quyền của mình, vị tướng Sergei Shoigu không bao giờ từ chối sự hiện diện của báo chí cũng như các ống kính máy quay của các hãng truyền thông.

Đồng thời, không thể không nhấn mạnh rằng phong cách làm việc cởi mở như vậy của Bộ trưởng Quốc phòng Nga hiện nay cũng là nhằm đáp ứng một nhu cầu đòi hỏi khách quan của chính dư luận xã hội, trong quá trình hiện đại hóa và phát triển các cơ sở quân sự, cũng như tiếp tục xây dựng lực lượng Quân đội hùng mạnh của đất nước Nga đang không ngừng đổi mới.

Sự cần thiết là phải nâng cao uy tín của mình trong con mắt người dân, tạo ra một hình ảnh tích cực về những người lính bảo vệ quê hương, vốn đã bị ít nhiều ảnh hưởng liên quan tới quãng thời gian khoảng 2 thập kỷ cuối thế kỷ XX đầu thế kỷ XXI vừa qua, trong đó nổi cộm nhất là vụ cựu Bộ trưởng bộ này bị cách chức do tham nhũng.

Đó là chưa kể do những ảnh hưởng từ các cuộc khủng hoảng tài chính-kinh tế chung trên toàn thế giới, Bộ Quốc phòng Nga cũng không thể tránh khỏi những tổn hại nhất định, trước hết liên quan việc tinh giản mạnh biên chế. Ngoài ra còn có những khó khăn khác như bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất cho binh sĩ, vấn đề nhà ở...

Việc trốn thực hiện nghĩa vụ quân sự trong thời bình cũng là một trong những bài toán nan giải không chỉ ở nước Nga. Đây cũng là một trong các lý do mà từ nhiều năm qua, giới chức Nga không khỏi trăn trở và nghiên cứu vấn đề biến việc thực hiện nghĩa vụ quân sự của thanh niên thành một nghề nghiệp ổn định.

Bài báo kết luận, lúc này tình hình đang thay đổi từng ngày ở Bộ Quốc phòng Nga. Có thể kể ra nhiều sự kiện như sự trở lại của hai sư đoàn cận vệ Taman và Kantemirovskaya, việc khôi phục những danh hiệu anh hùng vốn đã trở thành huyền thoại cũng đang trong quá trình thực hiện.

Quân đội tiếp tục được trang bị nhiều phương tiện kỹ thuật hiện đại, các cuộc diễn tập chiến thuật-tác chiến và chiến lược được tiến hành thường xuyên và được tuyên truyền tối đa trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là trên truyền hình.

Trong nỗ lực thực hiện nâng cao uy tín và vị thế của lực lượng quân đội, Bộ Quốc phòng Nga cũng đang nghiên cứu và đưa vào trang bị mẫu quân phục mới kể từ đầu năm 2014. Thay đổi hình ảnh, làm cho binh sĩ cảm thấy thoải mái trong bộ quân phục mới, đáp ứng các yêu cầu luyện tập, chiến đấu...

Giới chức Nga hy vọng bộ quân phục mới được thiết kế đẹp và tiện ích sẽ mang lại niềm tự hào và mong muốn được khoác lên mình quân phục người chiến sĩ. Chắc chắn người lính Nga hôm nay sẽ tiếp nối một cách vẻ vang cái tên "Chiến sĩ Hồng quân" vốn đã đi vào huyền thoại của lịch sử nhân loại toàn thế giới.


Quế Anh
Nguồn: baotintuc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.