Chuyên mục
Chuyện gì đang xảy ra ở Bộ Quốc phòng Nga?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chuyện gì đang xảy ra ở Bộ Quốc phòng Nga?

Thứ bảy 17/11/2012 11:57 GMT + 7
Từ phanh phui các vụ tham ô

Bộ Nội vụ Nga ngày 16-11 cho biết đã phát hiện công ty Slaviansky, một nhà thầu phụ quốc phòng tham ô 53 triệu rúp (hơn 34 tỉ đồng) từ các quỹ của nhà nước dùng để bảo quản cơ sở vật chất tại các đơn vị đồn trú.

Người phát ngôn cơ quan báo chí Bộ Quốc phòng Nga xác nhận: “Kể từ năm 2011, nhà thầu phụ này nhận khoảng 90 triệu rúp (59 tỉ đồng) để cải tạo các doanh trại và sửa chữa hệ thống thông gió. Hậu quả là ngân sách liên bang bị thiệt hại khoảng 53 triệu rúp”.

Có 2 nghi can bị bắt giữ trong vụ này, đó là tổng giám đốc và kế toán trưởng của nhà thầu phụ nêu trên. Khám xét công ty " "Безопасности и связи", công ty sân sau của nhà thầu phụ, cơ quan chức năng phát hiện và tịch thu 5 triệu đôla  và 125 triệu rúp tiền mặt đựng trong thùng giấy. Cơ quan an ninh kinh tế và chống tham nhũng thuộc Bộ Nội vụ Nga đang tiến hành điều tra và có cơ sở cho rằng đây là tiền tham ô từ ngân sách.

 

 
Mấy tuần qua, Bộ Quốc phòng Nga đã trở thành tâm chấn của xì-căng-đan tham nhũng tài sản nhà nước. Căn hộ của người đứng đầu cơ quan công sản của bộ này, bà Yelena Vasilyeva, đã bị lục soát trong cuộc điều tra nghi án bán tài sản nhà nước dưới giá trị thị trường.
 
Ngoài ra, còn một số vụ án hình sự liên quan đến xì-căng-đan mang tên Oboronservis bị lộ ngày 25-10. Các nhà điều tra đã đột kích văn phòng của các cơ quan quản lý tài sản Bộ Quốc phòng và nhà của các nhân viên cấp cao công ty Oboronservis để điều tra vụ gian lận bất động sản gần 100 triệu USD.

Đến những vụ cách chức
 
Đáng nói hơn, chỉ trong vòng 9 ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cách chức liên tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov (ngày 6-11) và 2 thứ trưởng Dmitry Chushkin và Yelena Kozlova (ngày 15-11).

                       
 
Ngoài ra, ngày 9-11, ông Putin cũng cách chức Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Liên bang Nga kiêm Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng, Đại tướng Nikolai Makarov và bổ nhiệm Thượng tướng Valery Gherasimov, cựu Phó Tổng Tham mưu trưởng hiện làm Tư lệnh quân khu trung tâm, thay thế.
 
Những sự thay đổi liên tục này cho thấy Tổng thống Putin đang quyết tâm cải tổ Bộ Quốc phòng, vốn bị chỉ trích gay gắt trong thời gian gần đây do không ký kết và hoàn thành đúng thời hạn các đơn đặt hàng quốc phòng cũng như nạn tham nhũng tràn lan trong quân đội Nga làm ảnh hưởng đến khả năng sẵn sàng chiến đấu và công cuộc hiện đại hóa các lực lượng vũ trang.
 
Không loại trừ khả năng trong thời gian tới, một số nhân vật cấp cao của bộ này sẽ tiếp tục bị thay thế.
 

Dư luận cho rằng Tổng thống Vladimir Putin đang muốn làm hòa với bộ phận dân chúng bất mãn. Ảnh: NEWSRU
 
Bên cạnh đó, sự tích cực của chính quyền trong việc chống tham nhũng khiến một số chuyên gia có ý nghĩ rằng Tổng thống Putin đang từng bước dàn hòa với một bộ phận dân chúng bất mãn trong xã hội Nga.
 
Nhà phân tích chính trị nổi tiếng Nikolai Zlobin phát biểu rằng tất cả những gì đang xảy ra cho thấy đường lối mới của Tổng thống Putin. Ông nhận định: “Có quan điểm cho rằng chính quyền đang cố chơi trên sân của phe đối lập”.
 
Nhà phân tích chính trị Stanislav Belkovsky chia sẻ quan điểm trên: “Ngoài những người dân bất mãn, ông Putin cũng tìm cách thu hút bộ phận dân chúng tích cực nhưng vẫn xuống đường tham gia phản đối. Vì thế, ông muốn tự mình đứng đầu cuộc chiến chống tham nhũng”.

Lục San (Theo RIA Novosti, Kommersant)
Nguồn: nld.com.vn, vesti-moscow.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.