Chuyên mục
Choáng ngợp trước sự bứt tốc trong sức mạnh của quân đội Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Choáng ngợp trước sự bứt tốc trong sức mạnh của quân đội Nga

Thứ ba 12/03/2019 04:37 GMT + 7
Quân đội Nga đã tiếp nhận hơn 1.000 máy bay chiến đấu mới và hàng ngàn xe tăng chỉ trong vài năm trở lại đây trong nỗ lực hiện đại hóa quân đội ồ ạt nhằm gia tăng sức mạnh quân sự trong bối cảnh Nga phải đương đầu với sự cạnh tranh, đối địch quyết liệt của phương Tây. Đây là thông tin vừa được Bộ trưởng Quốc phòng Nga tiết lộ ngày hôm qua (11/3).

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã tự hào khoe về những thành tựu mà quân đội Nga đạt được trong 6 năm qua trong mục tiêu hiện đại hóa quân đội. Trong bài phát biểu trước các nghị sĩ, ông Shoigu đã nói rằng, Lực lượng Vũ trang Nga đã biến thành một đội quân có sức mạnh cơ động cao và có khả năng thực thi sức mạnh ở những vùng xa xôi.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu nhấn mạnh rằng, quân đội Nga đã nhận được hơn 1.000 chiến đấu cơ và máy bay trực thăng chiến đấu cùng với hơn 3.700 xe tăng trong giai đoạn từ năm 2012 đến 2018. Người đứng đầu quân đội Nga còn cho biết thêm, Lực lượng Vũ trang Nga đã đón nhận 109 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được phóng đi từ mặt đất và 108 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được phóng đi từ tàu ngầm đồng thời thiết lập 10 sư đoàn được trang bị các tên lửa tối tân tầm ngắn Iskander.

Hoạt động tăng cường sức mạnh quân sự của Nga được tiến hành trong bối cảnh Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu căng thẳng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Cả hai bên đều có những động thái quân sự khiến cộng đồng quốc tế lo ngại về viễn cảnh bùng nổ xung đột trong khu vực.

Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia. NATO thậm chí đang triển khai các lực lượng hàng nghìn quân đến đóng tại các khu vực sát với biên giới Nga. Những bước đi của NATO khiến Nga không thể ngồi yên. Nga liên tục cáo buộc NATO muốn bành trướng vào khu vực ảnh hưởng hậu Xô-viết của Nga. Moscow bắt đầu thực hiện một loạt bước đi nhằm sẵn sàng đối phó và đáp trả NATO.

Gần đây, mối quan hệ giữa Moscow và Washington cũng đang rơi vào căng thẳng cao độ sau khi Mỹ quyết định rút khỏi Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) với cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước này. Moscow bác bỏ mọi lời cáo buộc đồng thời đáp trả lại bằng hành động tương tự là cũng rút khỏi INF.

Những diễn biến trên càng thúc đẩy Moscow quyết tâm và đẩy mạnh hơn nữa mục tiêu hiện đại hóa quân đội Nga.

Bộ trưởng Shoigu cho hay, chiến dịch ở Syria mà Nga phát động từ năm 2015 đã cho thấy sức mạnh quân sự của Nga và nó cho phép quân đội Nga đưa hàng loạt vũ khí mới vào thử lửa trên chiến trường, trong đó có các tên lửa hành trình tầm xa được phóng đi từ trên không và từ các chiến hạm.

Cũng theo ông Shoigu, quân đội Nga cũng đã nhanh chóng mở rộng số lượng máy bay không người lái, hệ thống pháo binh được dẫn đường bằng laser và nhiều vũ khí chính xác khác.

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh, đội quân hùng hậu có quân số 1 triệu người của Nga hiện tại có đến gần 400.000 binh sĩ chuyên nghiệp và sĩ quan. Đây là một bước thay đổi lớn so với cách đây không lâu khi quân đội chủ yếu dựa vào binh sĩ dự bị.

Kiệt Linh (tổng hợp)
Nguồn: vnmedia.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.