Chuyên mục
Chiến thuật mới của Putin, xử khủng bố ngay tại nội địa Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chiến thuật mới của Putin, xử khủng bố ngay tại nội địa Nga

Thứ bảy 12/12/2015 15:47 GMT + 7
Moscow đang gia tăng nỗ lực để ngăn chặn hiện tượng này bằng cách thông qua điều tra, xác định, bắt giữ, xử lý hoặc tiêu diệt khủng bố ngay trong nội địa Nga.

Báo Kommersant.ru ngày 11/12 đưa tin cho biết chính quyền Nga đã bắt đầu khởi động một chiến thuật mới trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế.

Động thái này được thể hiện qua việc Nga vừa tiến hành xét xử và buộc tội một đối tượng tuyển mộ cho khủng bố ở Syria ngay tại Yekaterinburg, thành phố của Nga.


Tổng thống Nga Putin thề diệt IS tới cùng.

Theo Kommersant.ru, các tổ chức Hồi giáo cực đoan đang ngày càng có những thủ đoạn phức tạp và hiệu quả trong việc tuyển mộ các công dân Nga tham gia vào các hoạt động cực đoan của chúng.

Moscow đang gia tăng nỗ lực để ngăn chặn hiện tượng này bằng cách thông qua điều tra, xác định, bắt giữ, xử lý hoặc tiêu diệt các đối tượng được khủng bố IS giao phó làm nhiệm vụ tuyển mộ ngay trong nội địa Nga.

Mới đây nhất, một toà án ở Yekaterinburg, thành phố nằm cách thủ đô Moscow của Nga khoảng 1.100 dặm về phía Đông đã xét xử đối với một đối tượng khủng bố, là công dân của Yekaterinburg có tên Mohammad Gireyev.

Mohammad Gireyev bị nhà chức trách Nga buộc tội sử dụng các trang mạng xã hội để tuyên truyền và tuyển dụng cho một nhóm thánh chiến cực đoan có tên Jaish al-Muhajireen wal-Ansar ở Syria.

Jaish al-Muhajireen wal-Ansar được xác định là một nhóm phiến quân có liên hệ mật thiết với tổ chức khủng bố IS ở Iraq và Syria cũng như các tay súng thuộc nhóm Mặt trận al-Nusra mà Nga cũng đã liệt vào danh sách khủng bố cấm hoạt động ở nước này.

Báo Kommersant.ru cho rằng hiện nay chính quyền của Tổng thống Nga Putin đã bắt đầu tìm hiểu, điều tra và truy lùng gắt gao các phần tử làm nhiệm vụ tuyển mộ cho khủng bố trong nội địa Nga, đặc biệt là sau sự kiện một sinh viên ở Moscow có tên Varvara Karaulova được cho là đã đến Syria thông qua Thổ Nhĩ Kỳ để tham gia vào hàng ngũ của IS.

Varvara Karaulova cũng là một trong những đối tượng nằm trong danh sách đã được các tay tuyển mộ đang hoạt động trong lãnh thổ Nga dụ dỗ và truyền bá tư tưởng cực đoan chống Nga và những quốc gia thù địch khác của IS.

Nữ sinh này sau khi đến Syria và khi trên đường trở về Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ thì Varvara Karaulova đã bị bắt tại biên giới Syria.


Nữ sinh Moscow Varvara Karaulova.

Trong khi đó, theo Kommersant.ru, trên các phương tiện truyền thông của Nga và quốc tế cũng đã có những báo cáo đề cập hiện tượng rất nhiều thanh thiếu niên xuất thân từ những gia đình, khu vực rất tử tế, không có nền tảng Hồi giáo cũng đã bị dụ dỗ gia nhập IS thông qua sự tuyên truyền và mời mọc được các tay tuyển mộ của IS tiến hành trên mạng internet.

Điều này cho thấy các phần từ cực đoan đội lốt Hồi giáo đã sẵn sàng chiêu dụ cả các đối tượng không theo đạo Hồi thông qua các thủ đoạn tuyên truyền tinh vi, đặc biệt, mục tiêu của chúng hướng tới là những người trẻ, tâm sinh lý còn chưa ổn định, bị tổn thương về tâm lý.

Lập đường dây nóng

Nhật báo Kommersant.ru cho hay, chính quyền Nga đã thiết lập một đường dây nóng, sẵn sàng trực tư vấn đối với những người có thân nhân có kế hoạch đến Syria và các điểm nóng ở Trung Đông để giúp các gia đình này xác định được mục tiêu thực của người thân tại các khu vực nguy hiểm này nhằm ngăn chặn những mối nguy hiểm đang rình rập nước Nga và chính con em của họ.

Theo bà Yelena Sutormina, một thành viên của Phòng dân sự Nga cho biết kể từ khi thành lập đường dây nóng đặc biệt này, nhà chức trách Nga đã nhận được ít nhất 50 cuộc gọi tư vấn, giải đáp các thắc mắc có liên quan đến vấn đề Nga đang quan ngại.

Bà Yelena Sutormina cho hay, trong những cuộc gọi hay email được gửi đến có những nội dung thông báo, tố giác với nhà chức trách các đối tượng khả năng có cảm tình và ủng hộ IS. Một số khác đề nghị chính quyền giúp đưa những người thân mà họ nghi ngờ từ Syria về nước.

Bắc Caucasus là mục tiêu hàng đầu



Ủy ban chống khủng bố quốc gia và cơ quan điều tra liên bang Nga đã cảnh báo rằng khu vực Bắc Caucasus là một trong những địa bàn trọng điểm mà IS triển khai các tay tuyển mộ vào hoạt động.

Các đối tượng được dùng làm nhân viên tuyển mộ phần đông cũng là người bản địa hoặc có gốc gác ở đây.

Moscow cho rằng, trong nội địa Nga có ít nhất 4000 đối tượng bị IS kiểm soát, phần đông những người này có nguồn gốc ở Bắc Caucasus bởi khu vực này có cộng đồng người theo đạo Hồi rất đông, hơn nữa, tình hình kinh tế chính trị ở những nơi này luôn có biến động.

Hoà Bình
Nguồn: nguoiduatin.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.