Chuyên mục
Chi tiết hóa lệnh trừng phạt Nga với Ukraine
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chi tiết hóa lệnh trừng phạt Nga với Ukraine

Thứ tư 24/10/2018 09:29 GMT + 7
Các biện pháp trừng phạt sẽ không ảnh hưởng đến những người dân thường Ukraine mà nhằm vào những kẻ chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

Thông tấn TASS của Nga dẫn lời Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin - ông Dmitry Peskov cho biết, phản ứng đáp trả trừng phạt của Nga nhằm vào Ukraine là phản ứng thông thường bởi Ukraine đã làm điều đó trước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh trừng phạt Ukraine. Ảnh: TASS.

"Ukraine đã trừng phạt các yếu tố liên quan đến nền kinh tế, các pháp nhân và công ty Nga. Vậy vì sao, chúng ta không làm đúng như vậy với họ?" - ông Peskov nói.

Khi được hỏi liệu biện pháp đối phó của Nga có ảnh hưởng đến tất cả người Ukraine hay không, Thư ký Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã "nhiều lần nói rằng chúng tôi không coi người Ukraine là người phải chịu bất kỳ hạn chế nào".

"Người Ukraine đã và sẽ là một quốc gia thân thiện với Nga, trừ một số kẻ bị sa lầy trong tư tưởng dân tộc cực đoan" - ông Peskov nhận xét.

Theo ông, Tổng thống Nga còn từng gọi công dân Ukraine đang phải "chịu đựng kết quả của chính sách của lãnh đạo của họ, đó là cổ vũ cho là hành động liều lĩnh ở khu vực Đông Nam đất nước".

Vì vậy, ông Peskov nhấn mạnh, những đòn đáp trả của Nga sẽ không gây hại cho thường dân Ukraine - những người là “anh em” với người Nga. Sắc lệnh này sẽ nhằm vào một số cá nhân, tổ chức Kiev “đang bị nhấn chìm bởi chủ nghĩa dân tộc cực đoan”.

Thư ký báo chí Tổng thống Putin cho biết: "Sắc lệnh chỉ thị cho Chính phủ xây dựng một danh sách trừng phạt phù hợp và điều này sẽ được thực hiện".

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cùng ngày thông tin, thực hiện theo Sắc lệnh của Tổng thống, các biện pháp trừng phạt từ Nga sẽ ảnh hưởng đến hàng trăm công dân Ukraine bị cáo buộc “gây thiệt hại” cho lợi ích của Nga bao gồm các doanh nhân và một số người nổi tiếng sẽ bị đưa vào danh sách đen.

“Ban đầu, chúng tôi dự tính sẽ đóng băng tài sản của họ trên đất Nga, cấm mọi giao dịch tại đây. Sau đó, sẽ là lệnh cấm chuyển tiền trên lãnh thổ Nga. Đây là lệnh cấm đưa nguồn tiền ra bên ngoài” - Thủ tướng Medvedev tiết lộ.

Thủ tướng Nga cũng nhấn mạnh rằng, đòn đáp trả mới của Moscow sẽ tiếp tục đưa một số hàng hóa Ukraine vào danh sách cấm nhập khẩu vào Nga.

Hôm 22/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký Sắc lệnh cho phép Nga trừng phạt các công ty và công dân Ukraine để đáp trả các lệnh trừng phạt của Kiev nhằm vào Moscow. Phía Nga cho rằng Ukraine, đã có những động “không thân thiện” liên quan tới lệnh trừng phạt do Kiev đưa ra nhằm vào các công dân và thực thể hợp pháp của Nga. Ngoài ra, Điện Kremlin cũng tuyên bố sắc lệnh này nhằm bảo vệ các lợi ích quốc gia của Nga.

Sắc lệnh trên có hiệu lực vào ngày ký. Sắc lệnh này có thể bị hủy bỏ theo quyết định của Liên bang Nga, Ukraine nên bãi bỏ các biện pháp hạn chế của mình đối với công dân và pháp nhân của Nga.

Kể từ sự kiện bán đảo Crimea tuyên bố ly khai Ukraine và trưng cầu ý dân để sáp nhập trở lại Nga vào năm 2014, Kiev đã ban hành lệnh trừng phạt chống lại 1.220 cá nhân và 470 thực thể Nga.

Hôm 22/6, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký một sắc lệnh, theo đó mở rộng các biện pháp trừng phạt nhằm vào 30 thực thể pháp lý và 14 cá nhân của Nga bị bổ sung vào danh sách trừng phạt, nâng tổng số những cá nhân và thực thể của Nga bị Kiev trừng phạt lên lần lượt là 1.762 và 786.

Các biện pháp trừng phạt mới sẽ có hiệu lực ít nhất trong 3 năm và nhằm cả vào các nghị sĩ và quan chức hàng đầu của Nga.

Từ năm ngoái, Kiev cũng cấm một số hãng truyền thông và truyền hình Nga hoạt động tại Ukraine, bao gồm Mail.ru Group, Yandex, VKontakte và Odnoklassniki, cũng như các nhà sản xuất phần mềm chống virus Kaspersky Lab và Doctor Web.

Huy Vũ
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.