Chuyên mục
Chế tạo tàu chở dầu, Nga từng bước độc chiếm Bắc Cực
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chế tạo tàu chở dầu, Nga từng bước độc chiếm Bắc Cực

Thứ hai 11/11/2019 15:09 GMT + 7
Nga tuyên bố đang chế tạo tàu chở dầu và khí đốt không người lái tiên tiến để khai thác các mỏ ở Bắc Cực.

Sputnik mới đây thông tin, Nga đang chế tạo các tàu chở dầu và khí đốt không người lái tiên tiến để phục vụ khai thác các mỏ khí đốt ở phía Bắc nước này.

Tàu chở dầu Mikhail Ulyanov

Theo đó, dựa trên thiết kế của tàu chở dầu Mikhail Ulyanov, Nga có thể đang thiết kế phiên bản tàu chở dầu không người lái.

Con tàu dự kiến sẽ hạ thủy vào năm 2023. Trong tương lai, hệ thống tiên tiến này sẽ được lên kế hoạch để triển khai tại dự án khí đốt "Bắc Cực LNG-2".

Nhà vận tải dầu thô, các sản phẩm dầu mỏ, LNG và dịch vụ phục vụ ngành công nghiệp dầu khí ngoài khơi của Nga là Sovcomflot dẫn đầu ý tưởng chế tạo tàu này.

Một cố vấn cho Tổng Giám đốc Sovcomflot cho biết, để thiết kế con tàu chở dầu và khí đốt không người lái, đội ngũ thiết kế sẽ lắp đặt rất nhiều camera và cảm biến để ghi lại hoạt động của cả hệ thống máy móc, sau đó sẽ tiến hành đào tạo trí tuệ nhân tạo để các hệ thống cần thiết có thể tự thực hiện thao tác điều khiển.

Các con tàu không người lái cũng sẽ được thiết kế sao cho chúng có thể đổi hướng khi nhận thấy các khả năng va chạm với tàu khác.

Dù nhiều nước cũng đang triển khai các dự án tương tự về tàu ngầm không người lái, dự án của Nga nhằm khai thác mỏ tại Bắc Cực có thể giúp họ chiếm được ưu thế vượt trội trong ngành năng lượng.

Nga gần đây đã giành sự đầu tư vào khu vực Bắc Cực sau khi băng tan làm lộ ra những hòn đảo, tuyến đường biển và vùng lãnh thổ mới.

Nga đã tìm thấy 6 đảo mới sau khi băng tan dần. Ảnh: expeditionsonline.com

Tham vọng khai thác khí đốt và dầu mỏ tại Bắc Cực đã từng bước được Nga hiện đại hóa những năm qua.

Đội tàu chở nhiên liệu hùng hậu của Sovcomflot đã ký thỏa thuận 4 bên với nhà khai thác khí đốt, LNG Novatek của Nga, Tập đoàn vận tải COSCO Shipping của Trung Quốc vừa chịu lệnh trừng phạt của Mỹ và Quỹ tài chính Con đường Tơ lụa của Trung Quốc trong việc thành lập một liên doanh vận tải hàng hải Bắc Cực là Marine Arctic Transport LLC.

Liên doanh Giao thông vận tải Bắc Cực sẽ quản lý một đội tàu phá băng chở dầu ở Bắc Cực, bao gồm các tàu hiện có và các tàu đóng mới sẽ vận chuyển LNG từ các dự án của Novatek đến nhiều thị trường. Các dự án của Novatek ở Bắc Cực hiện nay là Yamal LNG, Arctic LNG 2 và các dự án khác trong tương lai.

Đội tàu của Sovcomflot (Tập đoàn SCF) bao gồm 146 tàu với tổng trọng tải hơn 12,8 triệu tấn sẽ là cánh tay đắc lực của Novatek đưa nguồn năng lượng của Nga vươn ra các thị trường lớn, đặc biệt là hiện thực hóa tham vọng của Nga trong triển khai tuyến vận tải biển mới: Tuyến đường biển Bắc.

Sự phát triển của Sovcomflot cũng như các sáng kiến về tàu vận tải dầu, khí đốt ở Bắc Cực sẽ giúp Nga có lợi thế nhất định trong khai thác lục địa băng giá. Đây sẽ là lợi thế vượt trội so với Mỹ bởi cho đến nay, Washington sở hữu các phương tiện hạn chế hơn nhiều.

Nga đang 'độc chiếm' ở Bắc Cực giàu tài nguyên và tuyến hàng hải độc đắc.

Ngay cả trong lĩnh vực quốc phòng, Mỹ cũng có phần kém hơn Nga.

Trong Chiến lược Quốc phòng Mỹ năm 2018, Washington nhấn mạnh Bắc Cực là phần “cạnh tranh sức mạnh lớn”. Mỹ chỉ sở hữu một tàu phá băng hạng nặng mang tên Polar Star do lực lượng Bảo vệ bờ biển vận hành.

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ đã thực hiện hợp đồng đóng thêm 3 tàu phá băng mới nhưng đến năm 2024 mới dự kiến được bàn giao.

Lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ được điều động luân phiên tới Na Uy từ năm 2017 và tham gia nhiều cuộc tập trận tại Alaska với Lục quân và Không quân nhằm làm quen với tình trạng thời tiết khắc nghiệt.

Một mình Nga đã khó đối phó, hiện nay Mỹ còn phải đối mặt với khó khăn đến từ liên minh Nga- Trung Quốc tại Bắc Cực, các nỗ lực của Washington trong việc giảm sức mạnh của ngành khoa học- công nghệ đầu tư Trung Quốc và ngành khoa học năng lượng Nga đã trở nên đặc biệt khó khăn.

Huy Vũ
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.