Chuyên mục
Chân dung nữ Thống đốc đầu tiên của Ngân hàng trung ương Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chân dung nữ Thống đốc đầu tiên của Ngân hàng trung ương Nga

Thứ ba 25/06/2013 16:40 GMT + 7
Theo Sắc lệnh của Tổng thống Nga Putin, bà Elvira Nabiullina, cựu Trợ lý Tống thống Nga, đã chính thức được bổ nhiệm làm Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga từ ngày 24/6, thay thế ông Sergey Ignachiev.

Bà Elvira Nabiullina là một trong những chuyên gia kinh tế hàng đầu ở Nga, từng giữ chức Bộ trưởng phát triển kinh tế từ năm 2007 đến năm 2012, trước khi được bổ nhiệm làm Trợ lý Tổng thống Nga.

Bà Elvira Nabiullina đã trở thành người phụ nữ đầu tiên trong số các nước G8 giữ chức vụ Thống đốc ngân hàng trung ương. .

Elvira Nabiullina sinh ngày 29 tháng 10 năm 1963 tại thành phố Ufa, miền Nam nước Nga. Năm 1986, Nabiullina tốt nghiệp khoa kinh tế Đại học tổng hợp quốc gia Moscow mang tên Lomonosov và sau đó nhận bằng tiến sĩ kinh tế cũng ở trường này vào năm 1990.



Bà Nabiullina bắt đầu sự nghiệp của mình với chức vụ chuyên gia chính của ban giám đốc Uỷ ban thường vụ Liên minh khoa học và công nghiệp của Liên Xô về cải cách kinh tế. Sau khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991 Nabiullina chuyển sang làm chuyên gia chính và tư vấn viên cho ban giám đốc liên hiệp các nhà công nghiệp và doanh nghiệp Nga về các vấn đề chính sách kinh tế - RSPP. Đến năm 1994 mặc dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng Nabiullina đã được bổ nhiệm làm cố vấn Viện chuyên gia trực thuộc RSPP.

Cũng trong năm này bà đã rời RSPP sau khi được bổ nhiệm làm Phó Vụ trưởng Vụ Cải cách kinh tế, chịu trách nhiệm quản lý điều tiết kinh tế nhà nước của Bộ Kinh tế của Liên bang Nga.

Năm 1996 bà được bổ nhiệm làm Trưởng ban Cải cách kinh tế của Bộ Kinh tế Nga và được đưa vào ban cán sự của Bộ này. Trong các năm 1997-1998 bà giữ cương vị Thứ trưởng Bộ Kinh tế Liên bang Nga, đồng thời nắm giữ vị trí Thư ký điều hành của Ủy ban Cải cách kinh tế.

Năm 1998, khi ông Yevgeny Primakov được bổ nhiệm làm Thủ tướng chính phủ Nga, Elvira cũng rời khỏi Bộ Kinh tế. Cuối năm 1999 Elvira trở thành phó chủ tịch quỹ Trung tâm Nghiên cứu chiến lược - một tổ chức giữ vai trò định hình chiến lược phát triển của đất nước.

Từ năm 2000 đến tháng 6 năm 2003 Elvira Nabyullina trở lại Bộ Phát triển Kinh tế và nắm giữ chức vụ Thứ trưởng thứ nhất. Sau đó Elvira lại trở về lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu chiến lược, nơi tập hợp được những chuyên gia nghiên cứu kinh tế hàng đầu nước Nga. Bà giải thích quyết định của mình là để “hỗ trợ chuyên sâu cho công cuộc cải cách kinh tế xã hội”.

Theo một số bình luận, việc phái cử bà Nabyullina trở lại lãnh đạo công tác tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược là bước đi có tính toán chiến lược của ông Putin khi đó đang là Tổng thống Nga. Giới quan sát cho rằng, trách nhiệm chính của bà Nabyullina là soạn thảo chương trình kinh tế của Vladimir Putin trong giai đoạn trước và trong khi tranh cử Tổng thống nhiệm kỳ 2.

Elvira Nabyullina đã lãnh đạo toàn bộ hoạt động của Trung tâm, đặc biệt là nhóm chuyên gia nghiên cứu cao cấp trong nhiều năm liên tục và có đóng góp đặc biệt trong việc hình thành chính sách kinh tế Nga do Tổng thống Putin ban hành.

Ngày 24/9/2007 Elvira được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế và Thương mại Nga thay thế người tiền nhiệm German Gref.

Tháng 5/2008 sau khi chính thức nhậm chức Tổng thống Nga Medvedev đã đệ trình Quốc hội Liên bang Nga phê chuẩn ông Putin làm Thủ tướng chính phủ Nga. Và bà Elvira Nabyullina được giới thiệu là Bộ trưởng Bộ phát triển kinh tế trong thành phần chính phủ mới.

Bắt đầu từ năm 2008, Elvira Nabyullina đóng vai trò nổi bật trong việc điều hành lĩnh vực kinh tế Nga giữ được tăng trưởng ổn định vào thời điểm nổ ra khủng hoảng kinh tế thế giới.

Trong tháng 5/2012 sau chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tổng thống, ông Putin đã bổ nhiệm Medvedev làm Thủ tướng Chính phủ. Nhưng khi thành phần nội các được thông qua đã không bao gồm bà Nabyullina. Và người nắm giữ ghế Bộ trưởng phát triển kinh tế trong chính phủ của ông Medvedev chính là Cục trưởng Cục Kinh tế và Tài chính của Văn phòng Chính phủ Nga Andrei Belousov.

Ngày 22/5/2012 bà Nabyullina bổ nhiệm làm trợ lý của Tổng thống Putin. Sau đó ít lâu Elvira Nabyullina trở thành Phó Chủ tịch Hội đồng Kinh tế trực thuộc Tổng thống Liên bang Nga do ông Putin đứng đầu.

Tháng 3/2013 bà được Tổng thống Putin giới thiệu là ứng cử viên cho chức vụ Thống đốc ngân hàng Trung ương Nga. Với uy tín cá nhân và sự đảm bảo của ông Putin bà Nabyullina đã được Duma quốc gia tức Hạ viện Nga, với đa số thuộc về Đảng Nước Nga thống nhất, phê chuẩn, trước khi được Tổng thống Nga Putin chính thức bổ nhiệm làm Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga từ ngày 24/6/2013.

Danh Nguyễn
Theo kremlin.ru, lenta.ru
Nguồn: thethaovanhoa.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.