Chuyên mục
Bộ trưởng Shoigu viết về Quân đội Nga: Thay đổi chóng mặt
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bộ trưởng Shoigu viết về Quân đội Nga: Thay đổi chóng mặt

Thứ hai 25/03/2019 03:58 GMT + 7
Chiến đấu, xây dựng, dạy học, chữa bệnh và tiết kiệm tiền ngân sách.

Trong năm 2012, không thể bàn gì đến chuyện sử dụng Các lực lượng vũ trang (Nga) ở những khu vực xa (biên giới nước Nga).

Không có ai để chiến đấu và không có cái (vũ khí) gì để chiến đấu. Hoạt động huấn luyện chiến đấu chỉ được tiến hành với cường độ rất thấp.

Bộ Quốc phòng (Nga) tiếp tục tái trang bị và tăng cường khả năng chiến đấu của Các lực lượng Vũ trang theo đúng các kế hoạch được phê duyệt.

Do Tổng cục Huấn luyện tác chiến bị giải thể (dưới thời người tiền nhiệm Shoigu là Serdiukov-ND) nên không còn cơ quan nào chịu trách nhiệm thống nhất quản lý tiến trình thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu trong Quân đội Nga.

Để khắc phục tình trạng này, từ năm 2013, (Bộ quốc phòng) đã tiến hành các biện pháp kiểm tra đột xuất khả năng sẵn sàng chiến đấu (tại các đơn vị), trong đó có cả hình thức tiến hành các cuộc tập trận chỉ huy- tham mưu. Hiện nay, số lượng các hoạt động (đợt) huấn luyện chiến đấu hàng năm đã tăng 6,5 lần so với năm 2012, lên tới 18.000đợt.

Số lượng các cuộc diễn tập binh chủng hợp thành hàng năm đã tăng 2,7 lần - lên tới 1.500 cuộc tập trận/năm, và các cuộc tập trận thực binh- tăng 57 lần – vào khoảng 1.700 cuộc tập trận (thực binh).

“Trong chiến dịch quân sự tại Syria, Các lực lượng vũ trang (Nga) đã lần đầu tiên tiến hành 166 đòn tấn công bằng tên lửa có cánh tầm xa phóng từ trên không và từ biển”.

Từ ngày 1 tháng 12 năm 2014, Trung tâm chỉ huy phòng thủ quốc gia đã được đưa vào hoạt động. Đã thành lập một hệ thống các trung tâm và sở chỉ huy của Các lực lượng vũ trang (Nga).

Đã triển khai một mạng hội nghị truyền hình trực tuyến- liên lạc có độ bảo mật cao với hơn 210 đầu mối cố định và 70 tổ hợp (sở chỉ huy) cơ động.

Đã triển khai trang bị thiết bị viễn thông kỹ thuật số mới cho hơn 1.200 cơ sở của Bộ Quốc phòng – tại hầu hết các binh đoàn (cấp sư đoàn trở lên) và đơn vị (cấp trung đoàn), tại tất cả các cơ sở đào tạo (học viện- nhà trường) của Bộ Quốc phòng.

Trung tâm chỉ huy phòng thủ quốc gia (mới đưa vào hoạt động ngày 1/12/2014). Ảnh: Anton Novoderezkin / ТАSS.

Hiện nay, (chúng ta) đang áp dụng hệ thống (cơ chế) tuyển quân mới. Từ năm 2012 đến nay, số lượng quân nhân phục vụ theo hợp đồng (chuyên nghiệp) đã tăng hơn 2 lần và đến thời điểm hiện tại tổng số quân nhân phục vụ theo chế độ hợp đồng là 393.800 người.

Trong biên chế tổ chức của mỗi trung đoàn và lữ đoàn có 2 tiểu đoàn quân số toàn là quân nhân hợp đồng, tiểu đoàn thứ ba- toàn lính nghĩa vụ. Thêm nữa, lính nghĩa vụ không được huy động để tham gia thực hiện các nhiệm vụ tác chiến.

Hiện nay, Các lực lượng vũ trang Nga có 136 nhóm chiến thuật cấp tiểu đoàn với biên chế toàn quân nhân hợp đồng sẵn sàng thực hiện bất cứ nhiệm vụ tác chiến nào được giao.

Kết quả của những cải cách (được thực hiện từ năm 2012 đến nay) là tỷ lệ quân số theo biên chế tại các đơn vị đã tăng 35% và hiện ở mức từ 95% đến 100% (các đơn vị đều có đủ quân-ND).

Tất cả các tư lệnh quân khu, tư lệnh các tập đoàn quân binh chủng hợp thành, các tập đoàn quân phòng không và không quân, các tư lệnh sư đoàn, và tới 96% chỉ huy (lữ đoàn trưởng) các lữ đoàn binh chủng hợp thành, lữ đoàn không quân và phòng không, các trung đoàn đều có kinh nghiệm chiến đấu thực tế.

Chúng ta đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng một mạng lưới y học quân sự hiện đại.

Trong sáu năm qua, chúng ta đã xây mới và cải tạo hơn 240 công trình y tế quân sự (quân y). Các cơ sở (đơn vị) quân y đã tiếp nhận hơn 32.000 trang thiết bị, dụng cụ y tế mới- nhờ vậy mà tỷ lệ các trang thiết bị, dụng cụ y tế mới trong các cơ sở quân ý đã tăng gấp hai lần.

Tôi (X.Shoigu) muốn nhấn mạnh một ý là đến năm 2012, một nửa các cơ sở khám chữa bệnh quân đội (quân y viện, trạm y tế..) có nhu cầu được cải tạo và sửa chữa các hạng mục vật chất- kỹ thuật, hơn một phần ba các quân y viện – cần phải sửa chửa lớn (đại tu).

Đến năm 2012) đã có tới 26 quân y viện bị đóng cửa, các trường quân y đã dừng đào tạo bác sỹ quân y.

“Từ năm 2012 (đến nay) số lượng các quân nhân phục vụ theo hợp đồng tăng gấp hai lần và hiện nay là 393.800 người”.

Tỷ lệ các trang thiết bị y tế hiện đại (lúc đó- trước năm 2012-ND) không vượt quá 18%.

Hiện nay, các phân đội quân y cấp đơn vị đang được trang bị các tổ hợp cơ động dã chiến hiện đại với các trang thiết bị dã chiến quy chuẩn. Đã khai trương và đưa vào hoạt động phòng khám đa khoa trực thuộc Học viện quân y mang tên Kirov có thể tiếp nhận 35.000 người bệnh đến khám/năm.

Đây là cơ sở y tế lớn nhất tại Chậu Âu được trang bị những trang thiết bị y tế hiện đại nhất. Phòng khám (bệnh viện) đa khoa này tọa lạc trên một khu vực diện tích 147.000 m2.

Trong năm 2018, cơ sở y tế này đã ứng dụng 98 phương pháp chẩn đoán và điều trị mới, Những khả năng của (phòng khám) này cho phép trợ giúp y tế chất lượng chuyên môn cao cho hơn 2.500 bệnh nhân.

Đã xây dựng được hệ thống sơ tán (thương binh)- đường không bằng cách sử dụng các mô-đun y tế để vận chuyển (thương binh) từ trận địa đến tận bệnh viện. Đang tích cực triển khai hoạt động chẩn đoán, phẫu thuật, điều trị từ xa.

Trong năm vừa qua (2018), chúng ta (Nga) đã hoàn thành nhiệm vụ khôi phục lại hệ thống đào tạo quân sự và nhờ vậy mà các học viện nhà trường quân đội đã cho ra trường một khóa đào tạo có số lượng học viên tốt nghiệp đông nhất trong nhiều năm trở lại đây (tức khóa ra trường năm 2018-ND).

Hơn 12.000 sĩ quan trẻ đã được điều về nhận nhiệm vụ tại các đơn vị. Đã tiến hành các khóa huấn luyện quân sự cho 60.000 sinh viên (các trường dân sự-ND) tại 93 trung tâm huấn luyện quân sự trong các trường đại học (dân sự).

Đang tích cực phát triển hệ thống giáo dục (quân sự) trước đại học: kể từ năm 2013 đến nay đã thành lập mới 15 cơ sở đào tạo như vậy (tạm hiểu là các trường thiếu sinh quân- ND), trong đó có 4 trường cao đẳng quân sự Suvorov, 3 trường đào tạo sĩ quan (thiếu sinh quân) trực thuộc Phủ tổng thống, 3 chi nhánh của Trường Cao đẳng hải quân mang tên Nakhimov, hai phân hiệu thiếu sinh quân và 3 trường phổ thống dành cho trẻ em có năng khiếu (trường chuyên-ND).

Theo Sắc lệnh của Tổng thống Liên bang Nga, trong năm ngoái (2018-ND), (Nga) đã thành lập các cơ quan chính trị- quân sự (tại các đơn vị-ND). Một trong những hướng quan trọng nhất trong hoạt động của các cơ quan này là giáo dục lòng yêu nước cho các quân nhân đang phục vụ và cho thanh- thiếu niên.

Phong trào “Yunarmia” (“Đội quân trẻ”) đang ngày càng phát triển, hiện nay phong trào này đã có các tổ chức chân rết tại tất cả các chủ thể của LB Nga (chủ thể LB Nga- xin hiểu như các tỉnh- thành phố trực thuộc trung ương ở ta- ND) và thu hút được 347.000 bạn trẻ vị thành niên (từ 12-17 tuổi-ND) tham gia.

“Phong trào của Yunarmia” đang phát triển, hiện nay phong trào này đã có tổ chức chân rết tại tất cả các chủ thể của LB Nga và thu hút 347.000 bạn trẻ vị thành niên tham gia”.

Trong năm 2009- 2012 (thời Bộ trưởng cũ Serdiukov), các cải cách cơ cấu và cắt giảm (số lượng) các cơ quan (phụ trách) xây dựng- nhà ở của Bộ Quốc phòng đã dẫn đến (hậu quả là) số lượng các cơ sở hạ tầng quân sự đang được xây dựng giảm tới 200-300 hạng mục mỗi năm.

Nợ của các nhà thầu trước Bộ Quốc phòng Nga là 547,7 tỷ rúp. (Đến nay), chúng ta đã cố gắng giảm khoản nợ được hơn ba lần rưỡi, và hiện chỉ còn khoảng 156 tỷ rúp. Trước đây, số quân nhân xếp hàng chờ phân nhà là gần 100.000 người.

Trong khi đó lại có tới 26.000 căn hộ không có nhu cầu sử dụng vì chúng được xây dựng ở những địa điểm và vào các thời điểm không thích hợp.

“Nhưng kể từ năm 2013, việc xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự đã được đồng bộ hóa với thời gian bàn giao vũ khí và trang bị - khí tài quân sự cho các đơn vị”.

Tốc độ tăng trưởng trung bình số lượng các công trình được đưa vào khai thác lên tới 6%/năm , trong khi vẫn cắt giảm được suất (kinh phí) đầu tư cho xây dựng. Chúng ta làm được như vậy là nhờ ứng dụng các dự án công nghệ quy chuẩn hóa và hiện đại.

Kết quả là chi phí xây dựng cho một mét vuông (sàn) các cơ sở hạ tầng của Bộ Quốc phòng không vượt quá 32.000 rúp, thấp hơn mức trung bình trên cả nước.

Các cơ sở hạ tầng quân sự được xây dựng trên khắp lãnh thổ đất nước, kể cả tại các khu vực Bắc Cực và các căn cứ quân sự ở nước ngoài.

Tổng cộng tại Bắc Cực, cụ thể là trên các quần đảo Kotelny, (quần đảo) Zemlia Alexandra, (quần đảo) Wrangel và trên Mũi Schmidt, trong sáu năm qua chúng ta đã xây dựng được 475 công trình tổng diện tích hơn 710.000 m2.

Đây chính là những cơ sở (doanh trại) cho các quân nhân, (kho) bảo quản vũ khí và phương tiện kỹ thuật quân sự chuyên dụng (cho Vùng Cực-ND).

Chúng ta đã thực hiện đầy đủ các kế hoạch đảm bảo nhà ở cho quân nhân. Trong sáu năm qua, đã có 126.400 người sử dụng quyền này (có nhà ở-ND), trong đó 95.800 người được nhận căn hộ mới và 30.600 người nhận tiền hỗ trợ (mua) nhà ở.

Tốc độ tạo quỹ nhà ở chuyên dụng (dành riêng cho các quân nhân-ND) tăng 5,5 lần. Hiện tại, quỹ nhà ở chuyên dụng có hơn 275.000 vị trí (căn hộ) công vụ. Kể từ năm 2013, đã có 97.000 quân nhân tham gia hệ thống thống tích lũy- thế chấp để được đảm bảo sẽ có nhà ở.

“Tổng cộng tại (vùng) Bắc Cực, cụ thể là trên các quần đảo Kotelny, Zemlia Alexandra, Wrangel và trên Mũi Schmidt, trong sáu năm qua chúng ta đã xây dựng 475 công trình tổng diện tích hơn 710.000 m2. Đây chính là các doanh trại dành cho các quân nhân, các kho bảo quản vũ khí và phương tiện kỹ thuật quân sự chuyên dụng (cho Vùng Cực-ND).

Hệ thống thuê ngoài (outsourcing- “sáng kiến” của cựu Bộ trưởng quốc phòng Bộ trưởng Serdiukov- ngắn gọn là thuê các nhà thầu bên ngoài nấu ăn, dọn dẹp và làm các dịch vụ khác-ND) được áp dụng đến năm 2012 là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

(Hệ thống đó) không thể giải quyết các nhiệm vụ cung cấp cho bộ đội trong điều kiện tác chiến- không ai nấu cho bộ đội ăn, không ai sửa chữa vũ khí- trang thiết bị kỹ thuật quân sự, không ai vận chuyển nhiên liệu- dầu mỡ đến trận địa và đến các khu vực triển khai chiến đấu.

Trên thực tế, “thuê ngoài” chỉ phát triển ở những nơi kiếm được thu nhập cao nhưng lại không phải chịu bất cứ một sự ràng buộc (nghĩa vụ) nào. Lấy ví dụ, các dịch vụ tiện ích công cộng, điện nước và hệ thống sưởi ấm.

Thêm nữa, (nhà thầu) làm dịch vụ thuê ngoài chỉ khai thác cơ sở vật chất hiện có (tại các đơn vị) chứ không bảo trì và sửa chữa theo đúng các yêu cầu kỹ thuật nên đã có những tác động rất tiêu cực, đặc biệt là vào mùa đông, khi có nhiều sự cố xảy ra hoặc không có dự trữ nhiên liệu.

Để “chữa cháy”, thường là phải áp dụng những biện pháp khẩn cấp. Chỉ riêng hai loại công việc là dọn dẹp và gác cổng, Bộ Quốc phòng đã phải “gánh” tới 124.000 người.

Nếu cộng thêm khoảng hơn100.000 công nhân làm việc tại các xí nghiệp (của các công ty làm dịch vụ “thuê ngoài”-ND), con số (số lượng nhân viên phục vụ) này tương đương với toàn bộ quân số binh sỹ phục vụ tại ngũ theo chế độ nghĩa vụ quân sự.

Hiện nay tình hình đã có những thay đổi căn bản. Trong vòng sáu năm (qua) chúng ta đã áp dụng các cách tiếp cận sáng tạo theo chương trình “Một quân đội hiệu quả”. Trong khoảng thời gian (6 năm đó) chúng ta đã khắc phục được những thiếu sót trong các hoạt động đảm bảo vật chất- kỹ thuật và các dịch vụ công cộng khác trong bối cảnh giá các dịch vụ này đang gia tăng.

Tất cả các biện pháp này được thực hiện chỉ hoàn toàn bằng các khoản tài chính được cấp cho Bộ quốc phòng và không cần phải xin thêm bất cứ một nguồn kinh phí bổ sung nào.

Hiệu quả hoạt động hàng năm của các cơ quan (xưởng) sửa chữa ngay tại các đơn vị trong việc phục hồi (vũ khí- phương tiện kỹ thuật quân sự-ND) được đánh giá là đã tiết kiệm cho ngân sách khoảng gần 1 tỷ rúp.

Nhờ lắp đặt cho các nhà ăn của các đơn vị 730 hệ thống kiểm soát, điều hành việc tìm nguồn và đặt hàng lương thực- thực phẩm, đã đạt được một “hiệu ứng kinh tế” trị giá tới gần 3 tỷ rúp. Đã trang bị cho tất cả 111 “thành phố quân sự” (khu quân sự) hàng nghìn thiết bị phục vụ cho các dịch vụ công cộng và đã tiết kiệm cho ngân sách tới 5, 3 tỷ rúp.

“Hệ thống (cơ chế) thuê ngoài hoạt động đến năm 2012 là tuyệt đối không thể chấp nhận được- không thể đảm bảo cho các đơn vị quân đội thực hiện các nhiệm vụ trong điều kiện tác chiến”.

Tất cả các đơn vị đều đã được đảm bảo phương tiện kỹ thuật hiện đại phục vụ những nhu cầu sinh hoạt.

Để cải thiện điều kiện sinh hoạt và vệ sinh hàng ngày, tại các đơn vị quân đội đã lắp đặt khoảng 50.000 buồng tắm có vòi tắm hoa sen. Các phân xưởng sửa chữa mới được tái lập tại các kho chỉ riêng trong năm qua (2018) đã sửa chữa và đưa lại vào trang bị tới 550.000 quả tên lửa và quả đạn pháo.

Nếu phải mua một số lượng (tên lửa và đạn pháo-ND) như vậy, ngân sách sẽ phải bỏ ra 63 tỷ rúp (gần 1 tỷ đôla). Theo tính toán, đến cuối năm 2020, hiệu quả kinh tế tổng hợp (tiết kiệm được tiền ngân sách) từ các hoạt động của chương trình này sẽ là 544 tỷ rúp.

Bắt đầu từ năm 2012, tỷ lệ những người ủng hộ hoạt động của Các lực lượng vũ trang Nga trong xã hội Nga ngày càng tăng. Tỷ lệ những đánh giá tiêu cực (về hoạt động của Quân đội Nga) đã giảm tới 4,5 lần - từ 31% xuống chỉ còn 7%.

Các cuộc thăm dò ý kiến ​​được tiến hành trong ba năm trở lại đây cho thấy Quân đội Nga được khoảng 90% người dân nước Nga tin tưởng.

Để tiếp tục phát triển Các lực lượng vũ trang LB Nga, (Bộ Quốc phòng) đã phê duyệt một kế hoạch hành động mới giai đoạn 2019-2025 với hơn 50.000 hoạt động (nhóm việc) sẽ được thực hiện.

Tất cả các hoạt động đó sẽ được tiến hành căn cứ vào các chỉ tiêu trong Chương trình Vũ khí quốc gia giai đoạn 2018- 2027. Đó là chế tạo các mẫu vũ khí và phương tiện kỹ thuật quân sự mới về chất (có các tính năng kỹ- chiến thuật) vượt trội các mẫu tương tự của nước ngoài.

Kết quả của việc thực hiện các hoạt động theo kế hoạch nói trên sẽ là: đến cuối năm 2020, tỷ lệ vũ khí mới (trong trang bị của Quân đội Nga) sẽ tăng lên đến 70%.

Chúng ta có được những kết quả như vậy là nhờ sự quan tâm thường xuyên dảnh cho Các lực lượng vũ trang của Tổng Tư lệnh tối cao - Tổng thống LB Nga Vladimir Putin.

Ông là người hiểu biết sâu sắc, toàn diện thực trạng của Quân đội và Hải quân, đích thân kiểm soát những hướng phát triển quan trọng nhất của Các lực lượng vũ trang.

Trong suốt sáu năm nay, với tư cách tổng thống, ông đã tiến hành các cuộc họp định kỳ hai lần một năm với các cán bộ chủ chốt của Các lực lượng vũ trang và của Ngành (tổ hợp) công nghiệp quốc phòng, - tại các cuộc họp này ông đã cùng các nhà lãnh đạo quản lý phân tích kỹ lưỡng mọi mặt hoạt động và đưa ra các giải pháp để tiếp tục phát triển và hiện đại hóa, trang bị các mẫu vũ khí- khí tài hiện đại cho Các lực lượng bũ trang LB Nga.

Chúng ta sẽ tiếp tục làm tất cả những gì cần thiết để nâng cao hơn nữa khả năng chiến đấu cho quân đội chúng ta, để nhân dân Nga có thể tự tin: an ninh quân sự của Quốc gia Nga được đảm bảo một cách hết sức đáng tin cậy. Bộ Quốc phòng Nga rất biết ơn sự hỗ trợ toàn diện của các quý vị đại biểu (Duma) dành cho sự phát triển của Quân đội Nga.

Chúng tôi (Bộ Quốc phòng Nga-ND) hy vọng rằng trong tương lai, các vị sẽ tiếp tục góp phần thúc đẩy tiến trình hiện thực hóa các kế hoạch xây dựng và phát triển Các lực lượng vũ trang Nga, củng cố uy tín và nâng cao vị thế của những người làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc.

*Những nội dung chính trong bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Xergey Shoigu tại Hội nghị mở rộng Ủy ban Quốc phòng Duma quốc gia Nga ngày 19/3/2019.

*Xin được bổ sung thêm một ý ngắn: vì trong bài viết có dẫn nhiều số liệu liên quan đến đồng rúp - để dễ hình dung, tỷ giá đôla- rúp ngày 24/3/ 2019 là 1 đôla ăn 63,77 rúp.

Lê Hùng- Nguyễn Hoàng (dịch)
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.