Chuyên mục
Bị Mỹ trừng phạt, Nga vẫn hoàn thiện 2 máy bay mới
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bị Mỹ trừng phạt, Nga vẫn hoàn thiện 2 máy bay mới

Thứ hai 08/07/2019 03:11 GMT + 7
Nga sản xuất được 2 máy bay mới bất chấp bị Mỹ trừng phạt các nguyên liệu sản xuất máy bay.

RT ngày 7/7 thông tin, Nga vừa có kế hoạch bổ sung 2 máy bay chở khách mới MC-21 vào đội thử nghiệm máy bay hiện có.

Máy bay chở khách MC-21 của Nga. Ảnh: RT.

Đây là các nỗ lực từ phía Nga cho thấy, bất chấp các rào cản do Mỹ tạo ra, bao gồm các lệnh trừng phạt nhằm vào nguyên liệu chế tạo máy bay thì Nga vẫn hoàn thiện được các chương trình chế tạo máy bay riêng của mình.

Mỹ đã cấm giao vật liệu composite cho Nga, vốn được sử dụng để sản xuất cánh máy bay, cũng như bán các bộ phận titan và một số thiết bị cần thiết cho sản xuất. Washington cũng hối thúc Nhật Bản thực hiện lệnh cấm tương tự.

Lệnh cấm từ Chính phủ Mỹ cũng nhằm tác động đến hãng động cơ Pratt & Whitney của Mỹ, ngăn công ty này xuất khẩu động cơ cho máy bay Nga. Tuy nhiên, sau đó, Tập đoàn  Aviadvigatel của Nga cũng tự phát triển được động cơ PD-14 thay thế động cơ của Pratt & Whitney.

PD-14 đã trải qua kiểm tra của Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) và nhà sản xuất Aviadvigatel hy vọng cơ quan này sẽ cấp phê duyệt cho các máy bay phản lực được trang bị PD-14 vào cuối năm nay. Khi đó, các hãng hàng không nước ngoài hoàn toàn có thể bắt đầu mua MC-21 của Nga.

Theo kế hoạch ban đầu, máy bay phản lực của Nga đã được chế tạo bằng cách sử dụng 38% linh kiện sản xuất trong nước. Sau đó, nhà sản xuất quyết định nâng con số lên 97% nhằm loại bỏ sự phụ thuộc vào nhập khẩu đối với việc sản xuất máy bay chở khách.

Theo Phó Thủ tướng Nga Yury Borisov, Nga đã chuẩn bị sản xuất hàng loạt máy bay thân hẹp, thực hiện hợp đồng giao hàng đầu tiên dự kiến vào năm 2021, sau khi nhận được tất cả các giấy phép cần thiết.

Ông Borisov tự tin nói về tiềm lực sản xuất thay thế các sản phẩm mà Mỹ đã tuyên cấm.

"Nga đang nghiên cứu thay thế các linh kiện do nước ngoài sản xuất. Điều này sẽ giúp đảm bảo sự độc lập về sản xuất MC-21 với các sản phẩm bị Mỹ trừng phạt" - Phó Thủ tướng Nga cho hay.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga Denis Manturov nhận định, Nga sẽ triệt tiêu mọi động thái cấm vận từ Mỹ: "Chúng tôi chắc chắn sẽ không quay trở lại mua hàng của những nhà cung cấp vật liệu tổng hợp sản xuất máy bay phản lực. Chi phí khoảng 2 triệu USD vật liệu cho mỗi chiếc máy bay".

Theo Bộ trưởng Nga, khả năng Nga có thể sản xuất hơn 100 máy bay, tức là các doanh nghiệp Mỹ đã mất đi khoảng 200 triệu USD trong thỏa thuận với Nga bởi lệnh cấm từ Chính phủ Mỹ.

Nhà máy hàng không Irkutsk, nơi sản xuất máy bay MC-21, hiện đang chuẩn bị các thủ tục cần thiết để có giấy chứng nhận. Máy bay MC-21 có khả năng nhận được chứng nhận của Nga vào năm 2020 và sự chấp thuận của cơ quan quản lý an toàn hàng không châu Âu - Cơ quan an toàn hàng không Liên minh châu Âu (EASA) - vào năm 2021.

Được biết, nhà sản xuất máy bay, Tập đoàn Máy bay United (UAC) của nhà nước Nga, đã nhận được đơn đặt hàng cho 175 máy bay.

Máy bay phản lực MC-21 được phía Nga cho là đối thủ cạnh tranh tiềm tàng cho dòng máy bay chở khách 737 MAX vốn đang gặp không ít tai tiếng của Mỹ.

Chiếc máy bay thân hẹp do Nga sản xuất được cho là sẽ thách thức các máy bay phản lực hạng trung như Airbus A320neo, Comac C919 của Trung Quốc và Boeing 737 Max hiện đang gặp rắc rối sau khi xảy ra 2 vụ tai nạn liên tiếp.

Những lợi thế cạnh tranh chính của máy bay phản lực MC-21-300 là chi phí vận hành thấp hơn tới 7% so với các đối thủ cạnh tranh.


737 MAX đã gây ra không ít sự cố tại các quốc gia và ảnh hưởng trầm trọng đến hiệu suất của công ty này tại một trong số sự kiện hàng không quan trọng nhất hàng năm là Paris Air Show. 

Chiếc MC-21 đầu tiên thực hiện chuyến bay đầu tiên thành công vào tháng 3 năm nay. Mẫu máy bay này sẽ được hoàn thiện với nội thất sau đó và sẽ ra mắt công chúng tại Salon hàng không và vũ trụ quốc tế Moscow (MAKS 2019) dự kiến diễn ra từ ngày 27/8- 1/9.

Đông Phong
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.