Chuyên mục
Bên trong nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên thế giới của Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bên trong nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên thế giới của Nga

Thứ bảy 24/08/2019 08:08 GMT + 7
Nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới được Nga thiết kế và xây dựng đã bắt đầu khởi hành chuyến đi tới ngôi nhà mới ở Bắc Cực.

Nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới đi vào hoạt động. Ảnh: RT

Theo đài RT, trong lễ hạ thủy hôm 23/8, con tàu đặc biệt với tên gọi Akademik Lomonosov sẽ xuất phát từ thành phố Murmansk (Nga), di chuyển hàng nghìn kilomet tới cảng Pevek thuộc khu vực hẻo lánh Chukotka bờ biển Bắc Cực.

Hành trình này dự kiến kéo dài đến cuối tháng 9 tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và lượng băng trên lộ trình. “Chưa từng có bất kỳ nhà máy nào giống con tàu này”, ông Dmitry Alekseenko - Phó Giám đốc Tập đoàn Năng lượng Hạt nhân Nhà nước Nga (Rosatom) – cho biết.

Chukotka là một trong những khu vực hẻo lánh nhất nước Nga. Nơi đây có điều kiện khí hậu khắc nghiệt, cản trở việc xây dựng các công trình lớn trong khi khu vực cần thay thế những cơ sở hạ tầng năng lượng lâu năm.

Trung tâm điều khiển trên nhà máy nổi. Ảnh cắt từ video

Khi đến thị trấn Pevek, nơi có dân số khoảng 5.000 người, lò phản ứng mới sẽ hoạt động thay cho một nhà máy hạt nhân của địa phương và một nhà máy nhiệt điện đã bị đóng cửa. Dự kiến Akademik Lomonosov sẽ đi vào hoạt động trước cuối năm 2019, chủ yếu phục vụ các giàn khoan dầu ở khu vực này trong bối cảnh Nga đang mở rộng việc khai thác hydrocarbon ở Bắc Cực.

“Dự án này được tạo ra xuất phát từ nguyên nhân có nhiều vùng trong đất nước của chúng ta rất khó trong tiếp cận hoặc xây dựng công trình theo cách truyền thống. Rất khó xây bất kỳ công trình nào tại đây, vì vậy, lò phản ứng kiểu này có thể nhanh chóng di chuyển tới các địa điểm cần và cung cấp điện cho người dân và cơ sở công nghiệp”, ông Alekseenko giải thích.


Nhà máy điện hạt nhân Akademik Lomonosov là một thiết bị phát điện độc lập có chiều dài 140m, chiều rộng 30m và cao 10m. Trọng tải rẽ nước là 21,5 tấn với thủy thủ đoàn 70 người. Nhà máy này mang theo hai lò phản ứng KLT-40S, có khả năng sản xuất tới 70 Megawatt điện và 50 gigacalories năng lượng nhiệt/giờ. Các lò phản ứng là phiên bản nâng cấp từ lò phản ứng KLT-40M được sử dụng trong các tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Taymyr. Một lò phản ứng có thể sản xuất đủ điện và nhiệt đáp ứng nhu cầu cho một thành phố với dân số 100.000 người.

Tuổi thọ hoạt động trung bình của nhà máy điện hạt nhân nổi là 40 năm và có thể kéo dài đến 50 năm.

Sau khi hết thời hạn hoạt động, thiết bị có thể được mang đi để thay thế và bảo trì lò phản ứng mà không để lại bất kỳ vật liệu nguy hiểm nào cho Bắc Cực. Ngoài việc cung cấp năng lượng điện, Nga có kế hoạch cho các quốc gia khác thuê thiết bị nếu có nhu cầu sản xuất điện hoặc khử mặn nước, vì nhà máy nổi này có khả năng khử muối với công suất 240.000 mét khối/ngày.

Hồng Hạnh
Nguồn: baotintuc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.