Chuyên mục
Ukraine và Nga đánh giá tích cực việc trao đổi tù nhân
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ukraine và Nga đánh giá tích cực việc trao đổi tù nhân

Thứ hai 09/09/2019 05:25 GMT + 7
Hai máy bay chở các cựu tù nhân người Nga và Ukraine đã hạ cánh xuống các sân bay ở Moscow và Kiev ngày 7-9, đánh dấu kết thúc cuộc trao đổi tù nhân vốn được chờ đợi từ lâu giữa hai bên.

Tổng thống Ukraine Volodimir Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 5/9. Ảnh: THX/TTXVN.

Số lượng tù nhân trao đổi giữa hai bên là 35 người Nga và 35 người Ukraine. Ngay sau đó, các nhà lãnh đạo Nga và Ukraine đã đưa ra những đánh giá tích cực về sự kiện này.

Trong một phát biểu, Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá thỏa thuận trao đổi tù nhân là “một bước đi lớn hướng tới bình thường hóa quan hệ” giữa Moscow và Kiev. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy khẳng định, đây là bước đi đầu tiên trong một tiến trình nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại khu vực Donbass, miền Đông Ukraine. 

Ông cũng bày tỏ hy vọng một cuộc gặp 4 bên của nhóm Bộ tứ Normandy, giữa Ukraine với Nga, Pháp và Đức, sẽ sớm giúp giải quyết xung đột với lực lượng đòi độc lập ở miền Đông. Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng hoan nghênh sự kiện trao đổi tù nhân này là “dấu hiệu của hy vọng”. Bà đồng thời kêu gọi các bên thực thi thỏa thuận ngừng bắn đạt được năm 2015 mà Pháp và Đức đóng vai trò trung gian.

Vấn đề trao đổi tù nhân giữa Nga và Ukraine đã được đẩy nhanh sau khi Tổng thống Volodimir Zelensky lên nắm quyền. Vài tuần trước, hai bên đã tiến hành đàm phán để thỏa thuận danh sách trao đổi. Ngày 5-9, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, cuộc đàm phán đã sắp kết thúc và đây có thể là bước tiến trong quá trình bình thường hóa quan hệ hai nước.

Minh Hải
Nguồn: baotintuc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.