Chuyên mục
Tuyên bố đáng suy ngẫm của TT Putin về bản thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib, Syria
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tuyên bố đáng suy ngẫm của TT Putin về bản thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib, Syria

Thứ hai 02/09/2019 09:25 GMT + 7
Tổng thống Nga Putin tuyên bố, các lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã đi đến đồng thuận việc “bình thường hóa” sự căng thẳng ở Idlib, nơi quân đội Syria đang có những bước tiến thành công dưới sự hỗ trợ từ không quân Nga.

Theo DW, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lên án chính phủ Syria triển khai các hành động vũ lực nhằm vào lực lượng nổi dậy ở Idlib hồi tuần trước. Ông mô tả đó là điều "không thể chấp nhận được khi chính quyền gieo rắc chết chóc lên dân thường trong khi đang khoác trên mình danh nghĩa chống khủng bố.

Trong cuộc gặp với lãnh đạo đồng cấp từ phía Nga, Tổng thống Vladimir Putin, ông Erdogan cho biết binh lính của Thổ Nhĩ Kỳ đang đóng tại khu vực trên cũng bị đặt vào tình thế nguy hiểm.

Tổng thống Nga Putin 

"Chúng tôi không muốn để cho tình trạng này tiếp diễn," ông nói trong một phát biểu bên lề cuộc triển lãm Hàng không quốc tế MAKS diễn ra tại Moscow. "Mọi biện pháp cần thiết sẽ được thực thi".

Moscow và Ankara đã thành lập một khu vực phi quân sự tại tỉnh Idlib. Tuy nhiên, dưới sự hậu thuẫn của Nga, quân đội Syria trong vài tuần gần đây đã có các bước tiến nhất định trong chiến dịch chống lại các nhóm thánh chiến Hồi giáo lớn đang chiếm đóng khu vực Tây Bắc Syria, và cô lập được một doanh trại quân đội của Thổ Nhĩ Kì.

Bí mật nội dung bản thỏa thuận

Vào hôm thứ Ba tuần trước, Tổng thống Nga Putin bày tỏ mối lo ngại đối với sự leo thang căng thẳng tại Idlib, nhưng cũng đồng thời chỉ ra sự cần thiết của các chiến dịch chống khủng bố.

"Các lực lượng khủng bố liên tục khiến quân đội chính phủ Syria lung lay và tấn công các căn cứ quân sự của phía Nga," Tổng thống Putin tuyên bố. "Vùng giảm xung đột không được phép là nơi khơi nguồn cho các trận chiến mới."

Ông Putin nói với báo giới rằng ông và phe đối lập từ Thổ Nhĩ Kì đã ký được một thỏa thuận “bình thường hóa” trong tình hình căng thẳng.

"Chúng tôi đã giành được những đồng thuận về các giải pháp cho những vấn đề tồn đọng", ông Putin cho biết.

Tuy nhiên, cả ông Putin hay ông Erdogan đều từ chối cung cấp bất cứ chi tiết nào thuộc bản thỏa thuận. 

Thổ Nhĩ Kỳ để mắt tới thế hệ máy bay tối tân của Nga

Dù cho vấn đề Syria vẫn đang gây mâu thuẫn, ông Putin cũng như ông Erdogan vẫn thể hiện hình ảnh nồng ấm xuyên suốt cuộc triển lãm MAKS, thân mật gọi nhau là “bạn tốt” và cùng nhau ăn kem ông Putin mua tại cửa hàng địa phương.

Sự hiện diện của ông Erdogan tại triển lãm như muốn gửi một tín hiệu tới NATO, sau khi phía Mỹ hủy quyền tham gia của Ankara trong quá trình phát triển F-35, loại máy bay chiến đấu tối tân nhất của liên minh này. Mỹ không vui khi Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa nâng cấp S-400 và Mỹ đã cố gắng tạo áp lực lên phía Thổ Nhĩ Kỳ để buộc nước này hủy hợp đồng với Nga.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn giữ hợp đồng và Nga thực tế đã bắt đầu vận chuyển các khí tài. Vào thứ ba tuần trước, Thổ Nhĩ Kì chính thức sở hữu thêm một lô khí tài thuộc S-400, Tổng thống Putin tuyên bố với báo giới

Người đồng cấp phía Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí đã gián tiếp bày tỏ ý định muốn mua Su-57 của Nga, loại máy bay chiến đấu tối tân nhất của Nga. Ông Erdogan theo dõi màn trình diễn của dòng Sukhoi trong cuộc triển lãm rồi tiến tới một chiếc Su-57 và hỏi liệu Nga có bán chiếc này không.

"Ông có thể mua," Tổng thống Putin khẳng định và cả hai nhà lãnh đạo cùng cười lớn.

Tổng thống Putin cũng cho biết về việc ông cùng Tổng thốn Erdogan đã bàn bạc về một dự án Su-35, một dòng máy bay chiến đấu ít tối tân hơn, và phía Thổ Nhĩ Kì rất quan tâm tới nhiều dự án tại buổi triển lãm.

Tuy nhiên, Bộ trưởng bộ Thương Mại Nga Denis Manturov cho rằng đây vẫn là giai đoạn quá sớm để bàn bạc về việc Thổ Nhĩ Kì thực sự mua máy bay chiến đấu từ Nga.

Đức Hiếu
Nguồn: nguoiduatin.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.