Chuyên mục
Trung Quốc: Mỹ sẽ đối mặt hậu quả bi thảm vì đòn áp thuế mới
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Trung Quốc: Mỹ sẽ đối mặt hậu quả bi thảm vì đòn áp thuế mới

Thứ sáu 02/08/2019 15:54 GMT + 7
Trung Quốc khẳng định sẽ đưa ra các biện pháp trả đũa với mức thuế quan mới mà Mỹ áp đặt đối với 300 tỷ USD hàng hóa nước này.

"Nếu Mỹ tăng thuế, Trung Quốc sẽ có hành động trả đũa. Tôi nghĩ rằng Mỹ nên suy nghĩ cẩn thận trước khi thực hiện các bước đi như vậy vì họ sẽ phải đối mặt với các hậu quả bi thảm vì những hành động của mình", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong tuyên bố đưa ra chiều 2/8. 

Tổng thống Trump hôm 1/8 tuyên bố áp thuế bổ sung 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/9 và cảnh báo sẽ tiếp tục đánh thuế Bắc Kinh cho tới khi đạt được thỏa thuận thương mại.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. (Ảnh: Washington Post) 

Tuy nhiên, Hiệp hội các nhà lãnh đạo ngành bán lẻ Mỹ cảnh báo mức thuế mới của Mỹ đánh vào gần như toàn bộ hàng Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ từ quần áo, đồ chơi tới hàng gia dụng, điện tử sẽ tác động trực tiếp tới túi tiền người tiêu dùng Mỹ. 

"Các nhà bán lẻ ủng hộ mục tiêu của chính phủ trong việc định hình lại quan hệ thương mại với Trung Quốc, nhưng thất vọng trước việc chính phủ tăng cường chiến lược áp thuế bởi điều này không những đe dọa đến việc làm của người Mỹ mà còn đẩy giá hàng tiêu dùng của Mỹ", Phó chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF) David French phàn nàn. 

Trước tuyên bố của bà Hoa, từ Bangkok, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng công kích động thái mới của Tổng thống Trump, nói rằng việc Mỹ áp thuế bổ sung không phải là giải pháp để kết thúc cuộc chiến thương mại. 

"Tôi đã được nghe về tuyên bố đó. Áp thuế bổ sung chắc chắn không phải là cách để giải quyết các bất đồng kinh tế và thương mại. Đó không phải là cách làm đúng đắn", ông Vương nói với các phóng viên bên lề Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN và đối tác ở Bangkok, Thái Lan.

Mỹ và Trung Quốc kéo nhau vào tranh chấp thương mại khởi phát từ tháng 7/2018 khi Tổng thống Trump tuyên bố áp thuế 25% với 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc để sửa chữa những gì mà ông mô tả là tập quán thương mại không công bằng. Kể từ đó, 2 bên nhiều lần áp thuế qua lại xen kẽ giữa các vòng đàm phán con thoi.

Tháng 6/2019, lãnh đạo 2 nước đồng ý một thỏa thuận đình chiến, theo đó Tổng thống Trump tuyên bố không áp thêm thuế hay dỡ bỏ các mức thuế hiện có với Trung Quốc và nối lại các cuộc đàm phán bị đổ vỡ hồi tháng 5. 

Hôm 1/8, Tổng thống Trump đặt dấu chấm hết cho quãng thời gian đình chiến này với cáo buộc Trung Quốc không giữ lời hứa mua nông sản của Washington cũng như ngừng bán thuốc giảm đau Fentanyl sang Mỹ.

SONG HY (Theo Sputnik)
Nguồn: vtc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.