Chuyên mục
Trung Quốc dựa vào Nga để ổn định chiến lược với Mỹ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Trung Quốc dựa vào Nga để ổn định chiến lược với Mỹ

Thứ hai 14/10/2019 05:53 GMT + 7
Liệu Nga có sẵn sàng chia sẻ thành tựu công nghệ quốc phòng cho Trung Quốc để tạo đối trọng với Mỹ?

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch Tập Cận Bình trong một sự kiện tại Moskva tháng 6/2019. Ảnh: Reuters 

Trong tháng 10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát biểu tại Câu lạc bộ đối thoại Valdai: “Có lẽ tôi không được tiết lộ bí mật lớn tại đây nhưng sớm hay muộn thông tin cũng lan truyền: Nga đang giúp đỡ Trung Quốc thiết lập hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa. Đây là điều quan trọng và sẽ tăng mạnh khả năng phòng thủ của Trung Quốc. Hiện tại chỉ có Nga và Mỹ sở hữu hệ thống như vậy”.

Hệ thống cảnh báo sớm tấn công tên lửa phụ thuộc nhiều vào radar tầm xa đặt trên mặt đất và trong vũ trụ để đánh giá, dự đoán đường đi, thời điểm phóng tên lửa. Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) cho biết hệ thống này có thể hỗ trợ cho năng lực phòng không của Bắc Kinh.

Một số nhà phân tích Nga nhận định hệ thống cảnh báo sớm tấn công tên lửa khi lắp đặt tại Trung Quốc sẽ tập trung vào radar trên mặt đất.

Trong tuyên bố chung vào tháng 6/2019, cả Nga và Trung Quốc đều cùng đề cập “theo đuổi lợi ích chiến lược trong lĩnh vực quân sự”.

Trung Quốc và Nga cùng chú ý tới hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ phát triển và triển khai. Ngoài ra, họ còn mối bận tâm khác như Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược (START) giữa Mỹ và Nga sắp hết hạn định trong năm 2021. Trung Quốc lo ngại rằng khi Nga và Mỹ không còn tuân thủ theo START, hai quốc gia này có thể triển khai số vũ khí hạt nhân vượt mức hạn chế 1.550 đầu đạn như hiện nay, kích hoạt cuộc đua vũ trang.

Như vậy, hệ thống cảnh báo sớm tên lửa có thể giúp Trung Quốc rút ngắn khoảng cách trong tình báo với Mỹ và tạo ra giải pháp chiến lược mới.

Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng cho rằng Trung Quốc dường như không quá quan tâm đến hình thành liên minh với Nga mà chủ trương tập trung vào việc giành ủng hộ cho những ưu tiên là: chương trình quân sự, khai thác năng lượng… Trong khi đó, Nga lại sẵn sàng kết thân hơn với Trung Quốc trong cuộc đua với Mỹ.

Ngoài ra, bộ ba lực lượng răn đe hạt nhân của Trung Quốc bao gồm: tên lửa mặt đất, tên lửa chiến lược và tàu ngầm phóng tên lửa đều đang được hiện đại hóa. Một số vũ khí xuất hiện trong diễu binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc như tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn, phương tiện lượn siêu thanh… đều được nâng cấp để đạt năng lực đáp trả đối thủ.

Hà Linh
Nguồn: baotintuc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.