Chuyên mục
Triều Tiên tiếp tục khiêu khích, Mỹ sẽ nhận quà Giáng sinh gì?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Triều Tiên tiếp tục khiêu khích, Mỹ sẽ nhận quà Giáng sinh gì?

Chủ nhật 15/12/2019 06:39 GMT + 7

Triều Tiên liên tục gia tăng áp lực lên Mỹ khi thời hạn mà nước này đặt để chính quyền Tổng thống Donald Trump thể hiện sự linh hoạt trong cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều đến gần.

Triều Tiên hôm 14-12 cho biết họ đã thực hiện thành công "một cuộc thử nghiệm quan trọng khác" tại địa điểm phóng vệ tinh. Đây được coi là một dấu hiệu có tính khiêu khích trước thời hạn cuối năm mà Bình Nhưỡng đặt ra để chính quyền của Tổng thống Trump thể hiện sự linh hoạt trong cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều.

Triều Tiên đã thúc ép Mỹ đưa ra một đề xuất mới vào cuối năm nay, cảnh báo rằng nếu không, họ có thể từ bỏ các cuộc đàm phán với Mỹ và sẽ hành động theo một "cách mới", theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap.


Mặc dù ông Kim và ông Trump gặp nhau trực tiếp ba lần kể từ năm 2018 nhưng đàm phán hòa bình giữa hai bên vẫn chưa đạt được tiến bộ. Ảnh: YONHAP


Triều Tiên cũng không giải thích chi tiết về cuộc thử nghiệm kéo dài 7 phút vào tối 13-12 tại bãi phóng vệ tinh Sohae, nằm ở Dongchang-ri, trên bờ biển phía tây huyện Cholsan, tỉnh Bắc Pyongan.

Cuộc thử nghiệm diễn ra gần một tuần sau khi Triều Tiên tiến hành cái gọi là "thử nghiệm rất quan trọng" cũng tại bãi thử này. Bãi thử Sohae đã được Bình Nhưỡng dỡ bỏ một phần trong năm 2018 sau các cuộc gặp giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Trump.

Vụ thử sẽ được "áp dụng trong phát triển các vũ khí chiến lược nhằm chế ngự các mối đe dọa hạt nhân của Mỹ", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời Tổng tham mưu trưởng Pak Jong-chon. Ông này cảnh báo các thế lực thù địch, trong đó có Mỹ, cần kiềm chế khiêu khích "nếu muốn trải qua cuối năm nay "một cách yên bình".

Triều Tiên đã gia tăng áp lực lên Mỹ để đưa ra một đề xuất mới trong các cuộc đàm phán hạt nhân bị đình trệ của họ, cho thấy mạnh mẽ rằng họ có thể khởi động lại thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) nếu Mỹ không có động thái gì trong thời gian tới.

Lời cảnh báo trên được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố tùy Mỹ muốn chọn "món quà Giáng sinh" nào. Trước đó, ông Kim đã đặt thời hạn chót vào cuối năm 2019 để Mỹ nhượng bộ về phi hạt nhân hóa, nếu không Triều Tiên sẽ chọn "một con đường mới".

Mặc dù ông Kim và ông Trump gặp nhau trực tiếp ba lần kể từ năm 2018 nhưng đàm phán hòa bình giữa hai bên vẫn chưa đạt được tiến bộ.

Nếu để một vụ phóng ICBM hoặc thử hạt nhân xảy ra, đây ắt sẽ là một đòn giáng mạnh vào Tổng thống Trump trước cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới khi ông khoe về việc Triều Tiên đình chỉ các vụ thử vũ khí như một trong những thành tựu ngoại giao quan trọng trong nhiệm kỳ vừa rồi của ông.

Trước đó, ông Trump cũng đã cảnh báo nhà lãnh đạo Kim không nên can thiệp vào cuộc bầu cử sắp đến của ông, nói rằng Triều Tiên có thể mất "tất cả". Đáp lại, Triều Tiên nói rằng đất nước họ thật sự không còn gì để mất.

Ông Leif-Eric Easley, phó giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Đại học Ewha Womans ở Seoul, cho biết Triều Tiên rõ ràng muốn thế giới tin rằng những thử nghiệm này tại Sohae sẽ cải thiện tầm bắn, độ chính xác và khả năng sống sót của tên lửa tầm xa của họ.

 


Trước đó, ông Trump cũng đã cảnh báo nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không nên can thiệp vào cuộc bầu cử sắp đến của ông. Ảnh: GETTY


"Điều này cho thấy họ muốn thế giới công nhận về tính răn đe về vũ khí hạt nhân thay vì bám vào ý tưởng họ sẽ phi hạt nhân hóa hoàn toàn" - ông Easley nói trong một bình luận gửi qua email cho hãng thông tấn Yonhap.

Cuộc thử nghiệm mới nhất diễn ra hai ngày trước chuyến thăm của đặc phái viên hạt nhân hàng đầu Mỹ Stephen Biegun đến Seoul, nơi ông sẽ bàn về mục tiêu "phi hạt nhân hóa hoàn toàn và hòa bình lâu dài" với giới chức ở Seoul.

Mọi người hy vọng rằng ông có thể đến làng đình chiến Bàn Môn Điếm ở biên giới liên Triều để liên lạc với Triều Tiên, mặc dù vẫn còn phải xem liệu cuộc gặp gỡ đó có thành hiện thực hay không.

Triều Tiên đã sử dụng địa điểm Dongchang-ri để thử nghiệm động cơ tên lửa và phóng các phương tiện để cung cấp vệ tinh, công nghệ này có thể được chuyển hướng để phát triển và phóng vũ khí tầm xa.

Vào tháng 3-2017, Triều Tiên đã thử nghiệm thành công một động cơ có lực đẩy cao mới tại nhà ga, được sử dụng để khởi động các ICBM, như Hwasong-14 và Hwasong-15, vào cuối năm đó.

Giữa các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bị đình trệ, Triều Tiên đã thực hiện một loạt vụ thử vũ khí trong những tháng gần đây, chủ yếu liên quan đến các tên lửa tầm ngắn. Lần gần đây nhất diễn ra vào ngày 28-11, khi Bình Nhưỡng thử nghiệm hệ thống phóng rocket đa nòng siêu lớn.

 

Tú Quyên

Nguồn: plo.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.