Chuyên mục
Tổng thống Trump muốn rút quân khỏi Afghanistan trước thềm bầu cử 2020
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống Trump muốn rút quân khỏi Afghanistan trước thềm bầu cử 2020

Thứ sáu 02/08/2019 03:09 GMT + 7
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Tổng thống Trump mong muốn các lực lượng chiến đấu của Mỹ ở Afghanistan được giảm xuống trước thềm cuộc bầu cử tiếp theo, mở ra một mốc thời gian mới cho kế hoạch cắt giảm quân của Washington.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông Trump muốn rút quân khỏi Afghanistan trước thềm cuộc bầu cử 2020. Ảnh minh họa Reuters. 

Chiến lực Nam Á của ông Trump, được công bố tháng 8-2017, kêu gọi triển khai các lực lượng Mỹ với mực tiêu buộc Taliban phải đàm phán với chính phủ Kabul để chấm dứt cuộc chiến đã bước sang năm thứ 18.

“Đó là chỉ thị từ Tổng thống Mỹ”, ông Pompeo phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế Washington khi được hỏi về đánh giá của mình về việc ông Trump sẽ giảm quân ở Afghanistan trước thềm cuộc bầu cử tháng 11-2020.

“Ông ấy rất rõ ràng: Kết thúc cuộc chiến tưởng chừng như không hồi kết, giảm và rút quân. Chúng tôi hy vọng rằng tổng thể nhu cầu về lực lượng chiến đấu trong khu vực sẽ giảm”, Ngoại trưởng Mỹ cho biết.

Việc tiết lộ về thời gian rút quân khiến nhiều chuyên gia suy đoán rằng ông Trump sẵn sàng thỏa hiệp với phiến quân Taliban nhằm cho phép rút ít nhất một phần quân đội Mỹ trước khi các cử tri Mỹ bắt đầu đi bầu cử, bất chấp những lo ngại của chính phủ Kabul, theo Reuters.

Những bình luận của ông Pompeo cũng được đưa ra vào một thời điểm nhạy cảm, khi Mỹ chuẩn bị tham gia vào một cuộc đàm phán vòng khác với quân nổi dậy. Tiết lộ các mục tiêu của ông Trump về việc rút quân có thể làm suy yếu vị thế đàm phán của Mỹ nếu Taliban biết chắc rằng Mỹ sẽ rút quân.

Hôm 26-7, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Pompeo và Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã có cuộc điện đàm và đồng ý việc tăng cường các nỗ lực để chấm dứt chiến tranh và cho biết Mỹ đã cam kết rút quân có điều kiện.

Ông Pompeo cho biết ông rất lạc quan về các cuộc đàm phán với Taliban và chính phủ Afghanistan.

Washington muốn đàm phán một thỏa thuận mà theo đó các lực lượng nước ngoài sẽ rút ra để đổi lấy sự bảo đảm an ninh của Taliban, bao gồm cả cam kết rằng nước này sẽ không trở thành nơi trú ẩn an toàn cho các nhóm khủng bố.

Mỹ và quân đội các nước NATO khác đóng quân tại Afghanistan như một phần của nhiệm vụ huấn luyện, hỗ trợ và tư vấn cho các lực lượng Afghanistan và thực hiện các hoạt động chống khủng bố.

Duy Tiến
Nguồn: cand.com.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.