Chuyên mục
Tổng thống Pháp Macron tặng quà hậu hĩnh gì cho Putin?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống Pháp Macron tặng quà hậu hĩnh gì cho Putin?

Thứ năm 14/11/2019 04:13 GMT + 7
Việc Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tỏ ý chán nản về NATO và giữ ý định thành lập một quân đội chung châu Âu là một món quà cho ông Putin.

Ông Macron đang làm đẹp lòng Putin?

Tờ NZZ của Thụy Sĩ hôm 13/11 đã có bài viết cho rằng, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, với tuyên bố về "cái chết não" của NATO, đã tặng cho Tổng thống Nga Vladimir Putin một món quà hậu hĩnh.

Tờ báo tin rằng, phát ngôn của ông Macron là lời kêu gọi Nga bắt đầu một cuộc đối thoại chiến lược, cũng như là tín hiệu để Berlin bắt đầu hành động.

Bài báo lưu ý, Nga đã nhanh chóng lấy lại sức mạnh quân sự và ảnh hưởng chính trị "một cách đáng ngạc nhiên". Ví dụ như ở Syria, không có vấn đề gì được quyết định mà không có Moscow. Ngoài ra, Liên bang Nga đã tăng cường củng cố vị thế trên khắp Cận Đông và Trung Đông, thậm chí còn làm xấu đi quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và NATO.

Tuy nhiên, phát biểu của ông Macron chỉ có thể làm hài lòng ông Putin, nhưng không thể đi xa hơn nữa, vì NATO với sự lãnh đạo của Mỹ vẫn còn hiện diện và "sẽ không biến đi đâu cả".

Ngoài ra, tác giả bài báo tin rằng, mặc dù Nga đang bị cô lập quốc tế do lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu, nhưng đây cũng là một lợi thế.

Chính quyền Moscow có thể bình tĩnh theo dõi cuộc tranh cãi giữa Châu Âu và Hoa Kỳ về các lệnh trừng phạt đối với Nga, cũng những khúc mắc về việc các nước EU, điển hình là Pháp, đang nhăm nhe thành lập một Quân đội chung của Liên minh châu Âu.

Vừa qua, những phát ngôn của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Economist đã gây ra một cú sốc chấn động với các đồng minh thuộc khối Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương, khi ông đưa ra những cụm từ hết sức “đáng lo ngại”, gợi nhớ tình trạng trước đây Pháp đã rút khỏi Bộ Chỉ huy quân sự của NATO (chứ không phải là rút khỏi NATO) cách đây hơn nửa thế kỷ (vào năm 1966).

Theo Tổng thống Pháp, trước hết là “không có sự phối hợp nào trong tổ chức về các quyết định chiến lược giữa Hoa Kỳ và các đồng minh”, Liên minh này hiện hoàn toàn không có sự thống nhất trong các quyết định chiến lược giữa Hoa Kỳ và các đồng minh.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kịch liệt chỉ trích NATO

Đặc biệt, người đứng đầu nhà nước Pháp cho rằng điều này liên quan đến mối quan hệ giữa Washington và Ankara. Những điều đã xảy ra ở phía đông bắc Syria, nơi Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành một chiến dịch quân sự, bị Macron đánh giá là sai lầm của NATO và phương Tây nói chung.

“Những gì chúng tôi hiện đang trải qua là sự hôn mê của NATO. Không có bất kỳ sự phối hợp nào trong việc đưa ra các quyết định chiến lược” - ông Macron tuyên bố.

Nhà lãnh đạo Pháp lại một lần nữa nhắc đến việc thành lập một “NATO của châu Âu”. Theo ông, các nước châu Âu cần bắt tay vào xây dựng tiềm năng quốc phòng của mình, vì chính châu Âu hiện đang "ở bên bờ vực thẳm".

NATO vẫn tự tin về vai trò của mình

Bình luận về những tuyên bố được cho là “rất đáng lo ngại” của nhà lãnh đạo Điện Élysée, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, họ không chia sẻ những “dự đoán khắc nghiệt” của nhà lãnh đạo Pháp về "cái chết não" của liên minh.

"Chúng tôi đồng ý rằng NATO mạnh mẽ là điều kiện cần thiết cho hòa bình và an ninh ở châu Âu. Và chúng tôi nhất trí rằng, yêu cầu duy trì một NATO mạnh mẽ đã thúc đẩy chúng tôi tiếp tục đầu tư vào sự sẵn sàng của các lực lượng của liên minh, bởi vì lực lượng quân sự chung phải sẵn sàng đáp ứng nhanh hơn trong một thế giới không thể đoán trước” - ông Stoltenberg nói trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel ở Berlin.

Mặc dù vậy, ông Stoltenberg cũng khéo léo nhắc nhở rằng, NATO hy vọng Đức sẽ thực hiện nghĩa vụ của mình để tăng chi tiêu quốc phòng, vì liên minh là cần thiết cho an ninh ở châu Âu.

Về phía Mỹ, khi được yêu cầu bình luận về những chỉ trích gay gắt của ông Macron về tình trạng “hôn mê”, “chết não” của liên minh quân sự NATO, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã bác bỏ những lo lắng của Tổng thống Pháp về tình trạng của liên minh và nhấn mạnh rằng, NATO vẫn là tổ chức đối tác chiến lược quan trọng nhất trong lịch sử.

"Tôi nghĩ rằng NATO vẫn là một đối tác quan trọng, có ý nghĩa phê phán, có lẽ là tổ chức đối tác chiến lược quan trọng nhất trong lịch sử" - ông Pompeo nói trong cuộc họp báo, sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Đức Heiko Maas.

Tuy nhiên, cũng giống như Tổng thư ký NATO, ông Pompeo cũng nhắc lại quan điểm của Tổng thống Mỹ Donald Trump về sự cần thiết của việc, tất cả các thành viên của liên minh để thực hiện nghĩa vụ tài chính của họ để “đảm bảo khả năng phòng thủ tập thể”, đặc biệt là thực hiện cam kết tăng ngân sách quốc phòng lên ít nhất là 2%.

Nhật Nam
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.