Chuyên mục
Tổng thống Iran ủng hộ dời trụ sở Liên hợp quốc khỏi nước Mỹ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống Iran ủng hộ dời trụ sở Liên hợp quốc khỏi nước Mỹ

Thứ sáu 27/09/2019 09:55 GMT + 7
Phái đoàn Iran hoàn toàn ủng hộ ý tưởng trước đó mà Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nêu ra, bày tỏ sẵn sàng bỏ một phiếu đồng ý di dời trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) khỏi Mỹ sang một quốc gia “tốt đẹp hơn”.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani bắt tay Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Gurretes. Ảnh: Reuters

Theo Đài Sputnik, Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 26/9 cho biết nếu được yêu cầu, phái đoàn nước ông sẽ ủng hộ một phiếu cho sáng kiến trên, đồng thời cáo buộc Washington “đang lợi dụng” vị trí của một nước chủ nhà – nơi đặt trụ sở LHQ ở thành phố New York (Mỹ).

“Nếu được hỏi, tất nhiên chúng tôi sẽ bỏ phiếu ủng hộ, đưa trụ sở LHQ đến một quốc gia tốt đẹp, đảm bảo hơn – một quốc gia không có tầm nhìn hạn hẹp mà chúng ta đang phải chứng kiến”, Tổng thống Rouhani phát biểu trong một cuộc họp báo.

Đề cập đến LHQ, nhà lãnh đạo Iran nhấn mạnh “đây là ngôi nhà của hòa bình, ngôi nhà của sự kết nối. Nước Mỹ không thể lợi dụng vị trí làm nơi đặt trụ sở và chỉ cấp thị thực cho quốc gia mà họ thích”.

Ý tưởng di dời trụ sở LHQ được Ngoại trưởng Nga Lavrov đưa ra hôm 25/9, sau sự kiện một vài thành viên thuộc phái đoàn Nga bị Mỹ từ chối cấp thị thực. Cụ thể, 10 nhân viên Bộ ngoại giao, hai nhà lập pháp và người đứng đầu Tập đoàn vũ trụ Roscosmos đã bị từ chối cấp thị thực trước thềm diễn ra phiên họp cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) ở New York.

“Rõ ràng hiện giờ, chúng ta phải đặt ra câu hỏi phải làm gì với trụ sở LHQ”, Ngoại trưởng Lavrov cho biết, cam kết sẽ có biện pháp đáp trả chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng Nga và LHQ phải có động thái cứng rắn trước hành vi này từ phía Mỹ. Nghị sĩ cấp cao Nga Konstantin Kosachev cảnh báo sẽ có những phản ứng đáp trả “thực sự đau đớn”. Nga cũng triệu Đại sứ Mỹ tại Moskva John Huntsman để phản đối việc Mỹ đã từ chối cấp thị thực cho một số thành viên của phái đoàn Nga.

Theo tờ The Hill, hành động của Mỹ đơn thuần là một phản ứng cứng rắn đối với Nga và LHQ bởi trước đó Nga cũng từ chối cấp thị thực cho hai thượng nghị sĩ Mỹ là Chris Murphy (đảng Dân chủ, bang Connecticut) và Ron Johnson (đảng Cộng hòa, bang Wisconsin) - những người dự định đến thăm đất nước này theo phái đoàn Quốc hội.

New York là nơi đang diễn ra kỳ họp thứ 74 của ĐHĐ LHQ từ ngày 24 đến 30/9. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov dự kiến tham gia hàng chục cuộc họp với các nguyên thủ quốc gia, chính phủ, các bộ trưởng ngoại giao bên lề, đồng thời tham gia các cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ, cũng như các cuộc đàm phán đa phương và khu vực với bộ trưởng ngoại giao các nước.

Không chỉ có Nga, đầu tuần qua, chính quyền Tổng thống Trump đã ra lệnh cấm cấp thị thực cho một vài quan chức cấp cao Iran và gia đình của họ, miêu tả chính phủ đương thời là “nhà nước bảo trợ chủ nghĩa khủng bố”. Tuyên bố chính thức này cũng đã được công bố trên website Nhà Trắng.

Trước đó vào hồi đầu năm, Washington trừng phạt Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif và chính thức cấm ông vào Mỹ. Tuy nhiên sau đó, Washington vẫn cấp thị thực cho nhà ngoại giao này để ông có thể dự cuộc họp của Liên hợp quốc. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh CBS, Ngoại trưởng Zarif cho biết thị thực được cấp kèm theo một lá thư có nội dung nhấn mạnh giấy phép cho vào Mỹ chỉ được cấp tạm thời. “Họ muốn tôi biết rằng vốn dĩ tôi không được có mặt tại đây”, Ngoại trưởng Zarif nói.

Hồng Hạnh
Nguồn: baotintuc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.