Chuyên mục
Tổng thống Assad
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống Assad "tâm phục, khẩu phục" trước nước cờ cao tay của ông Putin?

Thứ tư 23/10/2019 12:55 GMT + 7
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi điện thông báo cho người đồng cấp Syria Bashar Assad về nội dung của thỏa thuận mà Moscow vừa đạt được với Thổ Nhĩ Kỳ ngày hôm qua (22/10) liên quan đến tình hình ở Syria, phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov cho biết.

Tổng thống Putin

Cuộc điện đàm giữa ông Putin và ông Assad diễn ra ngay sau khi Nhà lãnh đạo Nga có cuộc gặp kéo dài gần 7 giờ đồng hồ với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan để bàn về tình hình Syria, đặc biệt là chiến dịch quân sự đánh người Kurd của Ankara.

"Người đứng đầu nhà nước Nga đã thông báo cho đối tác Syria về kết quả cuộc họp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Cuộc họp kéo dài hơn 6 giờ đồng hồ và hai bên đã đạt được các thỏa thuận về tình hình Syria”, ông Peskov cho hay.

Theo phát ngôn viên điện Kremlin, Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, cuối cùng nhiệm vụ chính là khôi phục sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria và tiếp tục các nỗ lực chung trên tiến trình chính trị, trong đó có các hoạt động nằm trong khuôn khổ của Ủy ban Hiến pháp Syria.

Ông Peskov nói thêm rằng, Tổng thống Assad đã thể hiện sự ủng hộ đối với các quyết định được đưa ra trong hội nghị thượng đỉnh Nga-Thổ Nhĩ Kỳ ở Sochi.

"Tổng thống Assad cảm ơn Tổng thống Vladimir Putin, và bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với kết quả của cuộc họp cũng như sẵn sàng đưa lực lượng biên phòng Syria đến thực hiện các chuyến tuần tra chung ở biên giới cùng với lực lượng quân cảnh Nga”, ông Peskov cho hay.

Tổng thống Putin và người đồng cấp Erdogan đã có cuộc gặp gỡ kéo dài đến gần 7 giờ đồng hồ ở khu nghỉ dưỡng Sochi của Nga ngày hôm qua (22/10). Cuộc gặp này tập trung vào việc thảo luận tình hình ở Syria, đặc biệt là chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực đông bắc Syria.

Trong cuộc gặp nói trên, hai nhà lãnh đạo của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được một số thỏa thuận giúp đảo chiều tình hình ở Syria. Cụ thể, hai nhà lãnh đạo Putin và Erdogan đã nhất trí với nhau về việc lực lượng quân cảnh Nga cùng với các binh sĩ Syria sẽ được triển khai đến khu vực đông bắc Syria trong khi chiến dịch Mùa xuân Hòa bình của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục ở một khu vực giới hạn.

Theo thỏa thuận đạt được giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng chiến binh người Kurd – mục tiêu tấn công của chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ phải rút lui sâu hơn về phía lãnh thổ Syria, cách biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ hơn 30km. Trong khi đó, chiến dịch của ông Erdogan sẽ tiếp tục được thực hiện ở một khu vực giới hạn giữa hai thành phố Tell Abyad và Ras al-Ayn trong phạm vi 30km tính từ biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ vào lãnh thổ của Syria.

Các khu vực khác nằm dọc biên giới của Syria – từ Kobani đến Tell Abyad và từ Ras al-Ayn đến biên giới Iraq – sẽ được kiểm soát bởi quân đội và lính biên phòng Syria dưới sự hậu thuẫn của lực lượng quân cảnh Nga.

Đồng thời, các khu vực không bị ảnh hưởng bởi chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được tuần tra bởi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng quân cảnh Nga trong phạm vi 10km về phía lãnh thổ của Syria.

Vấn đề nhà tù và các trại giam giữ ở phía đông bắc Syria – nơi các chiến binh IS đang bị giam giữ, cũng đã được thảo luận. Ông Putin đã nhấn mạnh với người đồng cấp Erdogan rằng, Thổ Nhĩ Kỳ không được phép để xảy ra tình trạng lực lượng chiến binh IS lợi dụng sự hỗn loạn gây ra bởi chiến dịch quân sự của họ để tìm đường trốn thoát khỏi các nhà tù, các trại giam giữ.

Tổng thống Erdogan đã lên tiếng khen ngợi rằng, ông và người đồng cấp Putin đã đạt được một “thỏa thuận lịch sử” ở Sochi ngày hôm qua. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng, thỏa thuận đạt được giữa hai ông Putin và Erdogan sẽ giúp chấm dứt chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ. Điều đó đồng nghĩa với sự chấm dứt “tình trạng đổ máu, chấm dứt chiến dịch gây ra những phản ứng trái ngược nhau trên thế giới”.

Kiệt Linh (tổng hợp)
Nguồn: vnmedia.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.