Chuyên mục
Tình báo Australia: TQ tấn công mạng quốc hội và các chính đảng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tình báo Australia: TQ tấn công mạng quốc hội và các chính đảng

Thứ hai 16/09/2019 16:29 GMT + 7
Tình báo Australia kết luận Trung Quốc chịu trách nhiệm về cuộc tấn công mạng vào quốc hội và ba đảng chính trị lớn nhất trước cuộc bầu cử vào tháng 5 của nước này.

Cơ quan tình báo mạng Australia thuộc Tổng cục tình báo Australia (ASD) đã kết luận vào tháng 3 rằng Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc chịu trách nhiệm về vụ tấn công mạng nhằm vào quốc hội và ba đảng chính trị nước này, năm người có hiểu biết trực tiếp về kết quả điều tra nói với Reuters.

Báo cáo khuyến nghị giữ bí mật các phát hiện để tránh làm gián đoạn quan hệ thương mại với Bắc Kinh. Chính phủ Australia không tiết lộ người được cho là đứng đằng sau vụ tấn công hoặc bất kỳ chi tiết nào của báo cáo.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc phủ nhận sự liên quan đến bất kỳ cuộc tấn công mạng nào và cho biết các hệ thống trên Internet rất khó theo dõi.

Cuộc tấn công tinh vi

Hồi tháng 2, Australia tiết lộ tin tặc đã xâm phạm mạng lưới của quốc hội nước này. Thủ tướng Scott Morrison cho biết vào thời điểm đó, cuộc tấn công rất "tinh vi" và có thể được thực hiện bởi một chính phủ nước ngoài. Ông không nêu tên bất kỳ chính phủ nào bị nghi ngờ có liên quan.

Khi vụ tấn công được phát hiện, các nhà lập pháp Australia và nhân viên của họ đã được chủ tịch Hạ viện và chủ tịch Thượng viện yêu cầu khẩn trương thay đổi mật khẩu, theo một tuyên bố của quốc hội vào thời điểm đó.

Những người ủng hộ Trung Quốc tập hợp bên ngoài Tòa nhà Quốc hội trong cuộc rước đuốc Olympic Bắc Kinh 2008 qua Canberra, Australia vào ngày 24/4/2008. Ảnh: AFP/Getty.

Cuộc điều tra của ASD nhanh chóng xác định rằng các tin tặc cũng đã truy cập vào mạng lưới của đảng Tự do cầm quyền, đối tác liên minh của tổ chức này là đảng Quốc gia và đảng Lao động đối lập, hai trong số các nguồn tin cho biết.

Thời điểm của cuộc tấn công, ba tháng trước cuộc bầu cử của Australia và sau cuộc tấn công mạng vào đảng Dân chủ trước cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ, làm dấy lên mối lo ngại về can thiệp bầu cử, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy thông tin được tin tặc thu thập đã được sử dụng trong bất kỳ cách nào, một nguồn tin cho biết.

Cuộc tấn công vào các đảng chính trị cho phép thủ phạm truy cập các tài liệu chính sách về các chủ đề như thuế và chính sách đối ngoại, cũng như thư từ riêng tư giữa các nhà lập pháp, nhân viên của họ và các công dân khác.

Các nhà điều tra Australia phát hiện kẻ tấn công đã sử dụng mã và kỹ thuật được biết là đã được Trung Quốc sử dụng trong quá khứ, theo hai nguồn tin.

Những phát hiện cũng được chia sẻ với ít nhất hai đồng minh là Mỹ và Vương quốc Anh. Các nguồn tin cho biết Anh đã gửi một nhóm nhỏ chuyên gia mạng đến Canberra để giúp điều tra vụ tấn công.

Lo sợ mất lòng Trung Quốc

Trong những năm gần đây, Australia đã tăng cường các nỗ lực để kiềm chế ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc tại nước này.

Chẳng hạn, năm 2017, Canberra đã cấm quyên góp chính trị từ nước ngoài và yêu cầu những người vận động hành lang phải báo cáo bất kỳ liên kết nào với chính phủ nước ngoài.

Một năm sau, ASD dẫn đầu đánh giá rủi ro về công nghệ 5G mới của Australia, điều này đã khiến cho Canberra cấm công ty viễn thông Trung Quốc Huawei khỏi mạng 5G mới thành lập của mình.

Trong khi một số quan chức và nhà ngoại giao Mỹ hoan nghênh những bước đi như vậy và ca ngợi mối quan hệ tình báo mạnh mẽ của hai nước, những người khác thất vọng khi Australia miễn cưỡng trong việc đối đầu công khai hơn với Trung Quốc, theo hai nguồn tin ngoại giao của Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chào tạm biệt các quan chức tại Sân bay Quốc tế Sydney ở Australia, ngày 4/8. Ảnh: AFP/Getty.

Trong chuyến thăm Sydney hồi tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ đưa ra những lời chỉ trích ý nhị về cách tiếp cận của Australia sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Marise Payne nói rằng Canberra sẽ đưa ra quyết định đối với Trung Quốc dựa trên lợi ích quốc gia của mình.

Ông Pompeo cho biết các nước không thể tách rời các vấn đề thương mại và kinh tế khỏi an ninh quốc gia.

"Bạn có thể bán linh hồn vì một đống đậu nành, hoặc bạn có thể bảo vệ người dân của mình", ông nói với các phóng viên trong một lần xuất hiện chung với ông Payne ở Sydney.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia, thống trị việc mua quặng sắt, than và nông sản của Australia. Bắc Kinh mua hơn 1/3 tổng hàng hóa xuất khẩu của Australia và gửi hơn một triệu khách du lịch và sinh viên đến đó mỗi năm.

Chính quyền Australia cảm thấy "khả năng rất thực tế về việc gây thiệt hại cho nền kinh tế" nếu họ công khai cáo buộc Trung Quốc về vụ tấn công, một nguồn tin cho biết.

Tuyết Mai (Theo Reuters)
Nguồn: news.zing.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.