Chuyên mục
Thông điệp gì đằng sau việc Triều Tiên thử tên lửa?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thông điệp gì đằng sau việc Triều Tiên thử tên lửa?

Thứ sáu 26/07/2019 05:05 GMT + 7
Chuyên gia nói bằng việc bắn tên lửa, lên án các cuộc tập trận và khoe tàu ngầm mới, Triều Tiên đang gửi đi một thông điệp rõ ràng: Có thể sẽ không có vòng đàm phán nào nếu Mỹ không thể hiện một quan điểm linh hoạt hơn.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un trong một lần chứng kiến việc bắn thử tên lửa ảnh: KCNA/ABC

Triều Tiên hôm qua bắn thử hai tên lửa tầm ngắn mới, các quan chức Hàn Quốc nói. Đây là cuộc thử tên lửa đầu tiên kể từ khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng ý nối lại các cuộc đàm phán về chủ đề hạt nhân hồi tháng trước.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc lên tiếng kêu gọi Triều Tiên dừng các hành động không giúp giảm căng thẳng, nói rằng các vụ thử nghiệm tạo ra mối đe dọa quân sự.

Hãng tin Reuters nói chưa rõ là các tên lửa có sử dụng công nghệ đạn đạo hay không. Nếu có, đây là một hành động vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Reuters dẫn thông tin từ một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói Triều Tiên đã phóng các tên lửa từ thành phố biển Wonsan ở phía đông đất nước. Một tên lửa đã bay 430km và tên lửa còn lại bay xa 690km trên biển. Cả hai đều đạt độ cao 50km.

Một số nhà phân tích nói Triều Tiên có vẻ đã thử nghiệm các loại tên lửa họ thử hồi tháng Năm, nhưng hai quan chức quốc phòng Hàn Quốc nói có vẻ đây là các thiết kế mới.

Vụ phóng tên lửa rõ ràng đã phủ bóng đen lên các nỗ lực tái khởi động các cuộc đàm phán sau khi ông Trump và ông Kim gặp nhau tại khu phi quân sự (DMZ) giữa hai miền Triều Tiên hồi cuối tháng Sáu.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho dự kiến gặp nhau bên lề một diễn đàn an ninh của Đông Nam Á tại Bangkok vào tuần sau. Nhưng một nguồn tin ngoại giao nói với Reuters hôm qua rằng ngoại trưởng Ri đã hủy bỏ chuyến đi.

Nhà Trắng, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra bình luận khi được đề nghị.

Hàn Quốc đã phát hiện các dấu hiệu trước khi vụ phóng thử tên lửa diễn ra và đang tiến hành phân tích tổng thể việc này với Mỹ, phủ tổng thống Hàn Quốc nói trong một tuyên cáo.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói vụ thử không gây ra tác động ngay lập tức nào đối với nước này, theo hãng tin Kyodo News.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton, người có quan điểm cứng rắn với Triều Tiên, không đề cập vụ thử tên lửa trong đoạn tweet hôm qua sau khi ông tới thăm Hàn Quốc. Ông Bolton hôm qua chỉ nói rằng ông đã có “các cuộc gặp mang lại nhiều kết quả” về vấn đề an ninh khu vực.

Đặc phái viên của Hàn Quốc về vấn đề hạt nhân Triều Tiên Lee Do-hoon đã điện đàm với những người đồng cấp Mỹ và Nhật Bản là Stephen Biegun và Kenji Kanasugi, để chia sẻ các đánh giá, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói Bắc Kinh ghi nhận vụ việc và kêu gọi Triều Tiên và Mỹ tái khởi động đàm phán “càng sớm càng tốt”.

Sau khi ông Trump và ông Kim gặp nhau tháng trước, Mỹ và Triều Tiên đã cam kết tổ chức các vòng đàm phán mới, nhưng Bình Nhưỡng sau đó chỉ trích dữ dội các cuộc tập trận chung chuẩn bị diễn ra giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc.

Trong tháng Bảy, ngoại trưởng Triều Tiên cáo buộc Washington phá bỏ lời hứa, vẫn tiến hành tập trận với Hàn Quốc. Hôm thứ Ba vừa qua, ông Kim đã tới thị sát một tàu ngầm cỡ lớn mới đóng được nói là có thể phóng tên lửa đạn đạo.

“Bằng việc bắn tên lửa, lên án các cuộc tập trận và khoe tàu ngầm mới, miền Bắc đang gửi đi một thông điệp rõ ràng: Có thể sẽ không có vòng đàm phán nào nếu Mỹ không thể hiện một quan điểm linh hoạt hơn”, Kim Hong-kyun, cựu đặc phái viên của Hàn Quốc về vấn đề hạt nhân Triều Tiên nói với Reuters.

Kim Dong-yup, cựu sỹ quan hải quân hiện giảng dạy tại đại học Kyungnam ở Seoul nói các loại vũ khí mang ra thử nghiệm hôm qua có vẻ cùng loại với những thứ được thử nghiệm hồi tháng Năm, không gây ra thách thức như các tên lửa tầm xa nhưng “đủ để gây sức ép một cách tế nhị” lên Washington.

Quân đội Hàn Quốc tin rằng các tên lửa lần này có thể là loại mới, bởi chúng bay xa hơn lần trước. Hồi tháng Năm, hai tên lửa bay 420km và 270km, dù đạt độ cao ngang với hai tên lửa lần này.

“Chúng tôi rất thận trọng (trong đánh giá thông tin) bởi rất khó để tăng tầm bắn (của một loại tên lửa) chỉ trong một thời gian ngắn như thế”, một sỹ quan quân đội Hàn Quốc giấu tên nói.

Minh Anh
Nguồn: tienphong.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.