Chuyên mục
Quốc đảo Thái Bình Dương “phũ” với Trung Quốc
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Quốc đảo Thái Bình Dương “phũ” với Trung Quốc

Thứ năm 21/11/2019 17:10 GMT + 7
Tuvalu đã từ chối đề nghị xây đảo của các công ty Trung Quốc, đứng về phía Đài Loan.

Bộ trưởng Ngoại giao Tuvalu Simon Kofe chia sẻ quan hệ giữa quốc đảo Thái Bình Dương này và Đài Loan đang "mạnh mẽ chưa từng thấy".

Theo Reuters, phát biểu tại Đài Bắc hôm 21-11, ông Kofe bày tỏ sự ủng hộ đối với Đài Loan và cho biết Tuvalu đang nỗ lực thành lập một nhóm để hợp nhất các đồng minh còn lại ở Thái Bình Dương.

"Quan hệ ngoại giao với Đài Loan là mối quan hệ mạnh mẽ chưa từng thấy. Chúng tôi tin vào sức mạnh của việc đoàn kết và hợp tác. Cùng với các đối tác của mình, chúng tôi có thể chống lại ảnh hưởng từ Trung Quốc đại lục" – ông Kofe đề cập tới Quần đảo Marshall, Palau và Nauru.

Bộ trưởng Ngoại giao Tuvalu Simon Kofe. Ảnh: Reuters

Tuvalu cũng đã từ chối lời đề nghị xây đảo của các công ty Trung Quốc nhằm giúp nước này đối phó với mực nước biển dâng cao. Đây là cách tiếp cận được cho là sẽ làm suy yếu ảnh hưởng của Đài Loan trong khu vực.

Ông Kofe xác nhận các công ty Trung Quốc gần đây tiếp cận cộng đồng địa phương, ngỏ ý hỗ trợ kế hoạch của chính phủ trị giá 400 triệu USD. Ông tin rằng các công ty này được chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn.

Sự ủng hộ của Tuvalu diễn ra 2 tháng sau khi các quốc đảo ở Thái Bình Dương gồm Kiribati và Quần đảo Solomon chuyển sự công nhận ngoại giao của họ sang phía Trung Quốc.

Đài Loan cho biết Kiribati "được Bắc Kinh hứa hẹn liên quan đến máy bay, trong khi Quần đảo Solomon được cấp quỹ phát triển".

Động thái mở rộng ảnh hưởng ở Thái Bình Dương của Trung Quốc khiến Mỹ và các đồng minh, bao gồm Nhật Bản, Úc và New Zealand, dè chừng. Nhóm này đã thống trị vùng biển chiến lược bao gồm các quốc gia nhỏ đang phát triển kể từ Thế chiến thứ hai và đang đẩy lùi ảnh hưởng của Bắc Kinh.

Phạm Nghĩa (Theo Reuters)
Nguồn: nld.com.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.