Chuyên mục
Ngoại trưởng Iran bất ngờ xuất hiện ở G7, ông Trump 'không hề hay biết'
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ngoại trưởng Iran bất ngờ xuất hiện ở G7, ông Trump 'không hề hay biết'

Thứ hai 26/08/2019 03:52 GMT + 7
Hôm 25/8, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif đã dành 5 giờ đồng hồ ở khu nghỉ dưỡng Biarritz của Pháp để tham dự các cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 mà Tổng thống Mỹ Trump không hề biết trước.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif (áo trắng bên trái) tham dự cuộc họp kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ bên lề thượng đỉnh G7 với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 25/8. (Ảnh: Twitter).

Đây là chuyến thăm bất ngờ của ông Zarif theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Iran gặp gỡ Tổng thống Macron hồi đầu tuần trước để bàn về số phận của thỏa thuận hạt nhân lịch sử ký kết năm 2015.

Phát ngôn viên Iran xác nhận, Bộ trưởng Zarif không gặp gỡ Tổng thống Donald Trump hay bất cứ ai trong phái đoàn Mỹ trong khoảng thời gian có mặt ở khu nghỉ dưỡng Biarritz của Pháp hôm 25/8.

Căng thẳng Mỹ - Iran bùng phát kể từ hồi tháng 5/2018, thời điểm Tổng thống Donald Trump rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử có tên "Kế hoạch hành động chung toàn diện" (JCPOA) được Iran ký kết với nhóm P5+1 gồm Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Đức vào năm 2015. Thêm vào đó, Mỹ quay trở lại áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran nhằm ép Tehran ngồi vào bàn đàm phán để đi tới một thỏa thuận mới.

Đáp trả, Iran tuyên bố nước này đã tăng tốc độ cũng như tăng mức độ làm giàu uranium vượt ngoài mức cho phép của JCPOA nhằm đáp trả Mỹ ngừng tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận.

Việc Mỹ rút khỏi JCPOA khiến các đồng minh của Mỹ ở châu Âu tìm mọi cách để duy trì quan hệ thương mại với Iran nhưng lại có nguy cơ đối mặt với lệnh trừng phạt của Mỹ. Ngoài ra, nguy cơ bùng nổ xung đột quân sự giữa Mỹ và Iran ở vùng Vịnh vẫn luôn thường trực.

Trước khi diễn ra thượng đỉnh G7, Tổng thống Macron đã nhấn mạnh rằng việc tái khởi động các cuộc đàm phán với Iran là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton lại khẳng định việc duy trì sức ép tối đa thông qua các lệnh trừng phạt kinh tế chống lại Iran là cần thiết và đang phát huy hiệu quả.

Về phần mình, Tổng thống Trump không hề hay biết việc Bộ trưởng Ngoại giao Iran Zarif tới khu nghỉ dưỡng Biarritz của Pháp. Khi được hỏi, ông Trump chỉ trả lời ngắn gọn “miễn bàn”.

Trong khi đó, Tổng thống Macron có kế hoạch đề nghị Mỹ xóa bỏ lệnh trừng phạt cấm xuất khẩu dầu mỏ đối với Iran để đổi lại, Tehran ngay lập tức quay trở lại tuân thủ các quy định nằm trong thỏa thuận JCOPA đồng thời ngồi vào bàn đàm phán.

Ngoài cuộc họp kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ với Tổng thống Macron hôm 25/8, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Zarif còn có các cuộc gặp ngắn với giới chức Anh và Đức.


Quyết định 'chơi trội' của Tổng thống Pháp ở G-7

Tổng thống Macron muốn biến mình trở thành trung gian hòa giải giữa Mỹ và Iran tại G-7 nhưng nỗ lực đó dường như không thành công như ông mong đợi.

Khi Ngoại trưởng Iran xuất hiện ở Biarritz chiều 25/8, mọi sự chú ý vốn tập trung vào Tổng thống Trump đổ dồn sang ông Zarif.

Quan chức Mỹ không khỏi bất ngờ, Tổng thống Trump và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin "không bình luận" về sự hiện diện của vị quan chức ngoại giao cấp cao của Iran.

Nhìn vào phản ứng này, quyết định để ông Zarif "lên sóng" vào ngày làm việc thứ 2 tại G-7 của Tổng thống Macron dường như không hề được điện Élyseé thông báo với Nhà Trắng.

Trước khi lãnh đạo các nước công nghiệp G-7 bay tới Pháp, ông Macron nhiều lần tìm cách thuyết phục Tổng thống Trump dịu lại lập trường với Iran. Đáp lại, nhà lãnh đạo Mỹ tỏ ra không mấy hào hứng.

"Tôi biết ông Emmanuel cũng giống như nhiều người khác có ý tốt, nhưng không ai có thể nói thay cho Mỹ trừ Mỹ", ông Trump viết trên Twitter cách đây hơn 1 tháng,

Tháng 5/2018, Mỹ đơn phương rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran và siết chặt các biện pháp trừng phạt lên quốc gia Trung Đông này để buộc Tehran phải quay trở lại đàm phán.

Iran đáp trả bằng cách ngừng thực thi các điều khoản trong thỏa thuận bất chấp nỗ lực kêu gọi từ các bên ký kết khác là Pháp, Đức và Anh. Washington và Tehran thậm chí còn suýt lôi nhau vào một cuộc chiến sau hàng loạt các căng thẳng trên eo biển Hormuz.

Tới bữa ăn tối không chính thức của các nhà lãnh đạo G-7 hôm 24/8, vấn đề Iran lại xuất hiện.

"Chúng tôi không muốn Iran có bom hạt nhân và chúng tôi không muốn gây bất ổn cho khu vực", ông Macron đặt vấn đề.

Một ngày sau đó, ông tiếp tục nhấn mạnh cần phải thực hiện các sáng kiến để tránh làm leo thang tình hình. Sau đó, mọi thứ trở nên khó hiểu.

Trong cuộc phỏng vấn với một hãng tin Pháp, ông Marcon nói rằng: "Chúng tôi đã đồng ý về cách giao tiếp chung cũng như tiến trình hành động để trung hòa các quan điểm khác nhau".

Tuy nhiên, khi phóng viên yêu cầu bình luận về tuyên bố này, ông Trump nói chưa có kế hoạch nào nhận được cái gật đầu của ông.

"Không, tôi không thảo luận về nó", ông Trump nói khi được hỏi về việc liệu ông có đồng ý để ông Macron thay mặt G-7 gửi thông điệp tới Iran hay không.

Sau đó, ông quay trở lại với các chỉ trích trước đó về người đồng cấp Pháp: "Iran không còn là đất nước giống như 2 năm rưỡi trước đây. Chúng tôi sẽ tự mình tiếp cận nhưng bạn biết đây, bạn không thể ngăn mọi người nói. Nếu muốn họ vẫn có thể nói".

Tất cả những tuyên bố này được đưa ra vài giờ sau khi ông Zarif đặt chân xuống Biarritz. Khi các nhà lãnh đạo gặp nhau trước phiên họp đầu tiên sáng 25/8, tân Thủ tướng Anh Boris Johnson ám chỉ một số bước đi ngoại giao bất thường của ông Macron khi liên tục chúc mừng ông vào bữa tối hôm 24/8.

"Ông đang làm rất tốt, Ông đã làm rất tốt vào đêm qua. Đó là điều hết sức khó khăn", ông Johnson nói.

Không rõ ông Johnson đang đề cập tới điều gì, nhưng nó cho thấy ông Macron khi đó đang lên kế hoạch cho chương trình nghị sự của riêng mình.

Sau khi Ngoại trưởng Iran tới Pháp, chưa có thêm bất cứ tuyên bố nào tích cực được đưa ra từ phía Mỹ hay Iran. Các quan chức Mỹ thậm chí còn bực bội vì không được báo trước sự xuất hiện của vị khách đặc biệt này.

Điều này phần nào cho thấy nỗ lực tự biến mình trở thành trung gian hòa giải của ông Macron không thành công như nhà lãnh đạo Pháp mong đợi.

Khi không nhận được tín hiệu tích cực từ Tổng thống Mỹ, ông Macron tự nhận thấy rằng bản thân ông đang đơn thương độc mã hành động.

"Mỗi chúng ta sẽ tiếp tục thực hiện các sáng kiến, G-7 là một câu lạc bộ không chính thức. Không có nhiệm vụ chính thức", ông nói.

SONG HY

Minh Thu (lược dịch)
Nguồn: infonet.vn, vtc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.