Chuyên mục
Nga và Ukraine chuẩn bị thực hiện trao đổi tù nhân
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga và Ukraine chuẩn bị thực hiện trao đổi tù nhân

Thứ bảy 07/09/2019 09:15 GMT + 7
Tổng thống Ukraine Volodimir Zelensky ngày 6/9 thông báo cuộc trao đổi tù nhân giữa Kiev và Moskva sẽ bắt đầu từ đêm 7/9.

Các thủy thủ Ukraine trước phiên điều trần tại tòa án ở Moscow vào ngày 17/7/2019. Ảnh: AFP.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết tất cả các tù nhân trong cuộc trao đổi này đã được chuyển đến các điểm được thỏa thuận trước 18h tối 6/9 (giờ địa phương). Trước đó, ông Zelensky đã ký các lệnh ân xá cho 12 công dân Nga bị kết án và đang thụ án ở Ukraine.

Con số chính xác những người sẽ trao đổi vẫn chưa được công bố, nhưng ông Zelensky nói rằng thủ tục sẽ được tổ chức theo định dạng 35 đổi 35 hoặc 42 đổi 40. Trong khi đó, ông Valentin Rybin, luật sư của một số người Nga đang bị phía Ukraine giam giữ, cho biết thể thức trao đổi vẫn chưa được hai bên nhất trí.

Theo phóng viên TTXVN Moskva, vấn đề trao đổi tù nhân giữa Nga và Ukraine đã được đẩy nhanh sau khi Tổng thống Ukraine Volodimir Zelensky lên nắm quyền. Vài tuần trước, hai bên đã tiến hành đàm phán để thỏa thuận danh sách trao đổi. Ngày 5/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc đàm phán đã sắp kết thúc và đây có thể là bước tiến trong quá trình bình thường hóa quan hệ hai nước.

Liên quan đến quan hệ Nga - Ukraine, ngày 8/7, tân Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky cũng tuyên bố ông sẵn sàng gặp người đồng cấp Nga ở Minsk (Belarus) để tiến hành các cuộc thương lượng, và các cuộc gặp này nên bao gồm cả Đức, Anh, Mỹ và Pháp.


Đáp lại, Tổng thống Putin khẳng định Nga luôn sẵn sàng tiến hành "bất cứ dạng đối thoại nào về vấn đề Ukraine", đồng thời sẽ không từ chối đề nghị của tân Tổng thống Ukraine về việc cùng tiến hành hội đàm với các nhà lãnh đạo của Mỹ và châu Âu.

Quan hệ Nga - Ukraine trở nên xấu đi nhanh chóng sau khi cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine bùng phát năm 2014 và Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Phương Hoa (TTXVN)
Nguồn: baotintuc.vn/
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.