Chuyên mục
Nga và Mông Cổ nâng quan hệ thành Đối tác chiến lược toàn diện
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga và Mông Cổ nâng quan hệ thành Đối tác chiến lược toàn diện

Thứ ba 03/09/2019 16:23 GMT + 7
Ngày 3-9, sau hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin đang ở thăm chính thức Mông Cổ, Tổng thống Mông Cổ Khaltmaagiin Battulga tuyên bố: “Quan hệ giữa Mông Cổ và Nga đã đạt đến một cấp độ mới về chất”.

Tổng thống Nga V. Putin (trái) và Tổng thống Mông Cổ Kh. Battulga (Nguồn: TASS)

Tổng thống Kh. Battulga khẳng định chuyến thăm Mông Cổ lần này của Tổng thống Nga Putin đã đánh một dấu mốc mới, nâng quan hệ hữu nghị giữa hai nước lên tầm Đối tác chiến lược toàn diện không thời hạn. Ông nói: “Chúng tôi đã ký Hiệp ước về Quan hệ hữu nghị và đối tác chiến lược toàn diện, góp phần củng cố niềm tin giữa hai bên. Quan hệ hợp tác của chúng tôi đang bước vào một kỷ nguyên mới”.

Tổng thống Kh. Battulga cũng ghi nhận sự phát triển thành công trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự giữa hai nước. Hai bên đã gia hạn thỏa thuận liên chính phủ ký từ năm 2004 về việc cung cấp hỗ trợ kỹ thuật quân sự không hoàn lại.

Trong khi đó, Tổng thống Nga V. Putin nêu rõ: “Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ láng giềng đã được thử thách qua thời gian với Mông Cổ. Mối quan hệ tương tác Nga-Mông Cổ đang phát triển ổn định trong nhiều lĩnh vực”. Ông Putin khẳng định: “Hiệp ước về Quan hệ hữu nghị và đối tác chiến lược toàn diện của hai nước, được ký hôm nay, đã phản ánh mong muốn chung là nâng tầm quan hệ hợp tác song phương nhằm cùng nhau giải quyết các nhiệm vụ vĩ mô mang tầm chiến lược giữa Nga và Mông Cổ”.

Trong khuôn khổ các cuộc hội đàm diện hẹp và mở rộng sau đó, các nhà lãnh đạo Nga và Mông Cổ tập trung thảo luận về hợp tác song phương, bao gồm các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại, kinh tế và đầu tư, trong đó ưu tiên các lĩnh vực giao thông, nông nghiệp, năng lượng và năng lượng điện, ngân hàng và phát triển nguyên tử vì các mục đích hòa bình.

Theo kế hoạch, Nga và Mông Cổ dự kiến ký 10 văn kiện liên ngành khác.

Tổng thống Kh. Battulga cũng khẳng định Mông Cổ có kế hoạch sớm mở một văn phòng đại diện thương mại tại Vladivostok, nhất là khi Nga đã mở Văn phòng như vậy tại Mông Cổ. Văn phòng đại diện thương mại của Nga tại Mông Cổ đã bị đóng cửa vào đầu những năm 2000, tuy nhiên hoạt động của cơ quan này đã được nối lại cách đây hai năm, sau những nỗ lực hợp tác thương mại của cả hai bên.

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo Nga và Mông Cổ cũng trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế cấp bách, trong đó có sự phối hợp song phương trong khuôn khổ các tổ chức quốc tế và khu vực như Liên hợp quốc, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải…

Quế Anh (Theo TASS)
Nguồn: nhandan.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.