Chuyên mục
Nga thả tín hiệu cực kỳ tích cực với Ukraine
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga thả tín hiệu cực kỳ tích cực với Ukraine

Thứ bảy 31/08/2019 14:41 GMT + 7
Các thủy thủ Ukraine bị Nga bắt giữ trong vụ tranh chấp trên biển Azov đã được thả, Nga thả tín hiệu tích cực.

Nga và Ukraine đang dần có những tín hiệu tích cực, có xu hướng hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nước kể từ khi ông Volodymyr Zelensky đắc cử Tổng thống Ukraine.

Nga và Ukraine đã trao đổi tù binh sau vụ sự cố trên biển Azov?

Mới đây, Nga đã thả toàn bộ 24 thủy thủ Ukraine bị lực lượng chấp pháp Nga bắt giữ hồi cuối năm ngoái với cáo buộc xâm phạm lãnh thổ Nga trên biển nội địa Azov.

Các thủy tủ này đã được thả tự do, lên máy bay về nước.

Phát ngôn viên của Tổng thống Ukraine Volydymir Zelensky xác nhận trên trang Facebook chính thức ngày 30/8, theo Reuters.

Trước đó, tổng công tố Ukraine là người đầu tiên thông báo về vụ việc, nhấn mạnh Nga cũng thả tự do cho nhà làm phim Oleg Sentsov.

Động thái trên diễn ra sau khi tòa án tối cao Ukraine đã phóng thích nhà báo Nga Kirill Vyshinsky, nhân vật bị bắt năm ngoái với cáo buộc mơ hồ liên quan đến phe ly khai thân Nga. Nếu bị kết tội, nhà báo của hãng RIA Novosti có thể đối mặt án tù 15 năm.

Ruslan Ryaboshapka, công tố viên mới được bổ nhiệm của Ukraine, cũng đã xác nhận về vụ việc khi đăng lại tin trên Facebook của một nhân viên Hội đồng tối cao Ukraine chúc mừng các thủy thủ, nhà làm phim Oleg Sentsov cùng các công dân khác của Ukraine bị Nga giam giữ được trả tự do.

"Cuộc trao đổi đã hoàn tất: các thủy thủ, Sentsov, [Mykola] Karpyuk, [Volodymyr] Balukh, và [Pavlo] Hryb đang bay về nước" - tài khoản Facebook Anna Islamova đăng tải được công tố viên Ryaboshapka chia sẻ.

Việc trao đổi tù nhân giữa Nga và Ukraine đã được truyền thông hai nước đăng tải tuy nhiên Văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 30/8 phủ nhận việc đang tiến hành trao đổi tù nhân với Nga và quá trình thảo luận vẫn đang diễn ra.

“Quá trình thảo luận về việc trao đổi tù nhân vẫn đang diễn ra. Thông tin nói rằng việc trao đổi đã hoàn tất là không đúng sự thật” - tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết.

Dẫu vẫn còn các thông tin mâu thuẫn nhưng tin tức về việc trao đổi tù binh được cho là kết quả của quá trình đàm phán con thoi giữa giới chức ngoại giao Nga và Ukraine.

Thông báo từ giới chức Nga từ tháng 7 đã cho thấy hai nước đang tiến hành thảo luận họp kín về Hiệp định trao đổi tù nhân,  có liên quan trực tiếp đến 24 công dân Ukraine bị bắt gần Eo biển Kerch vì xâm phạm lãnh thổ Nga cuối năm ngoái.

Triển vọng về việc hai bên sẽ trao đổi tù binh, trong động thái được coi là bước đầu tiên hạ nhiệt căng thẳng, được cho là nỗ lực do Nga khởi xướng, khi Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với người đồng cấp Ukraine rằng Moscow sẵn sàng tiến hành "bất cứ dạng đối thoại nào về vấn đề Ukraine".

Ông Putin cũng đã từng ký sắc lệnh nối lại các hoạt động trung chuyển hàng hóa của Ukraine qua Nga và từ các nước qua Nga đến Ukraine. Đây là các nỗ lực đầu tiên của Moscow đối với Kiev sau khi ông Zelensky nhậm chức.

Quan hệ Nga-Ukraine xuống dốc sau chính biến lật đổ chính quyền Yanukovich ở Ukraine và việc Moscow đồng ý sáp nhập bán đảo Crimea sau cuộc trưng cầu dân ý năm 2014.

Kể từ khi ông Volodymyr Zelensky - một diễn viên hài kịch - lên làm Tổng thổng và nhận được sự ủng hộ lớn của nhân dân vì các nỗ lực hòa bình miền Đông Ukraine, phía Nga đã bày tỏ những sự hạ nhiệt nhất định. Thảo luận về vấn đề trao đổi tù binh là một tín hiệu cực kỳ tốt lành.

Đặc biệt, phía Nga đã gửi lời mời Tổng thống Zelensky tới dự sự kiện lịch sử kỷ niệm 75 năm Chiến thắng phát xít tại Moscow vào ngày 9/5/2020.

Trợ lý của Tổng thống Putin, ông Yuri Ushakov ngày 30/8 cho biết Điện Kremlin sẽ mời Tổng thống Ukraine cùng hàng chục quan chức khác trên thế giới tới sự kiện lịch sử này.

Ông nói: "Chúng tôi sẽ gửi giấy mời đến Tổng thống Ukraine". Theo ông Ushakov hiện tại 17 vị nguyên thủ quốc gia đã xác nhận họ sẽ tham dự sự kiện.

Vị trợ lý lưu ý rằng trong số những quan khách đã xác nhận tham gia có các nhà lãnh đạo Ấn Độ, Cuba, Pháp, Séc, Venezuela, Belarus, Armenia, Bulgaria và Serbia. Nhiều nhà lãnh đạo của Cộng đồng Các quốc gia Độc lập cũng đã nhận lời mời.

Trước đó, đích thân Tổng thống Putin đã mời ông Trump dự buổi lễ này trong cuộc gặp giữa hai người bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản. Tổng thống Trump đã đáp lại lời mời "một cách rất tích cưc", vị trợ lý Tổng thống Nga cho biết.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện vẫn chưa có phúc đáp chính thức trước lời mời từ Nga.

Hải Lâm
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.