Chuyên mục
Nga muốn hỗ trợ các bên tại Syria đối thoại
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga muốn hỗ trợ các bên tại Syria đối thoại

Thứ tư 16/10/2019 16:49 GMT + 7
Nga sẽ tiếp tục giúp thiết lập đối thoại về bình thường hóa tình hình tại biên giới giữa lãnh đạo Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố như trên tại hội nghị lãnh đạo các cơ quan tình báo, an ninh và bảo vệ luật pháp ngày 16/10. 

Người dân vui mừng sau khi quân đội Chính phủ Syria giành quyền kiểm soát thành phố Manbij. Ảnh: AFP/TTXVN.

Ông Lavrov nhấn mạnh Nga sẽ hành động theo đúng luật pháp quốc tế, các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, khuyến khích đạt được và thực hiện các thỏa thuận giữa Chính phủ Syria và người Kurd, cũng như giúp xây dựng đối thoại giữa chính quyền Syria và Thổ Nhĩ Kỳ về đảm bảo an ninh tại biên giới chung giữa hai nước theo thỏa thuận Adan năm 1998.

Ngoại trưởng Nga nêu rõ Nga chủ trương tình hình hiện nay phải dược giải quyết giữa Chính phủ Syria và các tổ chức của người Kurd. Đối thoại giữa hai bên đã được khởi động và đã có kết quả ban đầu. Nga thừa nhận những  lợi ích hợp pháp của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc đảm bảo an ninh trên biên giới của mình nhưng đồng thời cũng chủ trương rằng giữa Damascus và Ankara cần xây dựng hợp tác theo thỏa thuận Adan 1998.

Trên thực tế quân đội hai nước cần xác định các thông số cụ thể cho sự hợp tác này. Nga khẳng định sẵn sàng hỗ trợ tiến trình này. 

Ngoài ra ông Lavrov cũng cho biết giải pháp chính trị cho Syria, trong đó có cuộc họp của ủy ban hiến pháp, sẽ là chủ đề thảo luận trong chuyến thăm Nga của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan  dự kiến diễn ra trong tháng 10.

Ngoại trưởng Nga cũng cảnh báo nguy cơ bạo lực tại Đông Bắc Syria sẽ tạo cơ hội cho các tay súng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) phân tán ra khắp thế giới và Libya đang đối mặt với nguy cơ trở thành căn cứ chính của các phần tử khủng bố tại Bắc Phi.

Thúc Anh (TTXVN)
Nguồn: baotintuc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.