Chuyên mục
Nga đòi công bằng vụ thị thực Mỹ, LHQ hành động
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga đòi công bằng vụ thị thực Mỹ, LHQ hành động

Thứ bảy 05/10/2019 17:31 GMT + 7
Liên Hợp Quốc đang liên lạc với chính quyền Nga và Mỹ về việc không cấp thị thực Mỹ cho các đại biểu Nga.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric ngày 4/10 cho biết, Liên Hợp Quốc đang liên lạc với chính quyền Nga và Mỹ về việc không cấp thị thực Mỹ cho các đại biểu Nga tham dự các sự kiện do Liên Hợp Quốc tổ chức.

Theo ông Dujarric, có thông tin rằng Mỹ đã không cấp thị thực cho một phần ba phái đoàn Nga trong phiên họp của Ủy ban thứ nhất Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Nga đã thông báo cho Ban thư ký Liên Hợp Quốc về tình hình cấp thị thực, hiện Liên Hợp Quốc đang tích cực làm việc với các đại diện của Nga và Mỹ nhằm giải quyết vấn đề này.

Nga đề xuất việc chuyển phiên họp của Ủy ban thứ nhất Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sang Vienna (Áo) hoặc Geneva (Thụy Sĩ) từ năm 2020.

Trước đó, Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyansky xác nhận, Nga đề xuất việc chuyển phiên họp của Ủy ban thứ nhất Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sang Vienna (Áo) hoặc Geneva (Thụy Sĩ) từ năm 2020.

"Với mục đích bình thường hóa hoạt động của Ủy ban, tôi nghĩ chúng ta cần xem xét khả năng tổ chức các phiên họp trong năm 2020 bên ngoài nước Mỹ, ví dụ như tổ chức tại Vienna hay Geneva. Chúng tôi sẵn sàng thảo luận vấn đề này chi tiết hơn nữa trong phiên họp Đại hội đồng hiện nay", Đại diện Nga cho hay.

Ông Polyansky nhắc lại rằng, một phần ba thành viên của phái đoàn Nga dự kiến tham dự phiên họp của Ủy ban thứ nhất hôm 3/10 đã không được Mỹ cấp thị thực đúng hạn.

"Vấn đề thị thực vẫn còn chưa được giải quyết. Chúng tôi đề nghị tạm dừng kỹ thuật để khẩn trương giải quyết xử lý. Ngay khi thị thực được cấp cho tất cả các thành viên trong phái đoàn chúng tôi mà không có ngoại lệ, chúng tôi sẽ sẵn sàng tiếp tục phiên họp chính thức.

Chúng tôi đang yêu cầu Ban Thư ký và Văn phòng Liên Hợp Quốc thực hiện các bước đi hiệu quả trong việc ngăn chặn hành vi của một quốc gia ngang nhiên ngăn chặn các phái đoàn từ các quốc gia thành viên khác của Liên Hợp Quốc tham gia công việc của Ủy ban thứ nhất", nhà ngoại giao nhấn mạnh. 

Trước đó, 10 thành viên của phái đoàn Nga, bao gồm Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại (Thượng viện) của Hội đồng Liên bang Nga, Thượng nghị sĩ Konstantin Kosachev,  bị phía Mỹ từ chối cấp thị thực.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã chỉ trích hành động của Mỹ vi phạm các cam kết quốc tế.

Trong khi đó, ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, Moscow đang chuẩn bị kế hoạch đáp trả việc Mỹ không cấp thị thực cho một số thành viên của phái đoàn Nga tới tham dự phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, 10 nhà ngoại giao Nga bị từ chối cấp thị thực vào Mỹ, trong đó có cả Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề quốc tế của cả hai viện Quốc hội Nga, những người đã thăm Mỹ rất nhiều lần trước đó.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga nhắc lại tình huống năm ngoái khi đoàn thượng nghị sĩ Mỹ thăm Nga và rất muốn Nga cấp thị thực cho Thượng nghị sĩ Ron Johnson, người có tên trong danh sách bị trừng phạt của Nga.

Vào thời điểm đó, Moscow đã đáp ứng đề nghị của phía Washington với điều kiện Mỹ cũng sẽ có động thái tương tự như những bước đi giảm leo thang trong mối quan hệ hai nước. Tuy nhiên, ông Lavrov nêu rõ, cho đến nay Mỹ đã không thực hiện các cam kết.

Trong một tuyên bố được đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga ngày 26/9, ông Lavrov cho biết: "Sẽ có (một sự đáp trả). Chúng tôi sẽ chuẩn bị một số biện pháp. Đừng tước đi cơ hội gây bất ngờ của chúng tôi".

Như cảnh báo, Nga đã quyết định đề xuất việc chuyển phiên họp của Ủy ban thứ nhất Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sang Vienna (Áo) hoặc Geneva (Thụy Sĩ) từ năm 2020.

Trung Thành
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.