Chuyên mục
Nga cùng Pháp ngăn chặn chạy đua vũ trang ở châu Âu
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga cùng Pháp ngăn chặn chạy đua vũ trang ở châu Âu

Thứ ba 10/09/2019 16:31 GMT + 7
Nga đang nỗ lực cùng với Pháp ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang ở châu Âu sau khi Mỹ quyết định rút khỏi INF.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov tuyên bố trước đó vào hôm thứ Hai rằng, Mát-cơ-va và Paris đã thảo luận về sự ổn định chiến lược, với việc Nga tái khẳng định rằng họ sẽ không triển khai tên lửa ở bất cứ đâu trừ khi đã có tên lửa của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu kêu gọi thực hiện “các bước đối xứng” để ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang ở châu Âu.

Bình luận của Shoigu được đưa ra sau khi Mát-cơ-va và Paris tổ chức các cuộc đàm phán theo hình thức 2+2, trong đó, hai bên thảo luận cụ thể về sự ổn định chiến lược, theo Ngoại trưởng Lavrov.

“Chúng tôi đã thảo luận chi tiết về sự ổn định chiến lược sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân tầm trung. Lập trường của chúng tôi về điều này đã được xác nhận nhiều lần bởi Tổng thống Putin. Chúng tôi sẽ không triển khai các hệ thống như vậy trong một khu vực trừ khi có các hệ thống tương tự của Mỹ ở đó”, Lavrov nói trong một cuộc họp báo vào thứ Hai.

Về phần mình, Ngoại trưởng Pháp, Jean-Yves Le Drian đã thúc giục Paris và Mát-cơ-va cùng hợp tác tạo ra kiến trúc ổn định chiến lược ở châu Âu.

Cuộc họp lần thứ 12 của Hội đồng Hợp tác An ninh Nga-Pháp theo hình thức "2 + 2"

“Chúng tôi chắc chắn phải nỗ lực để khôi phục sự ổn định chiến lược ở châu Âu để tạo ra kiến trúc mới do Tổng thống Pháp đề xuất, vì châu Âu sẽ không bao giờ an toàn nếu chúng tôi không có quan hệ rõ ràng và mạnh mẽ với Nga”, ông Drian nói.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết, vụ thử tên lửa của Mỹ đã được chuẩn bị từ lâu trước khi Washington có ý định rời khỏi Hiệp ước INF

Những bình luận của ông Lavrov nói rằng, Hoa Kỳ đã chuẩn bị các thử nghiệm về tên lửa, không tuân thủ Hiệp ước INF, rất lâu trước khi Washington chính thức thoát khỏi hiệp định. Theo vị Ngoại trưởng, việc chuẩn bị có thể đã bắt đầu vào tháng 10 năm 2018 hoặc thậm chí sớm hơn.

Ông Lavrov cũng tiết lộ rằng, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton đã nói trong chuyến thăm Mát-cơ-va vào tháng 10 năm ngoái rằng, những lời của Tổng thống Mỹ về việc cần rút khỏi INF không phải là một lời mời đối thoại, mà là một quyết định cuối cùng.

“Rõ ràng, vào thời điểm đó, thậm chí có thể sớm hơn, họ bắt đầu chuẩn bị các thử nghiệm được tiến hành và vi phạm các thông số trong Hiệp ước INF”, Lavrov nói.

Người phát ngôn của Lầu Năm Góc Robert Carver, sau đó, đã làm rõ rằng, đó là một bệ phóng MK41 trên mặt đất cùng với “một biến thể của tên lửa tấn công mặt đất Tomahawk”. Tên lửa đã đi được hơn 500 km, một phạm vi trước đây bị INF cấm, trước khi bắn trúng mục tiêu.

Như Ý
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.