Chuyên mục
Nga chưa biết ai bắn tên lửa hành trình gần Hmeymim?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga chưa biết ai bắn tên lửa hành trình gần Hmeymim?

Thứ ba 09/07/2019 09:48 GMT + 7
Theo Associated Press, lực lượng phòng thủ Nga đã bất ngờ khi phát hiện tên lửa hành trình lạ bay gần căn cứ không quân Hmeymim ở Syria.

Vụ việc diễn ra vào rạng sáng 9/7 khi có ít nhất 1 quả tên lửa hành trình bay cách căn cứ không quân Hmeymim của Nga chỉ vài km tấn công vào Aleppo khiến ít nhất 8 người thiệt mạng.

Ngay khi vụ việc diễn ra, giới chức quân sự Nga và Syria đã đặt nghi vấn quả tên lửa do chiến hạm Mỹ ở Địa Trung Hải bắn hoặc do Israel phóng.   

Tên lửa Delilah.

Tuy nhiên, theo Associated Press nghi vấn này ngay lập tức bị phía Mỹ phủ nhận khi cho rằng trong những ngày gần đây, tàu chiến Mỹ không thực hiện bất kỳ một vụ phóng tên lửa nào. Sau khi nguồn tin từ Associated Pres đăng tải, phía Nga vẫn chưa có tuyên bố chính thức về vụ việc.

Theo nhận định của giới chuyên gia, nếu vụ tấn công thực sự xảy ra và Israel có liên quan thì gần như chắc chắn Tel Aviv đã sử dụng loại tên lửa tầm xa Delilah để thực hiện đòn không kích bởi từ năm 2018 đến nay, loại vũ khí này đã nhiều lần được Israel dùng để tấn công vào lãnh thổ Syria.

Delilah là một trong những tên lửa có độ chính xác cao nhất thế giới hiện nay, bán kính sai lệch mục tiêu của tên lửa này khoảng 1 mét. Do đó khi đã là mục tiêu của tên lửa này thì chắc chắn mục tiêu đó bị san phẳng trừ khi tên lửa bị hạ trước khi tới đích.

Delilah được trang bị một máy lái tự động, tên lửa có hệ thống dẫn hướng kết hợp quán tính và GPS, ở giai đoạn cuối của quỹ đạo bay có chế độ tự dẫn. Với hệ thống dẫn đường tinh vi cho phép tên lửa này có khả năng đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách 250km.

Với tầm bắn này, Delilah có thể phóng từ ngoài tầm với của S-300 và tên lửa Israel có thể chiếm ưu thế so với S-300 về tầm bắn. Thế nhưng đặc tính của S-300 là phòng thủ, do đó, Delilah có thể bị bắn hạ khi bay vào phạm vi phủ sóng của radar hệ thống S-300.

Tuy nhiên còn ưu thế khác của tên lửa Delilah khiến các nhà phát triển S-300 không thể xem nhẹ, đó là với trọng lượng nhẹ, thiết kế nhỏ gọn dạng module, có thể trang bị các đầu đạn khác nhau. Nó có thể được trang bị và phóng đi từ rất nhiều phương tiện chiến đấu khác nhau.

Một điều lợi thế nữa của Delilah là đã được tham chiến trong môi trường chiến đấu trong cuộc chiến Lebanon và được các chuyên gia đánh giá cao khi tiêu diệt được các mục tiêu như kế hoạch tác chiến, trong khi đó S-300 chỉ là giai đoạn tập bắn trên các thao trường.

Như vậy, với tính năng đa dạng, độ chính xác cao, phạm vi tấn công lớn có lẽ Delilah là vũ khí đáng gờm nhất của Israel để có thể khắc chế được phòng không Syria.

Tuấn Vũ
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.