Chuyên mục
Nga - Cuba: Củng cố quan hệ vì lợi ích dân tộc
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga - Cuba: Củng cố quan hệ vì lợi ích dân tộc

Thứ năm 10/10/2019 09:32 GMT + 7
Chuyến thăm Cuba của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuần qua đã mang lại nhiều kết quả thiết thực, tạo tiền đề cho những “bước tiến” quan trọng thúc đẩy hợp tác “đồng minh chiến lược” của 2 quốc gia trong thời gian tới đây.

Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba Miguel Díaz-Canel đón Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: Reuters.

Đưa ra thông điệp trong chuyến thăm Cuba, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev bày tỏ, mối quan hệ giữa 2 nước “trước sau như một”, không chịu bất cứ tác động từ bên ngoài bởi có “nền móng” vững chắc từ lâu, được xây dựng trên tình hữu nghị truyền thống gắn bó, hiểu biết sâu sắc, tôn trọng và đoàn kết. Cuba là một đồng minh quan trọng của Nga ở khu vực Mỹ Latinh, sự hợp tác mang tính chất đồng minh này không chỉ dựa trên truyền thống lịch sử, mà còn dựa trên lợi ích thực tế.

Cả 2 quốc gia đều đang chống đỡ với sự “bao vây” kinh tế, cấm vận từ Mỹ. Riêng với Cuba – đất nước chịu sự cấm vận suốt 6 thập kỷ khiến sự phát triển bị ảnh hưởng lớn vì khó có thể thu hút được các nguồn đầu tư nước ngoài, khó có thêm những đối tác chiến lược. Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Medvedev khẳng định: “Cuba có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của Nga – người bạn đáng tin cậy của Cuba”.

Chào đón Thủ tướng Medvedev với sự “nồng ấm”, trọng thị, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba Miguel Díaz-Canel đã gửi tới Nga lời cảm ơn sâu sắc vì đã luôn “sát cánh”, ủng hộ và trợ lực cho Cuba. Đồng thời khẳng định, mối quan hệ “bằng hữu” giữa 2 nước sẽ tiếp tục được củng cố vì lợi ích của 2 dân tộc, nhất là khi có sự tương đồng về quan điểm chính trị. Chủ tịch Miguel Díaz-Canel cũng cho biết, ông sẽ tới Nga vào cuối tháng này để gặp gỡ Tổng thống Vladimir Putin.

Với tinh thần đó, trong khuôn khổ chuyến thăm, Cuba và Nga đã tiến hành ký 8 thỏa thuận hợp tác nhiều lĩnh vực như an ninh, hải quan, hạ tầng giao thông, công nghiệp, khoa học...

Trong 5 năm qua kể từ khi Tổng thống Putin tới thăm Cuba năm 2014, Thủ tướng Medvedev là lãnh đạo ở cấp cao nhất nước Nga tiếp tục tới thăm nước này. Những thỏa thuận đạt được từ chuyến thăm được xem là sự trợ giúp đắc lực cho Cuba nhằm đối phó với sức ép ngày một gia tăng từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong số những động lực thúc đẩy Cuba, đáng chú ý nhất là cam kết hỗ trợ Cuba phát triển năng lượng giúp Cuba thoát khỏi tình trạng thiếu hụt nhiên liệu nghiêm trọng hiện nay. Theo tuyên bố của Thủ tướng Medvedev, Nga giữ vững quan điểm phản đối cấm vận từ Mỹ nhắm vào Cuba, nỗ lực gây sức ép tạo ra những mối đe dọa và gây thiệt hại trong hợp tác kinh tế giữa Nga và nước này.

Thủ tướng Medvedev đã cùng thảo luận với Chủ tịch Miguel Díaz-Canel về kế hoạch bảo đảm nguồn cung năng lượng cho Cuba, đồng thời trực tiếp tham gia khởi công dự án giếng khoan dầu mỏ mới có trữ lượng hơn 3 tỷ tấn với kỳ vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu trong nước của Cuba. Theo hãng tin TASS của Nga, Bộ trưởng năng lượng 2 nước đã thống nhất lộ trình hợp tác phát triển công nghiệp năng lượng và khai thác trữ lượng dầu khí của Cuba.

Sức ảnh hưởng của Nga đối với Cuba đang tăng cường trở lại kể từ khi Liên Xô tan rã khiến sự hợp tác bị suy yếu dần. Từ năm 2014 đến nay, kim ngạch song phương tăng trưởng từ 180 triệu lên 450 triệu USD. Cuba hiện đang vay tín dụng 38 triệu USD của Nga trong lĩnh vực quốc phòng. Hai nước cũng đang có kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD từ nay đến năm 2030.

Nga hiện chỉ là đối tác thương mại lớn thứ ba của Cuba, sau Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc. Việc củng cố quan hệ với Cuba nằm trong chiến lược hàng đầu của Nga nhằm nối dài cánh tay bao trùm khu vực Mỹ Latin - nơi vốn chịu ảnh hưởng lớn của Mỹ.

Thanh Trúc
Nguồn: bienphong.com.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.