Chuyên mục
Mỹ tức tối lên kế hoạch trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì thương vụ S-400 với Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mỹ tức tối lên kế hoạch trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì thương vụ S-400 với Nga

Chủ nhật 14/07/2019 07:36 GMT + 7
Tiếp nhận hệ thống phòng thủ tối tân S-400 của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đối mặt với các lệnh trừng phạt mạnh tay từ phía Mỹ trong tuần tới.



Bloomberg đưa tin, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra quyết định về gói trừng phạt chống lại Thổ Nhĩ Kỳ như một động thái đáp trả việc Ankara quyết tâm mua về hệ thống phòng thủ S-400. Dự kiến các lệnh trừng phạt sẽ được công bố trong tuần tới.

Theo một nguồn tin của Bloomberg, đây là một trong ba gói trừng phạt mà Mỹ đặt ra theo Đạo luật Chống lại Kẻ thù của nước Mỹ thông qua trừng phạt CAATSA, và hiện đang đợi sự phê chuẩn của Tổng thống Trump.

Hồi đầu tuần này, trong một cuộc họp báo, người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại và Quân vụ Thượng viện Mỹ nhấn mạnh Tổng thống Trump nên áp đặt lệnh trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi quốc gia thành viên trong khối NATO này nhận được hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 đầu tiên từ Nga.

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 được đưa đến căn cứ không quân Akinci, gần thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 12/7 (ảnh: Reuters).

Chỉ cách đây 2 ngày, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo hệ thống tên lửa phòng không S-400 đầu tiên của Nga đã có mặt ở nước này. Hoạt động vận chuyển S-400 được Nga chuyển tới căn cứ không quân Murted thuộc tỉnh Ankara”. 

Trước khi thông tin về gói trừng phạt rò rỉ,nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước phản ứng của Mỹ khi tiếp nhận tin về vụ giao dịch S-400. Theo đó, Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ tỏ ra im lặng kỳ lạ, khác với cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng thống Recep Tayyip Erdogan sẽ "phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng" từ một số nghị sĩ Mỹ.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot Engel và nghị sĩ Đảng Cộng hòa Michael McCaul yêu cầu chính quyền Tổng thống Donald Trump chấm dứt việc Ankara tham gia chương trình chiến đấu cơ tàng hình F-35 và trừng phạt các cá nhân Thổ Nhĩ Kỳ làm việc với ngành quốc phòng Nga như đòi hỏi của luật pháp (Mỹ). Tuy nhiên, lời đề nghị này đã bị Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ phớt lờ, theo RT.

Sự thờ ơ của Washington khiến nhiều người cho rằng các tuyên bố trước đó của Tổng thống Trump về thương vụ S-400 thực chất chỉ là lời dọa dẫm.

Bá Di (Tổng hợp)
Nguồn: nguoiduatin.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.