Chuyên mục
Mỹ lên tiếng về việc Trung Quốc thử tên lửa ở Biển Đông
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mỹ lên tiếng về việc Trung Quốc thử tên lửa ở Biển Đông

Thứ tư 03/07/2019 03:37 GMT + 7
Lầu Năm Góc đã biết về vụ phóng tên lửa của Trung Quốc từ các đảo nhân tạo của nước này trên Biển Đông gần quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam.

Ngày 2-7, Lầu Năm Góc đã gọi vụ phóng tên lửa đạn đạo trái phép của Trung Quốc xuống Biển Đông là hành động "đáng quan ngại, gây xáo trộn” tình hình khu vực và trái với cam kết của Bắc Kinh rằng sẽ không quân sự hóa trong khu vực Biển Đông, theo Reuters.

“Lầu Năm Góc đã biết về vụ phóng tên lửa của Trung Quốc từ các đảo nhân tạo của nước này trên Biển Đông gần quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam - PV)”, Trung tá Dave Eastburn, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, cho biết.

“Tôi không đại diện các quốc gia trong khu vực Biển Đông nhưng tôi tin chắc họ cũng đồng ý rằng hành vi trên của phía Trung Quốc là trái với tuyên bố của nước này - muốn mang lại hòa bình cho khu vực; rõ ràng những hành động như thế này là những hành động có ý đồ nhằm đe dọa các bên có yêu sách khác đối với Biển Đông”, ông Eastburn nhấn mạnh.

Lầu Năm Góc - trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ. Ảnh: AFP

Trước đó, hãng tin NBC News lần đầu tường thuật vụ việc cuối tuần qua, quân đội Trung Quốc đã phóng thử nghiệm nhiều tên lửa đạn đạo chống hạm.

Được biết, một tên lửa đã rơi xuống khu vực Biển Đông.

Việc thử nghiệm này tiếp tục diễn ra đến hết ngày 3-7. Quân đội Trung Quốc ngang nhiên cảnh báo các tàu khác không được vào khu vực được diễn tập. Hãng AP nói rằng phía Trung Quốc ngày 2-7 không xác nhận các vụ thử tên lửa. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng từ chối đưa ra bình luận chi tiết.

Tàu chiến Trung Quốc xuất hiện ở vùng biển Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: REUTERS

Vụ thử nghiệm diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận tạm dừng thương chiến từ sau Hội nghị thượng đỉnh G20.

Hồi tháng 5-2018, Trung Quốc cũng đã lặng lẽ lắp đặt trái phép tên lửa hành trình chống hạm và hệ thống tên lửa đất đối không tại ba trong các tiền đồn được xây dựng ở phía tây Philippines trong khu vực Biển Đông.

NGUYÊN VĂN 
Nguồn: plo.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.