Chuyên mục
Mỹ có thể không ký thoả thuận trước cuộc gặp Trump - Tập
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mỹ có thể không ký thoả thuận trước cuộc gặp Trump - Tập

Thứ sáu 18/10/2019 03:27 GMT + 7
Trump nói ông có khả năng không ký thoả thuận thương mại với Trung Quốc cho đến khi ông gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại APEC.

Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2019 được tổ chức tại Santiago, Chile. Ông Trump, ông Tập và lãnh đạo các nền kinh tế khác dự kiến tham dự sự kiện này từ 11/11 đến 17/11. 

Phát biểu với các phóng viên ở Nhà Trắng ngày 16/10, Trump cho biết nhiều khả năng ông sẽ không ký bất kỳ thoả thuận thương mại nào với Bắc Kinh cho tới khi ông gặp Chủ tịch Trung Quốc vào tháng 11 tới. Ông cũng cho hay thoả thuận thương mại một phần đạt được với Trung Quốc hồi tuần trước đang trong quá trình chính thức hoá. "Nó đang được soạn thảo", Trump nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng ngày 11/10. Ảnh: Reuters.

Bắc Kinh và Washington tuần trước lần đầu tiên thống nhất về một thoả thuận tạm thời, giúp hạ nhiệt cuộc chiến thương mại, nhưng không nêu nhiều chi tiết cụ thể. 

Trump đồng ý không tăng thuế từ 25% lên 30% với khoảng 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, vốn được lên kế hoạch vào ngày 15/10, nhưng chưa ra quyết định về đòn thuế dự kiến có hiệu lực vào tháng 12. Bloomberg đầu tuần này đưa tin Trung Quốc muốn tiếp tục đàm phán kỹ hơn vào cuối tháng 10, nhằm thảo luận chi tiết về thoả thuận giai đoạn một.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung kéo dài đã hơn một năm với những đòn áp thuế trả đũa lẫn nhau, khiến hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đều chịu tổn hại. Mỹ cáo buộc Trung Quốc có hành vi thực hành thương mại không công bằng như ưu ái doanh nghiệp nội, ép công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ hay thao túng tiền tệ và yêu cầu đưa những điều khoản giải quyết các vấn đề này vào thỏa thuận thương mại.

Mai Lâm (Theo Reuters)
Nguồn: ndh.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.