Chuyên mục
LHQ yêu cầu Mỹ giải thích việc không cấp thị thực cho phái đoàn Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

LHQ yêu cầu Mỹ giải thích việc không cấp thị thực cho phái đoàn Nga

Thứ tư 25/09/2019 11:52 GMT + 7
Liên hợp quốc (LHQ) đang tìm cách thu thập thêm nhiều thông tin về việc Chính quyền Mỹ từ chối cấp thị thực cho một số thành viên phái đoàn Nga tới tham dự phiên họp Đại hội đồng LHQ ở New York.

Nga chỉ trích Mỹ không cấp thị thực cho một số thành viên phái đoàn nước mình tới New York tham dự phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc. Ảnh Sputnik 

Đài Sputnik dẫn lời người phát ngôn của LHQ Stephane Dujarric ngày 24/9: “Chúng tôi đang tìm cách hiểu rõ hơn về việc này. Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi mới chỉ có tin tức từ truyền thông”.

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết một vài thành viên trong phái đoàn Nga tham dự kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã bị từ chối cấp thị thực. Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Constantin Cosachev thông báo một số thành viên Hội đồng liên bang, trong đó có ông, không nhận được thị thực và không thể tham dự hoạt động của khóa họp thường niên của ĐHĐ LHQ.

Moskva chỉ trích động thái này vi phạm các cam kết quốc tế của Washington. Người phát ngôn Zakharova nêu rõ: "Một loạt thành viên của phái đoàn Nga không nhận được thị thực Mỹ để tham dự Đại hội đồng Liên hợp quốc. Đây là một bằng chứng gây phẫn nộ về việc Mỹ không tôn trọng chủ quyền các nước thành viên Liên hợp quốc cũng như không thực hiện các cam kết của mình với tư cách một nước tiếp nhận tổ chức này”.

Bà cũng bác bỏ tuyên bố của Washington cho rằng các thành viên đó đã không nộp đúng hạn đủ các giấy tờ cần thiết nên mới dẫn đến tình trạng không được cấp thị thực. Moskva khẳng định đơn yêu cầu cấp thị thực được nộp đúng hạn mà phía Mỹ đề ra. Bà Zakharova cho biết vấn đề này sẽ được thảo luận tại cuộc gặp của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo tại New York.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng Nga và LHQ phải có động thái cứng rắn trước hành vi này từ phía Mỹ. Nghị sĩ cấp cao Nga Konstantin Kosachev cảnh báo sẽ có những phản ứng đáp trả “thực sự đau đớn”. Nga cũng triệu Đại sứ Mỹ tại Moskva John Huntsman để phản đối việc Mỹ đã từ chối cấp thị thực cho một số thành viên của phái đoàn Nga.  

Theo tờ The Hill, hành động của Mỹ đơn thuần là một phản ứng cứng rắn đối với Nga và LHQ bởi trước đó Nga cũng từ chối cấp thị thực cho hai thượng nghị sĩ Mỹ là Chris Murphy (đảng Dân chủ, bang Connecticut) và Ron Johnson (đảng Cộng hòa, bang Wisconsin) - những người dự định đến thăm đất nước này theo phái đoàn Quốc hội.

New York đang là nơi tổ chức phiên họp thứ 74 của ĐHĐ LHQ từ ngày 24 đến 30/9. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov dự kiến tham gia hàng chục cuộc họp với các nguyên thủ quốc gia, chính phủ, các bộ trưởng ngoại giao bên lề, đồng thời tham gia các cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và các cuộc đàm phán đa phương và khu vực với bộ trưởng ngoại giao các nước.

Hồng Hạnh

Moskva triệu Đại sứ Mỹ về việc từ chối cấp thị thực cho phái đoàn Nga

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết 10 thành viên phái đoàn Nga đến New York dự kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc đã không được nhà chức trách Mỹ cấp thị thực.


Đại sứ Mỹ tại Nga John Huntsman. (Nguồn: AP)

Ngày 24/9, Nga đã triệu Đại sứ Mỹ tại Moskva đến để phản đối việc Mỹ từ chối cấp thị thực cho một số thành viên phái đoàn Nga tham dự kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc tại thành phố New York.

Điện Kremlin tuyên bố sẽ phản ứng mạnh về vụ việc trên và cho biết Đại sứ Mỹ tại Moskva John Huntsman đã bị triệu tới Bộ Ngoại giao Nga. Tuy nhiên, truyền thông Nga đưa tin Phó Đại sứ Mỹ đã thay ông Huntsman tới trụ sở Bộ Ngoại giao Nga.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết 10 thành viên phái đoàn Nga đến New York dự kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc đã không được nhà chức trách Mỹ cấp thị thực.

Theo bà Zakharova, giới chức Mỹ đã trả lại các hồ sơ xin thị thực của các thành viên này, viện dẫn những lý do mang tính kỹ thuật như thời hạn nộp hồ sơ, nhưng thực tế hồ sơ xin cấp thị thực được nộp đúng thời gian quy định của Mỹ. Người phát ngôn trên chỉ trích hành động của Mỹ vi phạm các cam kết quốc tế của Washington.

Dự kiến, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ nêu vấn đề này với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo tại New York.

Tờ The Hill cho rằng hành động của Mỹ là phản ứng đối với Nga liên quan việc Moskva trước đó cũng từ chối cấp thị thực cho hai Thượng nghị sỹ Mỹ Chris Murphy và Ron Johnson tham gia phái đoàn Quốc hội thăm Nga.

Quan hệ giữa Nga-Mỹ căng thẳng xung quanh nhiều vấn đề, trong đó có Syria, Ukraine, cũng như những cáo buộc Nga can thiệp vào chính trường Mỹ - điều mà Moskva luôn bác bỏ./.

Đại Thắng - Nguyễn Hằng
Nguồn: baotintuc.vn, vietnamplus.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.